menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

ACV huy động 2,6 tỉ USD làm sân bay Long Thành tác động đến nợ công

Vay vốn để đầu tư là chuyện bình thường nhưng việc bố trí vốn xây dựng Dự án sân bay Long Thành cần kiểm soát nợ công và thoát "bẫy nợ" của Trung Quốc.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ lo ngại về phương án huy động vốn liên quan đến việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể phải vay 2,628 tỉ USD để làm sân bay Long Thành có thể ảnh hưởng tới nợ công.

Chiều 24-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại Quốc hội.

Theo đó, hiện nay dự án có tổng mức đầu tư kiến nghị 111.689 tỷ đồng (4,779 tỉ USD) này đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách, lựa chọn tư vấn và lập báo cáo nghiên cứu khả thi…

Ông Thể kiến nghị giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước giao, công trình thiết yếu của hàng không, trong đó ACV cần huy động số vốn 4,194 tỉ USD

Hiện tại, ACV đã tích luỹ tiền mặt là 25.268 tỉ đồng và giai đoạn 2019 - 2015 dự kiến tích luỹ được 12.339 tỉ đồng, do vậy, sẽ bố trí được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, và số còn lại, 2,628 tỉ USD sẽ đi vay.

Ngoài ra, Chính phủ cũng kiến nghị điều chỉnh diện tích đất, bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối, trực tiếp phục vụ khai thác cảng.

Chính phủ kiến nghị xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh diện tích đất, điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng, xây dựng kết cấu hạ tầng dùng chung, chấp thuận chủ trương bổ sung 2 tuyến đường bộ…

Trong báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng đến nay hội đồng thẩm định chưa có báo cáo đầy đủ, chưa làm rõ một số nội dung như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế chính sách đặc thù…

Đối với tổng mức đầu tư, Uỷ ban Kinh tế cho rằng nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư.

Với các hạng mục được giao cho ACV (và VATM - Tổng công ty quản lý bay), Ủy ban Kinh tế bày tỏ lo ngại về phương án huy động vốn, khi báo cáo nghiên cứu khả thi chưa có đánh giá tác động cụ thể của từng loại nguồn vốn mà mới tập trung vào phương án sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, trong khi ACV phải đi vay 2,628 tỉ USD.

"Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc đối tượng được bảo lãnh Chính phủ; nếu được Chính phủ bảo lãnh thì khoản vay này sẽ được tính vào nợ công. Do đó, đề nghị Chính phủ báo cáo thêm có khả năng cấp bảo lãnh đối với khoản vay này để có cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tác động đến nợ công" - báo cáo thẩm tra nêu.

Đồng thời, báo cáo cũng cho rằng cần cân nhắc về khả năng huy động vốn của ACV vì phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại