menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Thị Tiến Pro

6 sai lầm khi đầu tư chứng khoán khiến tài sản "một đi không trở lại"

6 sai lầm khi đầu tư chứng khoán

1. Không tìm hiểu và chuẩn bị trước khi đầu tư

Thị trường chứng khoán luôn biến động khó lường, tiềm tàng rủi ro cao. Vì vậy, mọi bước đi của bạn đều phải được nghiên cứu và tính toán cẩn thận. Trước khi bắt đầu bước chân vào đầu tư chứng khoán, bạn cần nghiên cứu thị trường thật kỹ càng. Bạn nên dành thời gian đọc các báo cáo tài chính của doanh nghiệp, đọc tín hiệu thị trường thông qua bảng đồ thị điện tử để tìm kiếm cho mình cơ hội đầu tư sinh lời tiềm năng nhất.

Thêm vào đó, bạn cần học hỏi kinh nghiệm đầu tư từ những người đi trước thành công.

Sau khi trang bị cho bản thân những thông tin cần thiết thì bạn cần lập kế hoạch đầu tư cho tương lai. Trước khi quyết định một cổ phiếu để đầu tư, bạn cần lên kế hoạch về lý do mua cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận và khoản lỗ sẵn sàng chịu. Việc tiếp theo là cần tuân thủ những gì kế hoạch đã đề ra.

Trang bị cho mình kiến thức nền tảng về đầu tư và thị trường vững chắc, rèn luyện thói quen ghi chép mỗi ngày cũng là việc không báo giờ thừa nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán thành công

2. Cố giữ cổ phiếu kém – Không chịu cắt lỗ

Khi cổ phiếu bắt đầu tuột dốc, nhiều nhà đầu tư thường cố giữ và kỳ vọng một ngày nào đó sẽ có dấu hiệu khởi sắc trở lại, ít nhất là tới khi họ có thể hòa vốn. Đôi khi tình huống này cũng xảy ra và các cổ phiếu kém có thể phục hồi. Tuy nhiên, thường không có bằng chứng cho thấy các cổ phiếu này sẽ phục hồi và việc chờ đợi sẽ khiến các nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội khác tiềm năng hơn.

Các nhà đầu tư nên cân nhắc cắt lỗ vào thời điểm hợp lý để tránh thua lỗ sâu hơn. Nắm rõ khẩu vị rủi ro của bản thân và tìm điểm cắt lỗ hợp lý cũng là một kỹ năng quan trọng

3. Mong muốn kiếm lời nhanh và dễ

“Dục tốc bất đạt”. Đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực đòi hỏi các nhà đầu tư phải tích lũy kiến thức, kinh nghiệm một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Nếu luôn mang tâm lý phải thu về lợi nhuận nhanh chóng và dễ dàng, bạn sẽ gặp phải trường hợp quyết định vội vàng dẫn đến sai lầm đáng tiếc.

Khi đạt được một số thành tựu ban đầu, các nhà đầu tư thường mong muốn tiếp tục nhận được khoản lời nhanh chóng. Chẳng hạn như vội vàng mua giá ở vùng cao và không bán kịp khi thị trường bắt đầu sụt giảm và thua lỗ.

Vì vậy hãy cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định, đừng để tâm lý ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

4. “Đặt tất cả trứng vào một giỏ”

Nếu chỉ nắm giữ cổ phiếu của 1 công ty duy nhất, rủi ro thất bại của bạn sẽ cao hơn. Các nhà đầu tư nên xây dựng một danh mục đầu tư đủ đa dạng, tránh trường hợp rơi vào khủng hoảng khi một cổ phiếu bắt đầu lao dốc.

5. Giao dịch vào đầu phiên

Các nhà đầu tư nghiệp dư thường dành thời gian vào nửa giờ đầu tiên của phiên giao dịch hằng ngày. Lúc này họ thường gấp rút bán ra những cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực vào đêm hôm trước, hoặc vội vã mua vào những cổ phiếu khả quan.

Tuy nhiên, thời điểm này là lúc biến động thị trường khá cao vì các lệnh chồng chất đặt trước khi thị trường mở cửa được thực hiện cùng lúc. Do đó, các nhà đầu tư cần phân tích thị trường rõ ràng trước khi đưa ra quyết định.

6. Đầu tư theo cảm tính

Nhiều nhà đầu tư có thể vì một lý do nào đó mà yêu thích cổ phiếu của một công ty. Và một khi quá yêu thích một cổ phiếu, họ không cân nhắc bán nó đi dù cổ phiếu đó đã bắt đầu có dấu hiệu thua lỗ.

Hoặc cũng có nhiều trường hợp mua cổ phiếu chỉ vì cảm giác nó có tiềm năng mà không có một dấu hiệu cụ thể nào trên thị trường cho thấy điều đó.

Vì thế, hãy dành thời gian cân nhắc các cổ phiếu dựa trên nghiên cứu, phân tích. Đầu tư theo cảm tính sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khó lường không thể sửa chữa được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Thị Tiến Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại