menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

'Xử lý cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long để giữ kỷ cương'

Ngành y tế và cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long có đóng góp cho công tác chống dịch, nhưng cần xử lý để giữ vững kỷ cương, theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường.

Chiều 16/6, trả lời báo chí về cảm xúc khi Quốc hội khóa XV thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết "rất bùi ngùi khi phải đọc nghị quyết bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp".

Theo ông Cường, ngành y tế và cựu Bộ trưởng Long có nhiều đóng góp trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác chống dịch vừa qua. "Nhưng theo quy định pháp luật, để giữ vững kỷ cương, kỷ luật, chúng ta phải thực hiện quyết định như vậy. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong thực thi công vụ của hệ thống chính trị", ông nói.

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, khi Ban chấp hành Trung ương Đảng họp bất thường, Tổng bí thư đã "rất nghẹn ngào khi phát biểu đánh giá về những thành tích, đặc biệt là nêu về nguyên tắc kỷ luật của Đảng".

Ông Cường khẳng định, sai phạm của ông Long không phải do các quy định của Quốc hội về chính sách đặc thù chống Covid-19 mà vì liên quan đến kit xét nghiệm Việt Á, các cơ quan đã có kết luận rõ ràng. "Hiện có tâm lý một bộ phận cán bộ không dám phê duyệt, mua sắm gì cả để an toàn. Nhưng thực tế pháp luật về đấu thầu, mua sắm đã rất cụ thể. Nếu cứ làm đúng quy trình, quy định thì không vi phạm", ông Cường nói.

Ông dẫn chứng, khi kit xét nghiệm của Việt Á chưa được Hội đồng đánh giá, thẩm định, nhưng cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã có nhiều văn bản gửi các địa phương thông báo giá, theo chỉ đạo của cựu Bộ trưởng Long. Như vậy là không đúng pháp luật.

Sáng 7/6, Quốc hội thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền, ông Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, can thiệp tác động hỗ trợ Công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với bộ kit xét nghiệm; ban hành các thông báo giá sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán Covid-19 trái quy định.

Hoàng Thùy - Viết Tuân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại