menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

840.000 Tỷ đồng

VN-INDEX sụt giảm liên tiếp trong 2 tuần giao dịch trở laị đây. Vốn hoá thị trường chứng khoán từ đầu tháng 4 đến nay đã bay 840.000 tỷ đồng (khoảng 36,4 tỷ USD). Con số này còn lớn hơn cả tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam trong tháng 3 vừa qua (34,06 tỷ USD).

Nói về áp lực bán, một phần do theo xu hướng giảm giá chung của TTCK thế giới do lo ngại việc các ngân hàng TW tăng lãi suất, nhưng chuyện này xưa rồi. Và ngay lúc này DJ cũng chỉ giảm nhẹ khoảng 0,67% (do những cấu phần về giá năng lượng giảm, cầu yếu từ TQ). (CẬP NHẬT ĐẾN SÁNG NAY DJ đã tăng 0,7%)

Những tâm lý lo sợ về những người bị bắt, về những vi phạm trên thị trường tài chính, chứng khoán. Có những tin đồn thổi về việc này việc khác…khiến nhà đầu tư có tâm lý kiểu “còn nữa không?” Là ai…rồi có phản ứng phòng bị bán ngay khi có tin ra. Đây là hành động thuần cảm xúc, ko có nhận định liên quan. Liên quan thế nào đến thị trường, đến dòng tiền doanh nghiệp? Hay chỉ cắm đầu bán bất chấp?

FORCE SELL từ CTCK

Đó là lượng chứng khoán bị các CTCK bán giải chấp khi nhà đầu tư không có tiền để nộp ký quỹ bổ sung. Lượng này có nhiều không?

Từng CTCK có ngưỡng khác nhau, trung bình là 70%, có một số nơi còn là 85%. Nôm na là cứ chạm ngưỡng này thì nđt sẽ phải nộp bù hoặc bị bán. Từng mã có tỷ lệ margin khác nhau. Tuy nhiên, từng công ty….hàng ngày sẽ biết….tổng lượng cần bán giải chấp là bao nhiêu. Cứ cổ phiếu giảm….sẽ có một lượng tương ứng xuất hiện. Vậy, lượng bán từ CTCK chiếm bao nhiêu trong tổng lượng bán trên thị trường? Con số này là bao nhiêu trên toàn thị trường….thì chỉ có cơ quan quản lý yêu cầu tổng hợp mới có.

FORCE SELL từ KHO NGOÀI

Kho ngoài, (loại kho mà nđt đang cho là tồn tại và đang vận hành) nôm na là có những cá nhân, hoặc tổ chức có tiền, có chứng khoán. Thường đã có kiến thức về cho vay margin tại các CTCK. Sau khi tổng hợp, gom góp, mượn cổ phiếu thì vừa có cổ phiếu, vừa có tiền và cho nđt có nhu cầu vay….(mà ko muốn thông qua CTCK) thì “thuận mua/vừa bán”..quan hệ dân sự hình thành.

Kho này thống kê được ko? Trong hệ thống họ chơi với nhau thì ít nhiều biết kho của nhau, nhưng để mà có con số cho toàn thị trường….thì cơ quan quản lý như UBCKNN cũng chả nắm được. Chỉ khi, có những đơn tố cáo từ nđt…thì cơ quan điều tra mới vào cuộc….xem kho là ntn? Vận hành ra sao?

Về nguyên tắc, các kho này (nếu có và đang vận hành) là quan hệ dân sự, nhưng nếu vận hành theo kiểu “huy động tài chính” thì sẽ có những vi phạm theo Luật các tổ chức tín dụng (ngân hàng và các công ty tài chính có chức năng này).

Tuy nhiên, ai gửi đơn tố cáo? Vì khi vay kho ngoài, khi thị trường lên, lãi lớn ai cũng vui, lợi nhuận tăng, mức ký quỹ thấp hơn, mà lãi suất có thể tốt hơn so với CTCK, có thể thủ tục đơn giản hơn so với CTCK…chính vì vậy, đương nhiên rủi ro là ở thoả thuận của 2 bên với nhau. Nếu có bất đồng, thì mới tính đến chuyện gửi đơn cơ quan điều tra.

AI BÁN SAU 14H?

Cứ 14h là bị bán sấp mặt…được anh em cho là…lái đánh để gom vào? Nhưng nghĩ xem, thị trường là do cung/cầu. Họ bán ra vì những cam kết đã có về ký quỹ, về tỷ lệ….và họ xả ra để thu tiền về (hoặc chính họ múc lại cổ rẻ).

Họ ở đây có thể là Kho ngoài…có thể là CTCK. Làm sao ai biết chính xác tỷ lệ nào nhiều hơn khi force sell? Phía CTCK thống kê được, toàn thị trường thống kê được. Trừ đi sẽ ra kho ngoài.

Vậy nếu anh em cháy tài khoản, trách móc lái úp bô..gom hàng….thì xem, họ có làm sai thoả thuận không? Nếu ko sai, cứ cổ giảm….là bán…trách ai được? Còn nếu nói, họ cố tính ép xuống bằng cách bán sâu để gom hàng giá rẻ rồi kiếm lời sau đó….thì, thị trường vốn khắc nghiệt vậy. Sẽ có người giàu lên từ những mất mát của anh em bị force sell.

NẾU…CHỈ NẾU THÔI NHÉ

Họ ngoài việc thực hiện theo đúng hợp đồng margin, mà chơi trò….bán tay trái, mua tay phải. Kiểu xanh thì bán kiếm tiền…..rồi dùng force sell bán giá sàn đồng thời hớt lại để đủ cổ phiếu. Liên tục, và với những tài khoản giống nhau, với tần suất dày đặc….có dấu hiệu thao túng chứng khoán….thì không chừng, họ sẽ bị cơ quan điều tra sờ gáy.

Tuy nhiên, trong bối cảnh….”siết chặt, xử lý nghiêm và minh bạch thị trường như hiện nay” có bao nhiêu ANH…dám múa tài khoản???

TIÊN TRÁCH KỶ, HẬU TRÁCH NHÂN

Nếu, trong tổng lượng bán ra…trừ đi lượng force sell từ CTCK…trừ đi lượng force sell từ kho ngoài…..mà lượng bán chủ đạo lại đến từ việc cắm đầu bán bất chấp của chính nđt nhỏ lẻ. Thì hãy tự trách chính mình.

THỊ TRƯỜNG RƠI ĐẾN BAO GIỜ?

Vậy Ad xin hỏi lại... bao giờ anh em ngừng bán?

840.000 Tỷ đồng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại