menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

'Trung Quốc sẽ phải dè chừng ông Biden hơn Donald Trump'

Nhiệm kỳ mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ là một vấn đề lớn cho Trung Quốc so với 4 năm dưới thời chính quyền Donald Trump, Jim O’Neill, chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs cho biết.

Trong 4 năm qua, ông Trump đã có cách tiếp cận "đặc biệt" đối với quan hệ Mỹ-Trung thông qua việc đơn phương áp đặt thuế quan lên hàng hóa của Trung Quốc. Ông cũng thường lên Twitter để chỉ trích các kế hoạch cũng như những động thái về thương mại của Bắc Kinh.

"Một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu", Jim O’Neill, chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs nói.

Những chính sách của ông Trump là khác biệt hoàn toàn so với cách tiếp cận của châu Âu, nơi thường thúc đẩy đàm phán các tranh chấp thương mại với Trung Quốc bằng các thể chế truyền thống như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hay G20.

Tuy nhiên, "Tổng thống đắc cử Joe Biden" nhiều khả năng sẽ lựa chọn cách tiếp cận tương tự như châu Âu, qua đó thúc đẩy các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ở bàn đàm phán đa phương.

Điều này có nghĩa là Mỹ và các đồng minh sẽ sớm có những động thái cụ thể hơn khi đối phó với Trung Quốc.

Jim O'Neill, chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs và hiện là chủ tịch tổ chức tư vấn Chatham House của Vương quốc Anh, cho rằng Trung Quốc sẽ phải dè chừng chính quyền ông Biden hơn Donald Trump.

"Nhóm đàm phán của ông Biden sẽ sử dụng các diễn đàn đa quốc gia hiện có để buộc Trung Quốc phải tính toán nhiều hơn theo các tiêu chuẩn của các tổ chức đa phương như WTO, G20, Ngân hàng thế giới…. Nó sẽ rất khác so với phong cách đàm phán mà ông Trump ưa thích", ông nói thêm.

Vào tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện cho ông Biden để chúc mừng chiến thắng bầu cử. Theo báo chí, ông Tập hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ đề cao tinh thần "không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau" khi giải quyết những khác biệt giữa hai nước.

Một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc chính là biến đổi khí hậu. Trước nhiệm kỳ của ông Trump, Washington và Bắc Kinh thường xuyên xung đột về cách giải quyết mức độ gia tăng khí thải CO2.

Mặc dù vậy, tham vọng của Mỹ đã thay đổi dưới thời chính quyền ông Trump. Điều đó khiến những áp lực mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc giảm phát thải cũng giảm đi.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bất ngờ thay đổi lập trường của mình chỉ vài tuần trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống ở Mỹ với tuyên bố sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0% vào năm 2060.

"Bằng cách kỳ lạ nào đó, ông Biden có thể buộc Trung Quốc phải suy nghĩ khác đi", Jim O’Neill nói về tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đối với Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại