menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

5 nhóm giải pháp kéo tăng trưởng kinh tế quay trở lại

Theo tính toán của Bộ kế hoạch và đầu tư, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt khoảng 6% vào năm sau, và cao hơn nữa trong năm 2023 nếu các chính sách phục hồi kinh tế - xã hội được triển khai nhanh và hiệu quả.

5 nhóm chính sách đề xuất

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KHĐT) Trần Quốc Phương thông tin cho biết cơ quan này đã hoàn thành Đề án Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022 – 2023, trình Chính phủ cho ý kiến thông qua, với 5 nhóm chính sách chính.

Nhóm thứ nhất là các chính sách về phòng, chống dịch Covid-19 với nội dung theo Nghị quyết 128 là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Các kinh phí liên quan đến vaccine, xét nghiệm, cách ly, điều trị sẽ được thể hiện trong chính sách tài khóa và tiền tệ.

Thứ trưởng nhấn mạnh trong nhóm này, một giải pháp quan trọng mang tính dài hơn hơn là tập trung nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Bài học kinh nghiệm trong đợt chống dịch vừa qua cho thấy phòng, chống dịch hiệu quả tại hệ thống y tế cơ sở rất quan trọng, để nâng cao năng lực về phát hiện dịch, các ứng xử ban đầu đối với bệnh nhân. Trong khi đó, hệ thống y tế tuyến trên tập trung vào các bệnh nhân nặng để hạn chế tối đa tỉ lệ tử vong do nhiễm Covid-19.

5 nhóm giải pháp kéo tăng trưởng kinh tế quay trở lại
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương.

Nhóm thứ hai là các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo hài hòa giữa kinh tế và xã hội, phát triển bền vững.

Cụ thể, sẽ nghiên cứu và mở rộng thêm nhiều nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đơn cử như công nhân trong khu công nghiệp nhằm giữ chân, hấp dẫn công nhân quay trở lại làm việc, cũng như đảm bảo người lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế có điều kiện sinh hoạt đảm bảo cuộc sống lâu dài.

Các biện pháp đang được đề xuất là xây dựng cơ chế phát triển, quản lý, vận hành, bán hoặc cho thuê nhà ở với giá ưu đãi. Đi cùng đó là bố trí nguồn tài chính hỗ trợ cho cả người mua nhà và đơn vị đầu tư, xây dựng.

Ngoài ra, nhóm này còn có các giải pháp về tiền tệ, như cho vay ưu đãi với các đối tượng, trong đó tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục.

Nhóm thứ ba là các giải pháp về hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào tài khóa như giãn, hoãn, giảm thuế phí, lệ phí.

Về các chính sách tiền tệ, ông Phương cho biết sẽ có các giải pháp về cho vay ưu đãi, cho vay thông qua công cụ hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực cho phục hồi và phát triển.

Nhóm thứ tư là kích cầu đầu tư công. “Giải pháp này có ý nghĩa “kép”, vừa kích thích chi tiêu đầu tư công tức thời trong gian đoạn ngắn để kích thích tăng trưởng, vừa có ý nghĩa lâu dài tạo ra các kết cấu hạ tầng hiệu quả cho nền kinh tế”, thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, một trong những trọng tâm quan trọng là định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nhóm thứ năm là quản lý điều hành, đảm bảo cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định và kiểm soát rủi ro. Điều này đòi hỏi sự đồng thuận cao của các bộ, ngành về cải cách hành chính nhằm khuyến khích đầu tư ngoài nhà nước.

Theo kịch bản xây dựng của Bộ KHĐT, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 có thể quay trở lại ngưỡng 6%, và con số này có thể cao hơn vào năm 2023 nếu các chính sách phục hồi được thực hiện nhanh, hiệu quả.

3 nút thắt

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT, ba yếu tố cần cải thiện để nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ bao gồm cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, và nguồn lực hỗ trợ.

Theo đó, cần tiếp tục đổi mới luật pháp theo hướng sửa đổi các quy định, điều kiện kinh doanh bất hợp lý, nhằm giúp doanh nghiệp, người dân có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, cần cắt giảm các thủ tục không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, ông Phương nhấn mạnh các đơn vị liên quan cần tạo nguồn tài chính rẻ hơn cho các giải pháp hỗ trợ, như triển khai gói tín dụng với lãi suất thấp; kéo dài thời hạn trả nợ; không chuyển nhóm nợ với khách hàng; tiếp tục giãn, hoãn nộp các khoản thuế, phí.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng sản phẩm, để đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu trong bối cảnh tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam vẫn ở mức thấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại