menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Đắc Nam Pro

5 biểu hiện "lươn lẹo" của ban lãnh đạo mà các nhà đầu tư nên tránh xa!

Cho dù mấy ông có chọn cổ ngon về cơ bản như thế nào, chart kỹ thuật đẹp như mơ tới đâu. Thì nếu cầm trong tay cổ của những ban lãnh đạo (BLĐ), có nhiều biểu hiện của sự dối trá dưới đây. Thì chắc rằng, sẽ khó mà có lợi nhuận tốt được. Trong bài viết này, chia sẻ thêm về góc nhìn cá nhân về những biểu hiển của sự "dối trá" ở đội ngũ trong doanh nghiệp.

1. "Chém gió" nhiều hơn là hành động

Biểu hiện thường thấy ở mấy vị này có thể kể đến như: liên tục xuất hiện trên các media, bơm thổi cổ phiếu của doanh nghiệp, nói đạo lý như một thầy chùa...hơn là dành thời gian để chăm lo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phát triển công ty lên tầm cao mới. Lợi ích của cổ đông sẽ không bao giờ được đảm bảo. Năm qua là năm chứng kiến khá nhiều DOANH NHÂN “nói đạo lý” gia nhập "CLB Juventus" , người tốt thì chẳng cần phải chứng minh bằng lời nói, mà chỉ cần nhìn vào kết quả, hành động là tự biết sẽ tốt hay không.

2. "Họ hàng" với nhiều công ty con, công ty liên kết

Dấu hiệu của việc này là lãnh đạo sẽ lập rất nhiều SPE (cty có mục đích đặc biệt) với mối quan hệ anh chị em, bạn dì, con đẻ con nuôi, cháu nội cháu ngoại… cực kì mật thiết. Hoặc các cty đối tác bán hàng, nhà cung cấp cho công ty mẹ (tập đoàn), hoặc thông qua các vụ M&A mập mờ, thì không loại trừ khả năng ban lãnh đạo “yêu quý” của chúng ta sẽ trục lợi cá nhân, tuồn tiền của doanh nghiệp vào túi riêng hoặc sử dụng các thủ thuật book lợi nhuận để đạt được mục đích nào đó về cổ phiếu/chia thưởng sau mỗi niên độ tài chính/esop theo nghị quyết hội đồng cổ đông. Và tất nhiên là điều đó dẫn đến thiệt hại cho các nhà đầu tư trót sa chân vào. Những doanh nghiệp này đa phần là các doanh nghiệp sản xuất, hoặc quy mô doanh nghiệp quá lớn dẫn tới việc rút dần những khoản “nho nhỏ” bỏ vào túi riêng từ năm này qua năm khác mà không bị soi mói, phát hiện.

3. Không fair-play với cổ đông

Cho dù hằng năm lợi nhuận công ty lên cả nghìn tỏi, thì các cổ đông tội nghiệp, trót dại cầm cổ của những doanh nghiệp này. Ắt hẳn sẽ khó có cảm giác vui vẻ được. Về bản chất của việc đầu tư chứng khoán, chúng ta góp vốn vào các công ty cổ phần, để mong muốn nhận được khoản cổ tức hằng năm, khi doanh nghiệp hoạt động tốt. Liệu phần lợi nhuận thặng dư này sẽ chảy về đâu? Và nếu họ không có ý định chia lợi tức làm ra cho cổ đông nhỏ thì chắc chắn rằng họ sẽ nghĩ cách tuồn dần dần lợi nhuận đó vào túi riêng, hoặc chiêu bài in giấy lại được sử dụng.

4. Có sở thích "lướt ván" rồi đo ván cổ đông

Thay vì đau đáu cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Mấy “ông anh tôi” lại đi cầm chính cổ phiếu của mình, lướt lát với các cổ đông đầu tư vào doanh nghiệp. Đó là điều khó có thể chấp nhận được. Và nhà đầu tư nên note lại trong "black list". Có lẽ thay vì làm kinh doanh, thì mấy anh nên thử sức ở các đấu trường tầm cỡ như Sea Games hay Olympic...cho bộ môn này. Chiến đấu với các cá mập đã khó, mà chiến đấu với lãnh đạo còn khó hơn gấp trăm lần. Nếu lọc lại rất nhiều doanh nghiệp có lịch sử lướt sóng vừa qua, lãnh đạo họ luôn là người có thể mua đáy, bán đỉnh. Họ có thừa công cụ, quyền lực để làm điều ấy, đơn giản nhất là họ biết tin tức về tình hình kinh doanh và là người book lợi nhuận theo ý muốn thích lỗ có lỗ, muốn lãi thì có lãi, vân vân...

5. "Book" số liệu kinh dị

Nếu không thích trở thành những vận động viên lướt ván như trên. Thì nghề đầu bếp có lẽ là lựa chọn không tồi, cho một số ban lãnh đạo khi ở tuổi xế chiều, với các kĩ năng thuần thục được nâng tầm Master Chief. Một số skill các anh hay xài ở VN-Index như: Xào nấu EPS, tăng giảm hàng tồn kho, "Take a Big Bath" xóa bỏ những khoản mục treo trên bảng cân đối kế toán, chuyển giá bằng các SPEs,...

Hãy tượng tượng ban lãnh đạo giống như người thuyền trưởng đang lèo lái con tàu (doanh nghiệp). Mục tiêu là đi khám phá những vùng đất mới (phát triển thị trường), tìm kiếm kho báu (kiếm lợi nhuận)...Thế nhưng liệu nhà đầu tư có yên tâm khi "chung thuyền" với ban lãnh đạo có những biểu hiện bên trên. Giờ hãy mở tài khoản ra và check lại gấp, liệu những cổ mình đang nắm xem, dàn lãnh đạo có những "đức tính" sáng ngời như bài viết không nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Đắc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại