menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

"Thổi giá” bất động sản ăn theo quy hoạch sông Hồng: "Cò đất" tung đủ chiêu trò

Sau khi UBND TP Hà Nội công bố Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng, nhiều chuyên gia đánh giá đây là đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực này. Nhưng thực tế, “cò đất” đưa ra các chiêu trò làm nhiễu loạn thị trường bất động sản khiến giá đất khu vực này có biến động rất lớn.

Mức độ quan tâm bất động sản hai bên sông Hồng tăng cao

Theo đồ án, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài khoảng 40km bắt đầu từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, chạy qua 13 quận, huyện của Thủ đô Hà Nội, với quy mô gần 11.000ha. Trong đó đất bãi sông chiếm 50% tổng diện tích khoảng 5.480ha. Dự kiến, các bãi sông này sẽ xây khu đô thị mới hiện đại, khu nhà ở sinh thái chất lượng cao, công trình công cộng đô thị phục vụ dân cư hai bên bờ sông và nội đô.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi đồ án được phê duyệt, mức độ tìm kiếm giá đất tại các khu vực hai bên sông Hồng cũng tăng đột biến. Cụ thể, mức độ quan tâm, tìm kiếm nhà đất tại bãi Chu Phan – Tráng Việt (huyện Mê Linh) tăng hơn 80% so với một năm trước. Các khu vực Thượng Cát – Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) tăng khoảng 120%, bãi Bắc Cầu (quận Long Biên) tăng hơn 60%, bãi Kim Lan – Văn Đức (huyện Gia Lâm) tăng hơn 50%, … so với thời điểm cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, kể từ khi đồ án quy hoạch sông Hồng được phê duyệt, giao dịch mua bán đất nhiều khu vực thuộc vùng quy hoạch như Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm… trở nên rất sôi động. Nhiều nhà đầu tư và môi giới đổ về đây tìm xem đất đã đẩy giá tăng lên. Nhiều mảnh đất chỉ sau thời gian ngắn đã tăng giá 30-50%. Nhiều mảnh nằm sâu trong ngõ hẻm nay cũng tấp nập người đến xem.

Anh Minh Đức (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) chia sẻ rằng từ khi đồ án quy hoạch sông Hồng được phê duyệt thì cứ vài ngày lại có người qua khu vực này hỏi mua đất.

"Gần nhà tôi một số hộ gia đình ở trong ngõ rộng 3m cuối năm ngoái bán nhà với mức hơn 40 triệu đồng/m2. Dạo gần đây, nhiều người qua đây đề nghị mua nhà tôi với giá 60 triệu đồng/m2 nhưng tôi không có nhu cầu nên không bán". Anh Đức chia sẻ thêm.

Ngoài ra, các xã thuộc phân khu đô thị sông Hồng như Võng La, Hải Bối, Xuân Canh (huyện Đông Anh) mức giá rao bán cũng đang nằm ở ngưỡng 35 - 50 triệu đồng/m2, tăng từ 20-30% so với một năm trước đây.

Cẩn trọng chiêu trò của "cò đất"

Tại một số khu vực xã Kim Lan, huyện Gia Lâm từ khi có thông tin quy hoạch ven sông Hồng thành phân khu đô thị, xuất hiện nhiều cảnh tượng "cò đất" mời chào các nhà đầu tư mua đất với những lời mời gọi không thể hấp dẫn hơn. Thậm chí nhiều trường hợp giao dịch diễn ra trong chớp nhoáng khi nhà đầu tư xuống tiền đặt cọc ngay lập tức.

"Thổi giá” bất động sản ăn theo quy hoạch sông Hồng: "Cò đất" tung đủ chiêu trò

Nhà đầu tư bất động sản cần cẩn trọng trước hình thức tiếp thị chớp nhoáng của "cò đất". Ảnh TN

Theo khảo sát của phóng viên, khu vực Kim Lan, Văn Đức của huyện Gia Lâm đã trải qua nhiều đợt sốt đất. Thời điểm hiện tại, giá đất theo lời một số "cò đất" rao bán với giá 35-50 triệu đồng/m2 đối với nhà trong ngõ rộng 2-3m. Mức giá này đã tăng hơn 25% so với thời điểm đầu năm 2022.

Thực tế, phóng viên tìm hiểu qua thông tin của một số người dân trong vùng thì quanh khu vực này giá đất không thể có giá "trên trời" như vậy.

"Khu vực này vừa từ khi có thông tin quy hoạch phân khu đô thị thì rất nhiều người đến tìm hiểu giá đất. Theo tôi được biết thì giá đất trước đây 1 năm thì chỉ khoảng 25-30 triệu đồng/m2 chứ làm gì có giá cao như thế. Nhiều người họ mong muốn bán được nhà nhanh thậm chí còn rẻ hơn". Ông Đinh Hữu Vinh chia sẻ.

Lợi dụng tâm lý những nhà đầu cơ "lướt sóng" nhiều "cò đất" đưa ra các chiêu trò thông tin khan hàng không có thực, tạo độ nóng ảo. Ngoài ra lợi dụng thời đại công nghệ, các cò đất lập nhiều fanpage bán hàng trên mạng xã hội, chạy quảng cáo và hỏi giá, chốt đơn càng làm cho dự án họ quảng cáo nóng hơn. Tại nhiều dự án, dù mới chính thức mở bán vài ngày nhưng trong bảng hàng của chủ đầu tư, số lượng căn đã "có chủ" dày đặc, đa số là các căn đẹp tại dự án. Có những dự án, vừa mở bán đã có đến 80% số căn có chủ.

Chủ tịch môi giới bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng thực tế "cò đất" tạo ra những cơn sóng mới, tâm lý sợ mất cơ hội để hù dọa nhà đầu tư, nếu không xuống tiền sẽ đánh mất cơ hội vào tay người khác. Từ đó khiến người mua có tâm lý sợ bị bỏ lại phía sau, đành xuống tiền với giá mà người bán đưa ra.

"Việc đầu tư vào BĐS ven sông Hồng phục vụ nhu cầu thực và dài hạn rất ít, do vậy giá sẽ chỉ tăng một thời gian rồi sẽ nhanh chóng trở về mức cũ. Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin về quy hoạch, sốt ảo, bởi đã có rất nhiều nhà đầu tư bị nhấn chìm trong các cơn "sốt đất ảo" hay bởi thông tin ăn theo quy hoạch, ông Đính chia sẻ thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại