menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

10 điều răn của William O’Neil (Phần 1)

Là hai nhà giao dịch có cơ hội được học tập và làm việc cùng với Bill O’Neil tại William O’Neil + Company, Inc., Chris Kacher và Gil Morales đã học hỏi và đúc kết được rất nhiều bài học hay về cách đối nhân xử thế, lèo lái trông công việc, và đối mặt với những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Những bài học này được Chris Kacher và Gil Morales đúc kết và gọi tên 10 Điều răn của William O’Neil.

Trong suốt hơn 50 năm kinh nghiệm, O’Neil là kẻ sống sót thành công trong giới đầu tư chuyên nghiệp, và trong quá trình đó, ông đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư và các công ty đầu tư chuyên nghiệp lần lượt đến rồi đi. Hầu hết những thất bại này O’Neil tận mắt nhìn thấy đều xuất phát từ cái tôi quá lớn và ảnh hưởng tâm lý nguy hiểm sinh ra khi con người ta đột nhiên có được giàu sang phú quý đột ngột, nhất là những người dễ yếu lòng và để đồng tiền cuốn đi. Tiền bạc hoàn toàn có thể trở thành căn nguyên của tội lỗi, bởi nó có thể đưa một người vào lối sống hưởng thụ sa đọa. Chính vì thế, nhiều khi mật ngọt mà thành công vật chất lớn lao trên thị trường đem lại có thể là những thứ chết người.

· ĐIỀU RĂN ĐẦU TIÊN :

Điều răn #1 trong những quy tắc và nguyên lý có thể áp dụng trong cuộc sống nói chung và đầu tư chứng khoán nói riêng, mà Chris Kacher và Gil Morales đã nghe rất nhiều lần từ Bill O’Neil là: “Đừng bao giờ đánh mất bản thân”.

Ý tưởng cơ bản ở đây chúng ta phải giữ điềm đạm trước ảo tưởng và cái bẫy của vinh hoa phú quý, vì chúng thường khiến nhiều người “đánh mất chính mình” đến độ khi có quá nhiều ảo tưởng hay tiền muôn bạc vạn, rốt cuộc ta sẽ đến chỗ lụi tàn. Điều này là tối quan trọng.

· ĐIỀU RĂN THỨ 2 :

Khả năng đứng dậy và phục hồi sau mỗi giai đoạn khó khăn bằng can đảm và bền chí chính là Điều răn #2 của O’Neil: “Đừng bao giờ hành động trong tâm thế sợ hãi”.

Nếu bạn cảm thấy sợ hãi trên thị trường, vì bất kỳ lý do gì, thì bạn đang đặt bản thân mình vào tình huống đưa ra những quyết định không rõ ràng và thiếu chính xác. Hoặc là tìm cách điều chỉnh quy mô vị thế giao dịch để loại bỏ sợ hãi, hoặc chấp nhận sự thật rằng nếu lúc nào bạn cũng sợ hãi trường kỳ khi tham gia thị trường, thì tốt nhất đừng nên đầu tư vào đây nữa.

· ĐIỀU RĂN THỨ 3 :

Trong cuộc sống, bạn không thể nào hoàn toàn tránh khỏi những chỉ trích và gièm pha. Khi đối diện với những kẻ bới lông tìm vết và nói xấu sau lưng, O’Neil đơn giản nhắc chúng tôi Điều răn #3, đó là “Bạn học được từ kẻ thù nhiều hơn từ bằng hữu”.

Theo cách của O’Neil, đây là sự chuyển hóa từ điều tiêu cực thành tích cực, và những lời chỉ trích của các bên thứ ba được xem như bài học tiềm năng. Thực sự, quy tắc này chứa đựng phần nào thực tế, rằng kẻ thù luôn vạch lá tìm sâu ở bạn và điều bạn làm, tìm kiếm bất cứ lỗi lầm nào có thể phóng đại lên nhằm đạt mục đích là hạ bạn đo ván. Tuy nhiên, trong quá trình đấy, họ có thể giúp bạn phát hiện những lĩnh vực bạn còn yếu kém hoặc sai sót, một “khiếm khuyết” như O’Neil hay nói. Và chính điều này giúp bạn có động lực để sửa đổi và phát triển.

· ĐIỀU RĂN THỨ 4 :

“Không bao giờ ngừng học hỏi và tiến bộ, cách duy nhất để làm điều này là thường xuyên rà soát lại sai lầm và sửa chữa chúng”.

Như chúng ta đều biết, mọi người thường xuyên nói về thành công trên thị trường, nhưng chỉ vài người tập trung vào sai lầm. O’Neil dồn hết sự chú ý và tập trung vào việc chỉnh sửa các sai lầm của ông.

· ĐIỀU RĂN THỨ 5 :

O’Neil đưa ra Điều răn #5: “Đừng bao giờ nói về cổ phiếu của bạn”. Thường mọi người cảm thấy phấn khích và ba hoa với tất cả mình đang thành công thế nào trên thị trường. Đây là một trong những điều mà O’Neil cực kỳ ghét. Bằng cách tuân thủ chặt nguyên tắc không bao giờ bàn luận về cổ phiếu của mình, bạn loại bỏ mong muốn thỏa mãn cái tôi khi khoe khoang về thành công của mình. Hãy cố gắng thực hành quy tắc này, bạn sẽ thấy nó thay đổi cách nhìn của bạn về cách xử lý cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
20 Yêu thích
23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại