menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

2 nhóm ngành tiêu biểu cho nhà đầu tư dài hạn

CTCP Chứng khoán Everest (Mã: EVS) đã đưa ra báo cáo quan điểm đầu tư tháng 5 mới đây với chủ đề "Cơ hội hiếm có". Thêm vào đó, các chuyên gia EVS cũng điểm qua hai nhóm ngành tiêu biểu được đánh giá cao.

Ngành Thủy sản

Kết quả kinh doanh quý 1 tích cực

Kết thúc quý 1/2022, các doanh nghiệp ngành Thủy sản và đặc biệt là nhóm sản xuất Cá tra cho thấy KQKD cực kỳ ấn tượng. Các doanh nghiệp đầu ngành như VHC (DT + 83%, LN +318%), ANV (DT +73%, LN +224%) đều cho thấy mức tăng trưởng KQKD vô cùng mạnh mẽ, phản ánh ngành cá tra chính thức bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Tương tự như giai đoạn 2017-2018, giá xuất khẩu cá tra liên tục lập đỉnh trong 4 tháng đầu năm (trung bình mỗi tháng tăng 50%) khi nhu cầu tại các thị trường lớn như Mỹ hay Châu Âu liên tục tăng cao khi dây là khu vực mà đã mở cửa lại các dịch vụ như nhà hàng, khách sạn (chiếm tới 60 – 70% lượng tiêu thụ cá tra). Trong khi đó thì lượng tồn kho trong nước lại chỉ bằng 1/2 so với giai đoạn 2019 – 2020 sau giai đoạn giá cá tra lao dốc vì dư cung tại chu kỳ trước. Theo dự báo của VASEP, nguồn cung trong nước có thể sẽ quay trở lại vào cuối Q2/2022, khi người dân ĐBSCL quay trở lại nuôi trồng cá giống nhiều hơn, giúp giảm chi phí đầu vào cho các DN lớn trong ngành.

2 nhóm ngành tiêu biểu cho nhà đầu tư dài hạn

Xu hướng giá sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới

Trong bối cảnh địa chính trị phức tạp trên thế giới và những biện pháp phòng chống dịch khá quyết liệt từ chính quyền Bắc Kinh, xu hướng giá cá tra được kỳ vọng sẽ được duy trì đến hết 2022 và có thể sang nửa đầu năm 2023. Với cuộc chiến giữa Nga – Ukraine vẫn còn rất phức tạp, các lệnh trừng phạt với Nga có thể sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho cá tra Việt Nam khi Nga vẫn cũng cấp tới 4.5 – 5.8 tỷ USD kim ngạch thủy sản (trong đó có cá Minh Thái, của Alaska). Bên cạnh đó, kỳ vọng chính sách Zero-Covid của Trung Quốc sẽ được giảm bớt và hướng tới mở cửa trở lại có thể giúp nhu cầu tại thị trường đông dân nhất thế giới tạo ra một cu huých cho giá xuất khẩu cá tra trong thời gian tới.

Ngành Dầu khí

Giá dầu và giá khí neo cao là động lực tăng trưởng cho toàn ngành

Không những chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng, cuộc chiến Nga – Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn cầu. Giá dầu Brent và giá Khí thiên nhiên đạt mốc cao nhất kể từ tháng 7/2008 (139.13 USD/thùng và 5.08 USD/mmbtu trong tháng 4/2022). Nga là nước xuất khẩu các sản phẩm về dầu và khí top đầu thế giới, do đó dấy lên những lo ngại về các biện pháp trừng phạt có thể khiến cho nguồn cung bị gián đoạn. Theo IEA, nguồn cung khí từ Nga sang Châu Âu hiện đã giảm 25% do những cẳng thẳng địa chính trị và chưa xác định hồi kết có thể sẽ tiếp tục khiến giá khí gas neo cao trong thời gian tới.

2 nhóm ngành tiêu biểu cho nhà đầu tư dài hạn

Phục hồi mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ khí

Cũng do ảnh hưởng cuộc chiến, giá than nhập khẩu hiện đang ở mức cao kỷ lục khiến cho các nhà máy nhiệt điện có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Theo EVN, các nhà máy này hiện chỉ tích trữ đủ 76.8% nguồn nguyên liệu đầu vào cùng hiện tượng La Nina khiến thủy điện có lợi dẫn tới việc công suất hoạt động các nhà máy nhiệt điện thấp hơn dự kiến. Theo EVS Research, khi các yếu tố thời tiết bất lợi giảm dần, nguồn điện khí có thể bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung từ nhiệt điện than nhờ nguồn cung dồi dào, góp phần gia tăng sản lượng tiêu thụ khí khô trong nước. Bên cạnh đó, dự thảo Quy hoạch điện 8 cũng cho thấy Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện khí để đa dạng nguồn điện năng và giảm phát thải. Chính phủ cũng đã phê duyệt các dự án khu phức hợp năng lượng LNG và trong đó dự án đầu tiên là cảng LNG Thị Vải dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào Q4/2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
20 Yêu thích
12 Bình luận 34 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại