menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Trọng Thịnh

[TINH GIẢN BỘ MÁY] Giải phóng “sức ỳ” trước khi tinh giảm biên chế

Chúng ta đã nói rất nhiều về tinh giản hơn nữa bộ máy cơ quan công quyền nhưng cần phải có một quyết tâm đủ lớn để chiến thắng ‘sức ỳ” tại các bộ ngành hiện nay.

Vào biên chế không phải để “ngồi chơi xơi nước”, mà phải có công việc để làm chứ không phải “sáng cắp ô đi, tối cắp về”. Nhưng kết quả cho thấy, nhiều năm qua việc giảm biên chế là vô cùng khó khăn, thậm chí càng giảm thì càng “phình ra”.

Một phần nguyên nhân là do các cơ quan quản lý thực sự không coi trọng đến việc bố trí, sắp xếp và cơ cấu lại tổ chức, cũng như sắp xếp lại bộ máy quản lý. Từ đó làm cho lương, thưởng không đi đôi với chất lượng và khối lượng công việc như chúng ta mong muốn.

Do đó, đây là thời điểm chín muồi để cho việc tinh gọn biên chế bộ máy quản lý nhà nước, từ sức ép trọng nền kinh tế thị trường. Đồng thời, phải xây dựng quy chế hoạt động trong từng cơ quan, cho từng nhân viên một cách khoa học, khi đó mới tinh giảm được biên chế cũng như áp dụng quy chế nâng lương cho nhân viên.

Có một thời kỳ, các bộ, ngành đua nhau “phình ra” để tăng thêm biên chế, hay đòi hỏi thêm quyền lợi. Nhưng bây giờ đưa ra tiêu chí tinh giản thì cũng phải tính toán thật kỹ, tinh gọn bộ máy hành chính, giảm biên chế trong các cơ quan công quyền là chủ trương rất đúng đắn, nhưng giảm cái gì, giảm như thế nào, những bộ ngành nào cần sáp nhập lại, lý do vì sao…phải mang tính khoa học, việc này không thể làm theo cảm tính.

Do đó, muốn tinh giảm được bộ máy hành chính, việc đầu tiên là phải quyết tâm làm để đưa đến một sự thay đổi tích cực. Nhiều người đặt câu hỏi liệu có thể làm được không? Tôi cho rằng, việc này hoàn toàn có thể làm được, chỉ sợ thiếu quyết tâm và lòng dũng cảm từ bỏ quyền lợi cá nhân để vì một điều chung.

Từ trước đến nay, chung ta luôn đưa ra chủ trương giảm biên chế để có cơ hội tăng lương, cán bộ có công việc thật, cống hiến thật và toàn tâm toàn ý vào công việc. Lo ngại nhất khi không có việc làm sẽ dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, từ đó làm hư hỏng cán bộ.

Vì nếu không có thời gian rảnh rỗi, người lao động sẽ phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch công việc. Mỗi người lao động phải làm gì, toàn bộ máy quản lý hành chính phải làm gì, từ đó làm cho hoạt động của cả hệ thống trôi chảy.

Tuy nhiên, vẫn có một thực tế, tại nhiều cơ quan công quyền vẫn tồn tại hiện tượng “người làm, người chơi”. Điều này cũng dễ hiểu, một công việc chỉ cần 1 người thì bố trí 3 - 4 người cùng làm. Việc này đương nhiên sẽ dẫn đến “đùn đẩy” công việc cho nhau, thậm chí còn có “ước muốn” lên làm lãnh đạo với “chức này, vụ kia” như trưởng, phó phòng.

Đây là lý do khiến nhiều cán bộ trong bộ máy công quyền không “toàn tâm toàn ý” với công việc, nảy sinh tiêu cực khi xử lý công việc. Vì thế, để tinh giảm được bộ máy hành chính thì “quyết tâm cao” của người đứng đầu các cơ quan ban, ngành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Trọng Thịnh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại