menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

'Sốt đất’ khắp nơi: Bẫy thoát hàng của đội lái?

Phải chăng đây chính là cái bẫy của đội lái nhà đất?

Tại nhiều khu vực, đất bỗng “sốt nóng”, được mua đi bán lại liên tục, chuyên gia cảnh báo đây chỉ là chiêu thoát hàng của đội lái nhà đất.

Ngay sau Tết Nguyên đán, đất nền tại nhiều địa phương trên cả nước lên “cơn sốt”. Đặc biệt, có dự án nằm bất động nhiều năm cũng bỗng dưng sống lại.

Tuy nhiên, có thể thấy, các chiêu thức sốt đất đều lặp lại kịch bản quen thuộc giống những đợt trước đó. Như Ba Vì, các môi giới tự do tung thông tin khu vực này sẽ được quy hoạch các khu nghỉ dưỡng. Hay thông tin huyện Mê Linh và Đông Anh (Hà Nội) nằm trong quy hoạch 2 bờ sông Hồng, cùng hàng loạt dự án đình đám của nhiều tập đoàn BĐS lớn sẽ đầu tư vào đây. Vân Đồn (Quảng Ninh) thì được đồn rằng sẽ triển khai hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp…

Còn thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau 5 lần sốt đất, thời gian này lại tiếp tục có thông tin xây dựng cầu Cát Lái bắc qua sông Sài Gòn để sang quận 2, TP.HCM.

Trước làn sóng tăng giá đất ào ạt trên thị trường bất động sản, giới chuyên gia cảnh báo, đây chỉ là chiêu "bình cũ rượu mới", vẫn là câu chuyện mượn cớ tạo “sóng” hoặc thoát hàng của dân đầu cơ…

Bên cạnh những thông tin về quy hoạch, hạ tầng giao thông hay những dự án lớn được triển khai, sốt đất chủ yếu được "bơm thổi" bởi các chủ đầu tư, sàn giao dịch hoặc các nhà đầu cơ, môi giới bất động sản nhắm thoát hàng tồn. Họ có thể bắt tay nhau để "tạo sóng", tạo khan hiếm giả tạo, tăng giá ảo. Mục đích là nhằm thoát một lượng hàng lớn mà họ đã mua vào từ trước đó, đẩy rủi ro cho người mua.

Một chuyên gia bất động sản lấy ví dụ cơn sốt đất tại Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) năm 2018, nhiều nhà đầu tư đã biết trước thông tin tạm dừng giao dịch chuyển nhượng, họ đẩy cơn sốt đất lên cao trào ở giai đoạn cuối để thoát hàng, khiến những người mua sau mắc cạn.

Cũng chính vì sốt đất thường là công cụ để đầu cơ, môi giới nhà đất thoát hàng nên đặc điểm chung là diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Vì thế, nó đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm đối với các nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư không có kinh nghiệm, không kịp xả hàng thì sẽ có thể bị đọng vốn khi thị trường không có giao dịch.

Trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường bất động sản nóng sốt có thể là do có bàn tay của một nhóm nhà đầu tư có “máu mặt”.

Họ có thể là những người mua trước, đặt cọc rồi tạo sóng lên để lướt cọc. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền để mua cọc ở những miếng đất nhỏ, sau đó bán lại kiếm lời. Đến thời điểm cảm thấy thị trường đủ nóng, họ bắt đầu thoát hàng, những người vào sau dễ rơi vào cảnh “ôm bom”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng nhìn nhận rằng, đây thực chất là cuộc chơi của nhóm “đội lái” - hnững người có tài chính và nắm bắt các thông tin nhanh nhạy hơn, sớm hơn. Họ là những người tạo ra cơn sốt đất, đẩy giá đất đạt đỉnh chốt lời rồi rút lui. Những người nhảy vào sau cùng dễ “chết chìm” cùng tài sản của mình.

Trước sự nhiễu loạn của thị trường bất động sản, cả Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Xây dựng đồng loạt gửi công văn cho các địa phương, yêu cầu tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất. Trong đó, các bộ nhấn mạnh việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản, bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Đồng thời, để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính, Bộ yêu cầu địa phương công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Trước đó, thị trường bất động chứng kiến cảnh giá đất khắp nơi tăng mạnh. Có những khu vực trước kia ảm đạm, ế ẩm nay cũng đắt như tôm tươi

Đơn cử như ở Mê Linh, cách đây hơn chục năm, khi sáp nhập về Hà Nội, một loạt dự án được mọc lên như nấm sau mưa. Nhưng khi Mê Linh về Hà Nội đã lâu mà các dự án đô thị vẫn bỏ hoang không một bóng người, giá đất giảm thảm hại, nhà đầu tư chán nản buông xuôi, nguy cơ bị Hà Nội thu hồi lại rất lớn. Bỗng dưng thời gian gần đây các nhà đầu tư lại ùn ùn kéo đến. Những mảnh đất hàng thập kỷ cỏ mọc um tùm thì nay bỗng hồi sinh tăng giá vài tỷ một lô. Người mua sau tiếp tục lại trả giá cao hơn người mua trước.

Hay tại Vân Đồn, cơn sốt đất từ 3 năm trước đẩy giá bất động sản lên quá cao, nhưng đã nhanh chóng nguội lạnh khi dừng dự thảo Luật đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại