menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

ACB Bank: Case Study

Vụ chủ tịch ngân hàng ACB hát và nhảy dưới mưa là một case study thú vị. Khi dạy case study thì mình sẽ cung cấp thông tin của case và framework để phân tích cho sinh viên thảo luận chứ mình không đưa ý kiến của mình vào. Case này thì thông tin mọi người biết hết rồi nên mình chỉ cung cấp framework để các bạn phân tích nhé.

Nếu chuyện này được xem là hoạt động marketing của ngân hàng ACB thì nó được xếp vào hoạt động anding. Các hoạt động anding là để xây dựng and equity. Brand equity bao gồm nhiều yếu tố như sau: awareness (người ta biết đến and của mình), association (người ta liên kết and của mình với một khái niệm), preference (người ta thích and của mình hơn các ands khác), và loyalty (người ta trung thành với and của mình). Hoạt động nhảy múa ca hát này tạo ra cơn sóng viral nên awareness là rõ ràng thành công. Nhưng awareness chỉ là điều kiện khởi đầu của and equity chứ chưa phải and equity. Mình nhớ hồi mới bắt đầu làm tư vấn doanh nghiệp, mình còn non và xanh lắm. Trong cuộc họp với chủ tịch một ngân hàng, mình trình bày là and equity của ngân hàng còn yếu. Thế là bị giận, anh chủ tịch nói, ai cũng biết đến ngân hàng của tôi, làm sao mà and equity yếu được. Tôi mất khách hàng đó.

ACB Bank: Case Study

Cách đo and equity bài bản là, sau khi control tất cả các biến số khác như chất lượng, giá cả, … khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm mang and của mình so với các ands khác. Để có được điều đó, bạn phải có and preference và and loyalty. Nhưng để có 2 thứ đó, bạn phải có and awareness và and association. Brand association là sự liên kết của and với một khái niệm nào đó trong đầu khách hàng. Ví dụ như Toyota đã xây dựng được and association là bền và value (chất lượng/giá). Chính cái and association này làm cho khách hàng prefer Toyota và loyal với Toyota mỗi khi muốn mua 1 chiếc xe bền và value. Nếu and association mà sai thì rất khó bán hàng. Khi Toyota muốn bán xe hạng sang (luxury), họ không thể sử dụng and Toyota nữa vì and đó đã associate với value. Luxury và value không có đi với nhau. Do đó họ phải xây dựng một and khác là Lexus để bán xe luxury.

Cái vụ and association này không phải chỉ là hiện tượng tâm lý, mà nó còn là một hiện tượng sinh/vật lý. Một số nghiên cứu neuroscience cho thấy có sự liên kết neuron giữa vùng não lưu trữ thông tin của and và vùng não lưu trữ thông tin các khái niệm associated với cái and đó. Neuroscience hiện nay được sử dụng khá rộng rãi trong nghiên cứu Consumer Behaviors trong Marketing. Trong Evidence Based Bussiness webinar sắp tới chắc mình sẽ trình bày một nghiên cứu Consumer Behaviors sử dụng neuroscience. Bạn nào thích thì có thể tham dự.

Vậy theo các bạn, vụ ca hát nhảy múa của chủ tịch ACB sẽ tạo ra and association gì? Và and association đó có consistent với and ACB hay không? Hay nói cách khác, nó sẽ xây dựng thêm and preference và and loyalty cho ACB hay không?

Branding chỉ là một phần nhỏ của Marketing. Khi một and association mới được tạo ra, ngoài việc nó mâu thuẫn với and association cũ làm cho khách hàng cũ bỏ đi, nó còn mang lại khách hàng mới. Vậy khách hàng mới đến với ACB do cái and association này là khách hàng như thế nào? giá trị bao nhiêu? Có profitable hay không? Nếu thu hút khách hàng không có profitable đến với công ty thì nhiều khi khách hàng càng đông thì công ty càng lỗ.

Awareness không phải là anding, càng không phải là Marketing. Đây là bài học nhiều người đã phải trả một giá rất đắt để học. Còn ai học được từ bài này thì là miễn phí nha.

Theo các bạn, nếu ACB sử dụng điều này để làm Marketing, thì họ có thành công hay không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
4 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại