menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

 'Tia sáng' nào cho bất động sản đất nền trong tương lai?

Dịch COVID-19 bùng phát đã tác động và làm thay đổi cấu trúc của thị trường bất động sản. Qua đại dịch, đất nền tiếp tục cho thấy vai trò của một phân khúc có khả năng lưu trữ và phát huy giá trị dòng tiền cho nhà đầu tư ngay trong bối cảnh khó khăn nhất.

Kênh đầu tư giữ được giá trị dòng tiền

Trong giai đoạn 2015-2019, bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng được xem là điểm nóng và là tâm điểm chú ý của giới đầu tư cả nước. Gần như các nhà đầu tư trong giai đoạn này đều lựa chọn thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng với 2 phần khúc bất động sản du lịch hoặc đất nền làm kênh đầu tư chính nhờ khả năng bảo toàn dòng tiền và sinh lời cao.

Từ Quý 2/2019 trở đi, thị trường 2 địa phương bắt đầu đi xuống sau những lùm xùm kiện tụng liên quan đến pháp lý các dự án khu vực Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khi hàng trăm khách hàng đầu tư đã không nhận được sổ đỏ sau khi đã nộp đủ tiền mua đất các dự án tại đây. Cùng với đó, dịch Covid-19 bùng phát khiến bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng rơi vào đóng băng.

Tuy vậy, từ giữa năm 2020 trở đi, thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đã có những sự hồi phục mới khi đại dịch COVID-19 dần được khống chế, đặc biệt với phân khúc đất nền (riêng bất động sản nghỉ dưỡng, tình hình vẫn hết sức ảm đạm do lĩnh vực du lịch chưa hoạt động bình thường trở lại).

Theo thống kê từ các doanh nghiệp môi giới, từ sau Tết nguyên đán 2021, giao dịch mua bán phân khúc đất nền đã tăng mạnh trở lại, đặc biệt là ngay trong thời điểm dịch COVID-19 tái bùng phát, giao dịch mua bán đất nền vẫn diễn ra bình thường.

Báo cáo thị trường của DKRA Vietnam ghi nhận, trong năm 2020, Đà Nẵng có 2 dự án mở bán, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 57%. Tại Quảng Nam, báo cáo DKRA cho biết, thị trường ghi nhận khoảng 8 dự án mở bán trong năm, cung cấp ra thị trường khoảng 792 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 53%.

Ông Trần Thái, một chuyên gia bất động sản cho biết, trong năm 2020, ở đợt dịch COVID-19 lần đầu tiên thì giá đất khu vực Quảng Nam –Đà Nẵng đã bị tác động và giảm giá xuống sâu. Thế nhưng trong đợt bùng phát dịch thứ hai diễn ra vào cuối tháng 7/2020 đến nay thì giá đất không còn bị giảm xuống nữa.

“Giá đất đã tăng nhẹ từ sau Tết đến nay. Ngay trong đợt bùng phát dịch lần này, mặt bằng giá đất vẫn được giữ chứ không bị giảm, các giao dịch mua bán vẫn diễn ra bình thường”, ông Thái nói.

Theo ông Thái, trong bối cảnh hiện nay, nhiều kênh đầu tư đã bị tác động ít nhiều từ đại dịch thì đất nền vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả, giữ được giá trị dòng tiền trong phạm vi trung hạn.

Thời cơ cho những dự án tốt

Ông Nguyễn Huy, giám đốc của một doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Đà Nẵng cho biết, hiện nay thị trường chưa thể sôi động trở lại như trước 2019 tuy nhiên thanh khoản trên thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng nhìn chung vẫn rất tốt, đặc biệt là đối với các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý đầy đủ tại các thị trường mới, an toàn như Tam Kỳ, Đại Lộc...

“Doanh nghiệp chỉ sợ không có sản phẩm để bán cho khách thôi. Vừa rồi, có một vài dự án ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam được mở bán, chỉ trong vài ngày, lượng giao dịch cũng đạt gần trăm sản phẩm. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường vẫn duy trì chứ không phải đóng băng”, ông Huy thông tin.

Cũng theo ông Huy nhận định, trải qua nhiều giai đoạn lên xuống của thị trường, khách hàng giờ đây khá thận trọng khi xuống tiền đầu tư đất nền tại Quảng Nam – Đà Nẵng bởi vì họ không muốn bị “chôn vốn” trong khi trong tay không nắm được sổ đỏ.

“Chỉ có những dự án nào đủ các điều kiện pháp lý, sản phẩm tốt, hạ tầng tốt, giá tốt thì khách hàng và nhà đầu tư họ mới đầu tư vào để tránh rủi ro và bị chôn vốn”, ông Huy nói thêm.

Nhìn chung, các chuyên gia hiện nay vẫn có cái nhìn lạc quan đối với thị trường đất nền Đà Nẵng - Quảng Nam. Theo các chuyên gia, trong năm 2020, nhóm khách hàng lớn ở phía Bắc đã tập trung đầu tư vào phân khúc đất nền ở thị trường phía Nam. Đây cũng là thị trường có sự tăng trưởng nóng trong năm qua với mức tăng giá gấp đôi, gấp 3 lần so với trước đó.

Hiện nay, mức tăng ở khu vực này đã quá cao, gây ra nhiều lo ngại cho các nhà đầu tư, do vậy thời điểm cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ quay trở lại chú trọng và đầu tư thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng khi giá đất tại đây đã giảm xuống và nhiều dự án cũng đã hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại