menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

[Video] "Lùm xùm" với nhà đầu tư ngoại, "con thuyền" Coteccons đi về đâu?

Mâu thuẫn như các HĐQT và Ban Lãnh đạo Coteccons với các cổ đông ngoại vỗn đã trở nên trầm trọng trong thời gian qua.

Coteccons - mã chứng khoán CTD, được ví như cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng. Là một doanh nghiệp niêm yết, CTD hiện có sự tham gia của khá nhiều quỹ lớn, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) trên thị trường…

Thế nhưng, ông lớn xây dựng đã không tự xây dựng được một "mái nhà" êm ấm. Lùm xùm giữa cổ đông ngoại với HĐQT và Ban Lãnh đạo CTD là vấn đề đã diễn ra vài năm nay. Và có vẻ như, thời gian đã làm những mâu thuẫn thêm trầm trọng, đặc biệt với cổ đông lớn Kusto - công ty đầu tư có trụ sở tại Singapore. Sự bất đồng, mà theo giới đầu tư chuyên nghiệp, chính là mối quan hệ lose - lose (cả 2 bên đều thiệt hại).

- Năm 2012, Coteccons nhận 520 tỷ vốn góp từ Kusto, nhà đầu tư có trụ sở tại Singapore, đổi lấy 25% cổ phần. Thương vụ M&A lớn nhất ngành xây dựng bấy giờ.

- 5 năm sau sát nhập, giai đoạn phát triển mạnh nhất của của Coteccons, với tăng trưởng doanh thu tới 45%/năm, tăng trưởng lợi nhuận bình quân 54%/năm.

- Đây cũng là lúc mâu thuẫn giữa Ban Lãnh đạo cũ với cổ đông chiến lược Kusto bắt đầu lộ diện xoay quanh các vấn đề quản trị, vận hành và nhân sự.

- Ban điều hành và Chủ tịch Coteccons cáo buộc Kusto đã và đang đi ngược những cam kết ban đầu trong việc phát triển doanh nghiệp

- Trong khi phía Kusto cho rằng, thành viên BĐH và HĐQT đang gây thiệt hại cho Coteccons

[Video] "Lùm xùm" với nhà đầu tư ngoại, "con thuyền" Coteccons đi về đâu?
Giá trị cổ phiếu Coteccons lao dốc mạnh từ năm 2017 - đến 2020

Cũng xin nói thêm, Kusto không phải là cổ đông nước ngoài duy nhất có ý kiến về hoạt động và vai trò lãnh đạo tại CTD. Vừa mới đây, quỹ đầu tư The8th Pte. Ltd, cổ đông nắm 10,42% cổ phần CTD trong hơn 6 tháng cũng đề nghị đưa nội dung bãi miễn tư cách Chủ tịch HĐQT và TGĐ hiện tại thành một mục riêng trong kỳ họp đại hội cổ đông sắp tới…Trước đó, một quỹ ngoại khác là Red River cũng đã bày tỏ không hài lòng về cách điều hành CTD.

Từng CTD được xem là doanh nghiệp đầu đàn của ngành xây dựng, với tình hình tài chính lành mạnh. Thế nhưng, sau giai đoạn thăng hoa, thì tình hình kinh doanh bắt đầu đi xuống từ năm 2018, cùng với sự gia tăng mâu thuẫn cổ đông…

Cụ thể 2 năm liên tiếp, kết quả kinh doanh Coteccons đi xuống. Thị giá cổ phiếu cũng chỉ còn 30% so với mức đỉnh.

Mâu thuẫn gia tăng, ban điều hành và Chủ tịch Coteccons tuyên bố Kusto làm trái cam kết ban đầu khi phản đối phương án sáp nhập Ricons vào Coteccons.

"Kusto đã và đang đi ngược những cam kết ban đầu trong việc phát triển Coteccons,… nhiều lần phủ quyết những nghị quyết của ĐHĐCĐ được thông qua trước đó, như chính sách ESOP cho CBNV năm 2017, 2019 cũng như kế hoạch sát nhập công ty Ricons", thông cáo báo chí (TCBC) trên trang web của Coteccons do TGĐ ký

Tuy nhiên, phía cổ đông lớn cho rằng, họ làm vậy để bảo vệ quyền lợi cổ đông

"Khi chúng tôi đầu tư vào Coteccons năm 2012, chúng tôi đã thống nhất với phía Lãnh đạo Coteccons sẽ hoàn thành việc sáp nhập các công ty con trong vòng 1 năm. Thế nhưng chỉ có Unicons sáp nhập thành công. Và sau 8 năm, chúng tôi nhận thấy có sự chuyển dịch nhân sự, chuyển dịch doanh thu và lợi nhuận qua Ricons. Và khi Ricon đã tăng mạnh về quy mô thì họ lại đòi sáp nhập. Điều này không có lợi cho các cổ đông không sở hữu cổ phần...", ông Bolat Duisenov, đại diện Kusto Việt Nam nói.

Theo các luật sư, việc sử dụng quyền phủ quyết này là hoàn toàn đúng luật.

"Pháp luật đưa cho họ cái quyền yêu cầu triệu tập họp, đấy là những Luật định và khi người ta dùng cái quyền Luật định của mình để xử lý đấu tranh trong tranh chấp nội bộ, cái đấy nên coi là vấn đề bình thường", luật sư Trần Minh Hải - Công ty Luật Basico cho biết.

[Video] "Lùm xùm" với nhà đầu tư ngoại, "con thuyền" Coteccons đi về đâu?
Kusto hiện đang là cổ đông lớn nhất tại Coteccons, nắm 18,32%

Kusto hiện đang là cổ đông lớn nhất tại Coteccons, nắm 18,32%. Còn nhóm cổ đông liên quan tới ban điều hành phía Việt Nam chỉ nắm gần 7%.

Trong động thái mới nhất, TCBC do TGĐ ký đặt vấn đề về khả năng Kusto cùng các cổ đông khác cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm công ty.

Trong khi phía Kusto lại cho rằng, một số thành viên Ban điều hành và hội đồng quản trị đang gây thiệt hại cho Coteccons khi chính họ và những người liên quan đang sở hữu và điều hành nhiều doanh nghiệp cùng ngành.

"Thương hiệu Coteccons là một biểu tượng của Việt Nam và sẽ luôn là thương hiệu Việt dù cổ đông nội hay ngoại. Chúng tôi mua cổ phần Coteccons và giá trị đầu tư phụ thuộc giá trị doanh nghiệp. Do vậy, làm sao chúng tôi có thể và dám làm mất thương hiệu? Ngược lại chính các hoạt động quản trị, điều hành không tuân thủ thông lệ tốt nhất, mâu thuẫn quyền lợi mới có thể làm sụp đổ một thương hiệu", ông Bolat Duisenov, đại diện Kusto Việt Nam cho biết.

Hậu quả của sự chia rẽ, theo giới đầu tư, là khá rõ. Kết quả kinh doanh đi xuống, tất cả cổ đông đều thiệt hại. Chưa kể mất mát những tài sản vô hình, như uy tín, thương hiệu,…

Và đại hội cổ đông sắp tới của Coteccons, kỳ vọng sẽ là cơ hội đưa con thuyền Coteccons trở lại đường đua…

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61.80

-2.20 (-3.44%)

Biểu đồ mã CTD
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại