menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Ai đi ngược sóng?

Tâm lý nhà đầu tư chịu thử thách dữ dội khi tuần qua hệ thống giao dịch mới HOSE đưa vào hoạt động với những trục trặc ban đầu trùng với thời điểm thị trường đảo chiều mất điểm mạnh.

Khá tình cờ, những phiên chỉ số tuột dốc, giao dịch lại trúc trắc, khó mua khó bán khiến nhà đầu tư không khỏi buốt ruột khi bất lực nhìn tài sản bốc hơi.

Có những giải thích được đưa ra, chẳng hạn như yêu cầu về hạ tầng đối với các công ty chứng khoán khi kết nối hệ thống mới phải cao hơn hoặc khác so với cũ. Song lỗi nghiêm trọng xảy ra ở VPS, VNDirect, SSI là những công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất, cũng tự hào đầu tư mạnh cho hệ thống công nghệ, khiến nhiều thành viên thị trường thực sự chưa cảm thấy thỏa mãn với những giải thích như trên.

Những kịch bản có thể xảy ra được lên kế hoạch như thế nào và phương án xử lý cho những kịch bản ấy ra sao, là một trong những câu hỏi được phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đặt ra trong một buổi tọa đàm có đại diện các cơ quan quản lý và lãnh đạo FPT về nghẽn lệnh. Những thông tin này nếu được công bố và chia sẻ đầy đủ, có lẽ nhà đầu tư và cả thị trường sẽ không quá bất ngờ như tuần qua.

Dù sao cũng phải ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan đã túc trực cùng theo dõi để xử lý các sự cố phát sinh và nhà đầu tư đã nhanh chóng có thể giao dịch thông suốt.

Có lẽ với mong muốn hạn chế tối đa rủi ro, nâng cao chất lượng phục vụ các thượng đế, mà ngay từ 5h chiều ngày thứ Sáu tuần trước, nhiều công ty chứng khoán đã thông báo lock hệ thống để tiếp tục nâng cấp, kiểm thử.

Kỳ vọng rằng, từ tuần thứ 2 trở đi, hệ thống sẽ mượt mà hơn. Như vậy, rủi ro hệ thống như nhiều nhà đầu tư lo ngại có thể sớm được loại trừ.

Trở lại với thị trường, sau phiên giảm điểm bất ngờ hôm 6/7, dư âm về cú hồi phục kỹ thuật hôm sau nhanh chóng qua đi khi thị trường giảm điểm mạnh vào 2 phiên cuối tuần.

Nhìn trên góc độ kỹ thuật, điều kiện đủ để thị trường quay trở lại xu hướng tăng giá là những phiên tăng điểm đi kèm với khối lượng giao dịch tăng lên đã không xảy ra.

Chỉ số giảm điểm mạnh đi kèm với khối lượng giao dịch sụt giảm cho thấy tâm lý thận trong đang chi phối. Nhưng liệu thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn chưa? vẫn cần thêm những yếu tố để xác tín.

Điểm đáng lưu ý là trong sóng gió thị trường, khối ngoại trở lại mua ròng mạnh mẽ, phiên 6/7, họ mua ròng tới 2.000 tỷ đồng, bằng 50% giá trị bán ròng trong tháng 6, phiên 9/7, họ tiếp tục mua ròng 800 tỷ đồng, tập trung vào nhóm thép, ngân hàng.

Một số cổ đông nội bộ là lãnh đạo các doanh nghiệp và người nhà như TCB, HPG, DIG… đăng ký mua vào cổ phiếu. Nhiều mã chứng khoán thuộc nhóm doanh nghiệp tăng trưởng đã giảm trở về vùng giá khá hấp dẫn với PE chỉ còn chưa tới 10x.

Thị trường luôn có cơ hội. Tâm lý nhà đầu tư cũng có thể biến chuyển rất nhanh. Trong sóng giảm lần này dòng tiền vẫn chực chờ để nhập cuộc trở lại. Đó cũng là những lát cắt mà chuyên mục Tiêu điểm của Đầu tư Chứng khoán tập trung phản ánh trong số báo này, với mong muốn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong thời điểm đầy biến động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại