menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Amazon cố làm dịu hình ảnh, tránh phật lòng giới chức Mỹ

Giữa cảnh giới lập pháp Washington ngày càng lo về ảnh hưởng gia tăng của các hãng công nghệ lớn nhất Mỹ lên người tiêu dùng, Amazon tỏ ra sẵn sàng “chơi đẹp”.

Theo CNBC, bất chấp không ngừng theo đuổi tăng trưởng trong mảng bán lẻ, điện toán đám mây, quảng cáo và thiết bị tiêu dùng, Amazon gần đây có nhiều động thái ôn hòa hơn để giảm sự chú ý của giới làm luật.

Đơn cử trong tháng 3, Amazon bỏ chính sách ngăn cản các thương nhân đưa ra mức giá bán thấp hơn trên các trang web khác sau khi thượng nghị sĩ Mỹ Richard Blumenthal yêu cầu điều tra Amazon. Cùng tháng, công ty rút lại một số chiến thuật xúc tiến mạnh mẽ sau khi thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nhắc đến các hành vi kinh doanh lạm dụng của doanh nghiệp.

Trước đó vào cuối năm ngoái, Amazon tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ sau khi bị thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ trích. Hãng cũng xác nhận với báo giới rằng mình sẽ sớm chấp nhận tiền mặt tại các cửa hàng không thu ngân Amazon Go, khi ngày càng nhiều thành phố, tiểu bang yêu cầu tất cả cửa hàng phục vụ dịch vụ không cần ngân hàng.

Giới chuyên gia đánh giá Amazon có nhiều chiến lược phù hợp và khả thi ở thời điểm mà các hãng công nghệ lớn đang tạo sức nóng xoay quanh hành vi chống cạnh tranh. Giáo sư kinh doanh Scott Galloway của Đại học New York nhận định: “Tôi tin rằng Amazon đang tạo ra sự kết nối giữa việc được thích và miễn nhiễm từ giới chức”. Đây là doanh nghiệp Amazon rất khác với trước đây, vốn sử dụng chiến thuật để thắng bằng mọi giá.

Chẳng hạn năm ngoái, Amazon đấu tranh thành công cho luật được đề xuất tại Seattle, nơi sẽ đánh thuế các doanh nghiệp lớn nhất để giải quyết vấn đề vô gia cư. Năm 2011, Amazon từng bị áp thuế 269 triệu USD ở Texas và hãng dọa đóng cửa nhà kho ở đây trước khi đạt thỏa thuận giải quyết vụ việc.

Galloway là chuyên gia thường thẳng thắn phê bình Amazon. Ông cho hay nỗ lực làm dịu hình ảnh của doanh nghiệp là cách để nói với giới quản lý: “Đừng chia nhỏ chúng tôi ra”. Bản thân ông Galloway cho rằng Amazon cần được chia tách để tốt cho yếu tố cạnh tranh.

Chính trị gia lưỡng đảng ở Mỹ không chỉ đang chú ý đến Amazon mà còn để mắt tới Google, Facebook. Ở châu Âu, các nhà quản lý cũng tăng cường giám sát ngành công nghệ. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần chê trách Amazon và CEO Amazon Jeff Bezos kể từ khi tranh cử tổng thống Mỹ, nói với trang Axios rằng chính quyền của ông đang xem xét các vi phạm chống độc quyền của hãng thương mại điện tử.

Theo Giáo sư kinh tế Kartik Hosanagar tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, Amazon thay đổi hướng hành động vì lo những gì sắp xảy ra. Ngay cả khi các ứng cử viên tổng thống Mỹ như bà Warren và ông Sanders không được bầu, chiến dịch chống hãng công nghệ lớn của họ vẫn có thể tác động lớn đến tâm lý của công chúng, ảnh hưởng đến quy định trong tương lai.

Erik Gordon, Giáo sư kinh doanh tại Đại học Michigan, cho biết việc hình ảnh mềm mỏng hơn của Amazon có thể có ích, không chỉ trước giới chức Mỹ mà còn cho hoạt động tuyển dụng, duy trì và thậm chí là giúp nhà đầu tư hài lòng. Việc dân New York phản ứng xấu về kế hoạch xây dựng trụ sở thứ nhì của Amazon cho thấy doanh nghiệp không còn được yêu thích như trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại