menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

9 quy tắc ngầm trong giao tiếp của người thông minh

Thành công nhờ giao tiếp.

Khi giao thiệp với người khác, bạn nhất định phải ghi nhớ những "quy tắc ngầm" sau đây.

Một là việc ghi nhớ tên của người khác ngay trong lần gặp mặt đầu tiên

Việc ghi nhớ tên của người khác cũng giống như việc chúng ta đang đầu tư cho các mối quan hệ mà không cần tốn quá nhiều vốn. Cái tên chính là thứ sẽ giúp ta gắn bó với một con người lâu nhất. Vì nó không chỉ là biển hiệu của họ mà còn chất chứa cả những kỳ vọng mà cha mẹ đã gửi gắm cho họ. Cho nên mỗi người đều có độ nhạy cảm cực cao với chính cái tên của mình.

Hai là đừng kể chuyện nhà mình cho người khác nghe

Tục ngữ có câu: "Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh". Cuộc sống của mỗi người khác nhau. Không ai có quyền được xen vào cuộc đời của người khác. Nhiều người có thói quen hay đi tìm bạn bè để kể lể mỗi khi gia đình xảy ra mâu thuẫn.

Mối quan hệ không có ranh giới thì khó mà bền lâu. Người đem chuyện nhà nói hết ra cho người ngoài biết chính là người mang họa về cho gia đình. Do đó, ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất, chúng ta cũng cần phải biết giữ giới hạn. Hãy nhớ rằng tuyệt đối không đem chuyện nhà ra nói với người khác.

Ba là hãy bộc lộ cảm xúc

Ngôn ngữ là một phương tiện để thể hiện cảm xúc của bản thân. Một lời nói có thể làm đôi bên ấm lòng, nhưng cũng có thể làm tổn thương cả ta lẫn người.

Những lời phê phán và chỉ trích chính là vũ khí sắc bén làm tổn thương mỗi người. Giao tiếp bạo lực vốn dĩ chỉ là cách giải tỏa cảm xúc nhất thời. Nhưng nó lại không giải quyết được bất cứ điều gì. Ngược lại, nó còn cho khiến xung đột leo thang và tạo ra nhiều cảm xúc tiêu cực cho cả hai phía.

Bày tỏ cảm xúc sẽ vừa dễ được chấp nhận, lại vừa dễ giải quyết được vấn đề hơn so với chỉ trích. Hãy nhớ đừng vội chỉ trích nhau! Việc bày tỏ cảm xúc và nhu cầu của bản thân mới là cách hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Bốn là lời khen chi tiết, nhân đôi hiệu quả

Đã là con người, ai cũng thích được người khác khen ngợi và tán thưởng. Đây là nhu cầu tâm lý rất đỗi bình thường. Những lời khen có sức mạnh rất to lớn, vì việc được người khác công nhận và coi trọng có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc của con người.

Khen ngợi sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và làm cho đôi bên xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, bạn cũng phải tự hỏi rằng mình có đang thực sự khen ngợi người khác hay không? Lời khen hay là lời khen làm người ta thấy ấm lòng.

Năm là nhớ trả ơn cho người đã giúp đỡ mình

Khi khó khăn mới biết ai là người thực lòng với mình, ai mới thực sự là bạn của ta. Người sẵn lòng giúp đỡ ta trong lúc hoạn nạn chính là những quý nhân hiếm có của chúng ta.

Chúng ta không chỉ nên nói lời cảm ơn chân tình với họ mà còn phải thể hiện bằng hành động thích hợp.

Sáu là đừng cố "an ủi" người khác

Bạn càng "an ủi" thì đối phương càng đau. Bạn càng "an ủi" thì đối phương càng khóc. Qua đó, có thể nói lời "an ủi" sai thời điểm sẽ khiến nỗi bi thương càng nhân lên gấp bội.

Nếu bạn thực sự muốn bạn mình được nhẹ lòng, bạn cách phải học cách chuyển hướng sự chú ý. Hãy nở một nụ cười. Hãy tìm một số chủ đề hài hước mà người đó có hứng thú. Hãy sử dụng ngôn ngữ vui vẻ. Thậm chí, bạn còn có thể cho thêm những ngôn ngữ cơ thể gây cười hoặc được cường điệu hóa lên. Rồi những giọt nước mắt sẽ được hong khô để nụ cười lại nở trên môi.

Bảy là "Tự bộc lộ bản thân"

Việc bộc lộ bản thân là nền tảng quan trọng để phát triển bất cứ mối quan hệ nào. Điều này vừa có thể mở rộng được chiều rộng của giao tiếp, vừa làm sâu sắc thêm chiều sâu của giao tiếp. Đây cũng là "chất keo" kết nối giữa người với người. Sự giao lưu qua lại giữa người với người vốn là một quá trình đi từ lạ đến thân, đi từ không hiểu đến thấu hiểu.

Tám là không cố gắng thắng thua với người khác

Khi người khác đưa ra ý kiến không đồng nhất với quan điểm của bản thân, chúng ta không nên lập tức phủ nhận hay công kích quan điểm ​​của họ. Vì nếu chúng ta chỉ chăm chăm tranh cao thấp thì thật là thô lỗ. Chúng ta nên tránh sử dụng các loại ngôn ngữ mỉa mai và xúc phạm cũng như học cách tôn trọng sự khác biệt và thấu hiểu sự bất đồng. Chỉ khi bạn dịu dàng, thì cả thế giới sẽ quay lại dịu dàng với bạn. Chỉ khi bạn tôn trọng ý kiến ​​của người khác thì khi bạn bày tỏ ý kiến ​​của mình thì bạn mới được người khác tôn trọng.

Chín là biết nói " không"

Khi bạn có nguyên tắc, người khác cũng sẽ giữ chừng mực với bạn. Đừng trở thành một người luôn luôn tốt. Khi cần thiết, hãy cứ mạnh dạn vạch rõ giới hạn của bản thân. Ngoài lúc biết nói "được", thì bạn cũng nên có những lúc nói "không".

Việc giao lưu giữa người với người thực chất là cuộc cho đi và nhận lại của những tấm lòng. Nếu bạn mở lòng và bao dung, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được sự ấm áp từ đối phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
50 Yêu thích
6 Bình luận 63 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại