menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

'Tại sao các công ty tốt ở Việt Nam không phát hành trái phiếu ra công chúng?'

Trên đây là vấn đề được TS. Lê Xuân Nghĩa đặt ra tại buổi đối thoại Bước ngoặt thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau Nghị định 65/2022/NĐ-CP. Nhiều giải pháp đã được đưa để đẩy mạnh kênh phát hành trái phiếu ra công chúng thời gian tới.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng về cơ bản các quy định của Nghị định 65 về hoạt động phát triển trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ là phù hợp với các quy định của quốc tế. Tuy nhiên, có một vấn đề khó hiểu là với thị trường Việt Nam là tăng trưởng khá nhanh nhưng tất cả các công ty tốt nhất ở Việt Nam đều không phát hành trái phiếu ra công chúng mà chỉ phát hành trái phiếu riêng lẻ. Đây là vấn đề mà các nhà quản lý, các chuyên gia và nhà đầu tư phải quan tâm tới.

Lý giải về thực trạng trên, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho biết, trong thời gian vừa qua, có hiện tượng doanh nghiệp đủ điều kiện phát hành ra công chúng nhưng lại chọn phát hành riêng lẻ bởi lẽ phát hành ra công chúng mất nhiều thời gian, doanh nghiệp không chủ động được nguồn vốn, dẫn tới ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh.

"Muốn phát hành ra công chúng, doanh nghiệp phải có phê duyệt của đại hội đồng cổ đông, sau đó nộp hồ sơ lên cho Uỷ ban Chứng khoán, khi Ủy ban Chứng khoán duyệt rồi lại phải nộp hồ sơ niêm yết và giao dịch như cổ phiếu niêm yết trên thị trường. Tuy nhiên, khi hồ sơ nộp lên Uỷ ban Chứng khoán thông thường thời gian xử lý lâu, khiến doanh nghiệp không chủ động được thời gian phát hành, dẫn đến việc doanh nghiệp không chủ động được hoạt động kinh doanh. Trong khi phát hành riêng lẻ doanh nghiệp có thể chủ động và chỉ có mỗi trách nhiệm báo cáo", ông Quỳnh nói.

Ngoài ra, tính minh bạch, hạ tầng giao dịch phát hành ra công chúng thuận lợi, thuận tiện hơn rất nhiều, làm cho chi phí huy động vốn của doanh nghiệp giảm và uy tín doanh nghiệp tăng lên. Vì vậy, ông Quỳnh cho rằng, "doanh nghiệp không dại gì không phát hành ra công chúng nếu không có vướng mắc".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại