menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duong Tong

'No Excuses'– Bỏ đi mà làm Sales giỏi

Bài viết nhỏ này dành cho quản lý bán hàng, chủ doanh nghiệp có đội bán hàng muốn động viên tinh thần đội ngũ sales, hoặc nhân viên bán hàng muốn tự động viên để bán hàng nhiều hơn.

1. Bài học từ quá khứ

Năm 2009, tôi làm cho Đất Xanh Bình Dương. Sau khi mở bán thành công rực rỡ dự án Royal Town ở Mỹ Phước 3 thì công ty triển khai bán hàng tiếp một dự án ở Mỹ Phước 2, gần đường 7B.

Vừa chạy xong dự án Royal Town nên hầu hết các bạn sales đều đã rất mệt mỏi. Tôi và hai người bạn nữa cũng không thể trở thành ngoại lệ trong sự mệt mỏi này.

Lúc bấy giờ, sự lười biếng và mệt mỏi đã hoà làm một, chúng tôi được tiếp thêm thứ sức mạnh không ai muốn đó và làm những việc không mấy khôn ngoan. Chẳng hạn như không cố gắng chào khách, không cố gắng bán hàng…

Nhưng ngược lại với chúng tôi, có một bạn tên Phương rất hăng hái, nhiệt tình. Sự hăng hái nhiệt tình này cộng với kỹ năng sales rất tốt khiến bạn luôn ở top 1 về hiệu suất bán hàng tại Đất Xanh Bình Dương suốt những năm 2009, 2010.

Bạn ấy hoạt ngôn và chủ động kết nối được với nhiều khách VIP, do vậy bạn đã có cho mình tận 26 giao dịch cho một khách. Cộng hết lại bạn đã có 40 giao dịch, vẫn còn nhiều hơn tất cả các sales khác cộng lại.

2. Tự ti và đố kị

Trong khi, tôi và hai người bạn đã đề cập ở trên, cùng nhau đưa ra rất nhiều lý do để không bán dự án này:

– Nào là dự án xa quá, khu vực đó vắng người ở, khách mua xong không biết nên làm gì.

– Nào là dự án này mua đất xong phải xây nhà mới cho ra sổ, rất thiếu linh động trong phần ra sản phẩm cho khách hàng.

– Nào là chủ đầu tư này nhỏ, không biết sau này có thành công hay không?

Và rất nhiều chữ “nào là” khác nữa…

Khi nghe tin bạn Phương có 26 giao dịch cho một khách, chúng tôi bắt đầu không phục: “Trời ạ, nó “mua chuộc” khách hàng chắc rồi. Sau này ra hàng không được người ta lại mắng cho”. Nhưng tận sâu bên trong, tôi biết đó là sự tự ti và đố kị chứ không phải chúng tôi tốt hơn hơn bạn Phương đâu.

3. Thất bại cay đắng

Sau khi mở bán, bạn Phương đạt được 30 giao dịch chuyển cọc thành công, và không đạt 10 deal còn lại. Xong sự kiện bán hàng cho dự án, bạn ấy được ban lãnh đạo khen ngợi, được đồng nghiệp tung hô. Còn tôi và hai bạn kia (cùng một vài bạn khác nữa) lủi thủi đi về, trong sự ăn năn và cảm giác thua kém nặng trĩu trong lòng.

Đến ngày 10 của tháng sau, tới ngày nhận lương và hoa hồng, sự cay đắng và ê chề trong tôi mới thực sự là rõ rệt. Trong khi Phương lãnh gần 200 triệu gồm tiền lương, tiền hoa hồng dự án đó, tiền hoa hồng các sản phẩm lẻ khác cũng như tiền thưởng vượt chỉ tiêu. Thì tôi và hai bạn kia chỉ lãnh lương cơ bản, hình như sau khi trừ hết tiền bảo hiểm và một số khoản tiền khác, chúng tôi chỉ còn lại cho mình khoảng 2 triệu 200 nghìn.

Đó thực sự là một bài học lớn, một trải nghiệm đau thương của tôi.

4. Đúc kết được gì từ những sai lầm?

Một khi bạn đã chọn con đường làm sales (nhân viên bán hàng),.việc duy nhất của bạn chính là “cố gắng bán hàng”. Chỉ cần thấy dự án có pháp lý ổn thoả, chủ đầu tư uy tín, công ty mà bạn đang làm đàng hoàng trong khâu trả lương, trả hoa hồng là bạn đã có đủ sự yên tâm để đi với nghề bán hàng này đến cuối cùng. Những chuyện khác chỉ là thứ yếu.

Có ai đó đã từng nói rằng:

Nếu bạn thực sự muốn làm điều gì đó, bạn sẽ tìm cách để thực hiện cho bằng được. Nếu không, bạn sẽ tìm ra đủ mọi lý do để trốn tránh.

Làm sales, hoặc là bán hàng, hoặc là không còn gì để bàn. Bạn phải gạt bỏ ra khỏi đầu những suy nghĩ vẩn vơ. Những suy nghĩ này xuất hiện ngày càng nhiều, lý do bạn đưa ra cũng sẽ ngày càng nhiều thêm. Sau đó, bạn sẽ thất bại, đi những bước lùi đầy mệt mỏi trong sự nghiệp.

Nếu bạn độc thân, thì bạn phải có trách nhiệm với ba mẹ bạn, người thân của bạn. Nếu bạn đã yên bề gia thất, bạn phải chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Đừng để người thân của bạn phải chịu cảnh sống thiếu thốn, khó khăn vì sự lười biếng, kém cỏi và những cái lý do “trên trời” của bạn.

Đừng để cuối tháng lãnh lương, người ta lãnh số tiền gấp ba gấp bốn lần tiền lương cơ bản của bạn. Còn bạn phải ngồi học lại phép chia, suy tính chi tiêu cho đủ 1 tháng với số tiền vài triệu đã nhận.

5. “Không viện lý do, không lo ngoại lệ”

Thị trường giống nhau, sản phẩm giống nhau, chính sách bán hàng giống nhau, thì việc bán được hay không, bạn là người hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đừng đổ lỗi cho ai khác.

Thành công chỉ đến với những người thực sự kiên định, không bỏ cuộc, ít tạp niệm và luôn cố gắng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

“No excuses, no exceptions” – “Không lý do lý trấu, không ngoại lệ”

Qua bài viết này, tôi mong rằng những ai đã và đang có ý định làm nghề sales sẽ cân nhắc thật kĩ những quyết định của mình. Hãy cố gắng và luôn phát triển bản thân để gặt hái được những quả ngọt sau này.

Bỏ lý do lý trấu đi, mà làm sales giỏi, bạn nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duong Tong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại