menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shark Nguyễn Hòa Bình

[Video] Chuyển đổi số hay là chết?

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Gartner trên 388 CEO trên khắp thế giới cho thấy: 56% nói rằng chuyển đổi số giúp họ tăng doanh thu và 47% tiết lộ họ đang đứng dưới áp lực của ban lãnh đạo phải có bước tiến nào đó trong công nghệ.

Shark Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị PTI

Có tới 58% thú nhận tăng trưởng là ưu tiên trong năm 2017 song phát triển sản phẩm và công nghệ cũng quan trọng không kém; 22% cho rằng ‘kỹ thuật và công nghệ là cốt lõi’ cho mọi sự thay đổi.

Ngược lại, trong cuộc khảo sát nho nhỏ do YBA - Ban tổ chức sự kiện CEO Forum 2018 tiến hành đối với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, có 13% doanh nhân chọn ‘có quan tâm, nhưng chưa thấy cần thiết cho doanh nghiệp của tôi’, 53% nhấn ‘cực kỳ quan tâm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu’, 28% trong tình cảnh ‘đang tìm cách áp dụng và gặp nhiều khó khăn và chỉ 7% tự tin khẳng định ‘đang ứng dụng và thấy hiệu quả rõ rệt.

Rõ ràng, vẫn có 66% lãnh đạo doanh nghiệp có mặt trong sự kiện đứng ngoài cuộc.

Cái chết của Kodak

Trước giờ, nhiều người cho rằng, sự phá sản của Kodak vào năm 2012 là do không chịu thay đổi mô hình kinh doanh suốt từ năm 1975 và sự xuất hiện của iPhone cùng những chiếc smarphone có tính năng chụp ảnh. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Sở dĩ, Kodak có thể trở thành kẻ thống trị thị trường phim ảnh trong nhiều thập kỷ trước đây là nhờ bán sự tiện lợi trong chụp hình với các máy ảnh nhỏ gọn có thể mang đi khắp nơi cộng với mô hình kinh doanh khác lạ: bán máy ảnh rẻ như cho, chủ yếu là bán phim cùng thuốc rửa phim. Tuy nhiên, cũng chính những thành công trên đã giết chính họ.

Năm 1975, một kỹ sư của Kodak đã phát minh ra chiếc máy chụp ảnh kỹ thuật số (digital camera) đầu tiên với độ phân giải 0,1 megapixel, nhưng cuối cùng ban lãnh đạo của Kodak cho nó xếp xó do lo sợ phát minh này sẽ khiến người ta không mua phim và thuốc rửa phim nữa. Lúc đó, Kodak đang chiếm 80 – 90% thị phần phim ảnh thế giới.

Năm 1995, nhận thấy sai lầm của mình, Kodak vội vàng nhảy vào mảng máy ảnh kỹ thuật số và tung ra nhiều sản phẩm bán khá chạy. Tuy nhiên, ngành hàng này cũng nhanh chóng mạt vận với việc ra đời của iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007.

Nhưng, theo nhiều chuyên gia, chính sự xuất hiện của Instagram vào năm 2010 mới chính là ‘giọt nước làm tràn ly’ hay là nguyên nhân trực tiếp khiến Kodak phá sản năm 2012. Năm 1999, để có hơn 21,6 tỷ tấm ảnh, khách hàng trên thế giới phải trả cho Kodak 8 tỷ USD (lúc này giá thị trường của Kodak khoản 20,9 tỷ USD và có 83.000 nhân công). Tới năm 2013 có 21,9 tỷ tấm ảnh mà mọi người khoe với nhau trên Instagram có giá 0 đồng (giá thị trường của Instagram vào năm 2012 khoản 1 tỷ USD với 12 nhân công).

Lý do biến mất của Kodak là do họ đã không biết cách số hóa phim ảnh và không dám thay đổi vì có quá nhiều thứ để mất. Tuy nhiên, Kodak không phải là trường hợp duy nhất phá sản vì quá chậm trong chuyển đổi số

Các hãng taxi có số liệu nhưng lại không biết số hóa dữ liệu và kết nối với người cần khiến họ thua vào tay Uber – Grab. Tương tự là trường hợp các công ty điện thoại đang khốn đốn vì Zalo hay Skype, ngành khách sạn đang bị đe dọa bởi Airbnb. Các CEO Việt không nên ngồi tự hỏi rằng ‘doanh nghiệp mình có nên chuyển đổi số hay không hoặc như thế nào’ mà phải nghĩ rằng ‘đó là việc mình bắt buộc phải làm.

Ngoài ra, trong chuyển đổi số, doanh nghiệp nhỏ dễ làm hơn các doanh nghiệp lớn. Để có thể chuyển đổi số, doanh nghiệp càng lớn quy trình càng phức tạp và tốn rất nhiều thời gian cũng như tiền của, trong khi các doanh nghiệp nhỏ thì ngược lại.

Doanh nghiệp thường có bốn mục đích khi chuyển đổi số là giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tương tác với khách hàng tốt hơn, tối ưu hóa hoạt động, cải tiến sản phẩm và năm mảng sẽ thay đổi là chiến lược kinh doanh số, tương tác với nhân viên – khách hàng, văn hóa sáng tạo, công nghệ, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại, tài chính và nhân sự mà các doanh nghiệp nhỏ chọn cái gì làm trước, không nhất thiết phải một lần làm tất cả.

Ví dụ, doanh nghiệp bán hàng có thể mua phần mềm tốn 1 USD/người/tháng để theo dõi việc hoạt động ngoài thị trường của các nhân viên kinh doanh, cảm biến đã nằm sẵn trong điện thoại thông minh của nhân viên, việc sử dụng phần mềm sẽ rất dễ dàng.

Một ví dụ khác, Shiseido vừa mua lại một startup tên MATCHCo, có nguồn dữ liệu lớn về da của khách hàng trên khắp thế giới. Trong tương lai, thông qua ứng dụng của MATCHCo, khách hàng chỉ cần chụp ba ảnh ở mặt, cổ và khuỷa tay, Shiseido sẽ biết họ thuộc loại da gì và đưa sản phẩm đến giới thiệu trực tiếp với họ qua ứng dụng. Nếu dự án thành công, sản phẩm công nghệ này không chỉ giúp Shiseido giải quyết được vấn đề khâu trung gian bán hàng không tốt mà họ còn có một kho dữ liệu khổng lồ về khách hàng mục tiêu.

Nokia bán mình

Không chỉ có Kodak mà Nokia cũng là một tấm gương nhãn tiền.

Năm 2012, không ít người cảm thấy bàng hoàng sau khi nghe tin Nokia tuyên bố đã bán toàn bộ mảng kinh doanh di động cho Microsoft, bởi trong họ, Nokia chính là một tượng đài không thể sụp đổ.

Ông Kimjin Gan, lãnh đạo Ernst & Young châu Á – Thái Bình Dương ví quá trình mảng điện thoại của Nokia về tay kẻ khác chính là ‘nồi đất nấu ếch’. Nokia bị các đối thủ từ từ hầm nhừ mà không hề hay biết và lúc ‘ếch Nokia’ biết mình sắp ‘chín’ thì không thể trở tay được nữa, rồi đột nhiên biến mất. Nguyên nhân quan trọng cho thất bại cay đắng của Nokia chính là họ không đủ quan tâm tới nhóm khách hàng tương lai, trong khi Apple cho ra đời hệ điều hành iOS với cả hệ sinh thái đi kèm mang đến người dùng trải nghiệm mới mẻ và thú vị khi tương tác với điện thoại, Android cũng bắt đầu trỗi dậy và đi theo con đường của iOS, thì Nokia vẫn trung thành với hệ điều hành Symbian đã già cỗi, lạc hậu.

Các CEO không nên đặt mục tiêu thích ứng vì thích ứng là chỉ đi theo, muốn dẫn dắt thị trường, CEO phải đặt mục tiêu sáng tạo cái chưa có và dẫn dắt hành vi của người tiêu dùng để họ vui vẻ sử dụng sản phẩm của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shark Nguyễn Hòa Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại