menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Long Giang

[Tản mạn] 4 bài học đầu tư chứng khoán từ truyện “Tấm Cám”

Truyện cổ tích Tấm Cám vốn không xa lạ gì với người Việt Nam nói chung và chứng sỹ Việt nói riêng. Nhưng ít ai biết, ẩn sau câu truyện cổ tích này lại là những bài học về đầu tư chứng khoán. Hãy cùng khám phá những bài học này.

Bài học thứ 1: Không nghe bất cứ ai

Khi Tấm và Cám đi bắt ốc, nhờ chăm chỉ, cô “múc” được một rổ đầy cua, ốc. Tấm quyết tâm hold hàng và chờ ngày chốt với dì ghẻ. Tuy nhiên, chỉ vì nghe lời cô Cám “rung” (Tóc chị bẩn, xuống gội cho sạch không về dì mắng), Tấm đã bị Cám cướp hết hàng. Trong đầu tư chứng khoán, bạn đừng nghe bất cứ ai, hãy đầu tư theo phương pháp của mình.

Bài học thứ 2: Luôn trang bị kiến thức

Để được đi hội, Tấm đã phải vượt qua thử thách của dì ghẻ là nhặt đỗ và đậu. Vì không có kiến thức nên Tấm đã khóc lóc phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia (chim sẻ). Điều đó cho ta thấy, phải luôn trang bị kiến thức cho mình để trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng tự mình phân biệt và phân tích được mọi thông tin. Tấm là một ví dụ xấu cho việc lười trang bị kiến thức và chỉ chăm chăm đi nhờ sự trợ giúp. Trong đầu tư cũng vậy, bạn không thể thành công nếu chỉ đứng trên đôi chân hoặc chiến thắng bằng kiến thức của người khác.

Bài học thứ 3: Đầu tư giá trị muôn đời thịnh

Trong truyện, mã “cá bống” của Tấm cầm bị dì ghẻ “hủy niêm yết” khiến cô lâm vào sự hoảng loạn và lại…khóc. Rất may cho cô là “chuyên gia” Bụt đã hiện ra và tư vấn “Hold to die”. Tấm nghe lời chuyên gia, đem mã “cá bống” của mình…cất tủ. Và khi đủ thời gian, mã “cá bống” đã đem lại cho Tấm xe cộ, quần áo hàng hiệu.

Một ví dụ nữa của đầu tư giá trị là bà già bán nước. Bà ta đã nhận ra giá trị tương lai của quả thị nên đã hold lâu dài mà không chốt. Và nhờ đó, bà bán nước nhận được khá nhiều “cổ tức” từ Tấm và cho đến khi Tấm thành Blue Chip, bà bán nước cũng được hưởng vinh hoa cùng. Trong đầu tư cũng vậy, khi bạn giữ cổ phiếu tốt đủ lâu, bạn sẽ gặt hái được thành quả.

Bài học thứ 4: Hàng ngon thì luôn có đứa rình cướp

Mã “Hoàng tử” mà Tấm đầu tư thực sự là một bule chip luôn bị người khác rình mò và cướp. Nếu Tấm trang bị đủ kiến thức, kinh nghiệm trong đầu tư và tin tưởng cổ phiếu của mình thì cô đã không bị Cám cướp hàng và cháy tài khoản đến 3 lần. Rất may cho Tấm, nhờ sự tin tưởng vào khoản đầu tư của mình mà cô cuối cùng cũng “múc” lại được hàng và hưởng thành quả đầu tư của mình. Thị trường tài chính cũng vậy, nó rất khốc liệt và đôi khi người ta phải trả giá bằng mạng sống của mình

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 42 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại