menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

''Kiếm bộn tiền'' từ phương pháp đầu tư canslim

Phương pháp đầu tư CANSLIM là một lựa chọn cổ phiếu được nhà môi giới chứng khoán tên William O’Neil phát minh. Quan điểm đầu tư của ông là việc tìm kiếm những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá nhanh nhất kể từ lúc mua, và đầu tư theo phương châm: mua vào cổ phiếu tốt và bán đi cổ phiếu xấu.

''Kiếm bộn tiền'' từ phương pháp đầu tư canslim

Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn cổ phiếu theo phương pháp đầu tư CANSLIM như sau:

C – Tăng trưởng thu nhập quý ở hiện tại

Tăng trưởng EPS của quý gần nhất và quý gần liền kề nên đạt mức tối thiểu từ 20% – 25% so với quý cùng kỳ.

Không nên so sánh với quý liền kề trước đó với mục đích loại bỏ yếu tố thời vụ.

Thu nhập lợi nhuận phải đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Loại trừ những yếu tố chỉ xảy ra 1 lần như: chênh lệch tỷ giá, bán bất động sản, bán cổ phần đầu tư tài chính,… Nếu doanh nghiệp có vị thế thấp trong lĩnh vực đang hoạt động thì rất có thể công ty đó sẽ khó duy trì mức tăng trưởng EPS trong lâu dài.

Tăng trưởng lợi nhuận phải đi đôi với tăng trưởng doanh thu. Tăng trưởng doanh thu quý gần nhất cần đạt tối thiểu là 20 – 25% hoặc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương và tăng dần trong các quý gần đây.

Khi một công ty báo cáo tăng trưởng tốt thì các nhà đầu tư nên kiểm tra các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực xem có đạt mức tăng trưởng hợp lý không.

A – Tăng trưởng lợi nhuận vào hàng năm

Công ty phải luôn có lãi và liên tục trong 3 năm kề. Lợi nhuận sau thuế của 4 quý hoặc năm gần nhất đạt mức cao nhất trong 3 năm.

Lãi ròng trên mỗi cổ phần (EPS) mỗi năm nên tăng trung bình từ 20 – 25% trở lên.

ROE của 4 quý hoặc năm gần nhất nên đạt tối thiểu 17%. Biên lợi nhuận trước thuế cần đạt tối thiểu là 17% nhưng phải xét đến đặc thù ngành

N – Ban quản lý mới, Sản phẩm mới, Giá cao mới

Bạn cần tìm lý do đằng sau sự tăng trưởng của công ty:

Sản phẩm mới, ban quản lý mới sẽ làm thay đổi bộ mặt của công ty, hoạt động độc quyền một dịch vụ.

Sự ưu đãi của nhà nước, chính sách tác động ngành, mở rộng thị trường hoạt động,…

Cổ phiếu đạt được mức giá cao mới so với 52 tuần trước.

Lưu ý: Những nhân tố mới bạn có thể tìm thấy tại các công ty trẻ, các doanh nghiệp vừa mới chào bán công khai lần đầu. Tuy vậy, bạn cũng nên cẩn trọng khi đầu tư vào các công ty này vì nó sẽ khó trong việc tìm kiếm và kiểm chứng các thông tin liên quan, bao gồm lịch sử giá của công ty.

S – Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

Nên đầu tư vào doanh nghiệp có số lượng cổ phiếu có tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển đổi nhỏ. Nếu các yếu tố khác ngang nhau thì nên chọn những cổ phiếu có ban lãnh đạo đang thu gom trên thị trường tự do hoặc doanh nghiệp đang mua cổ phiếu quỹ. Tại thời điểm đột phá lên mức giá trần mới thì số lượng giao dịch cần tăng tối thiểu 50% so với trung bình 50 ngày.

Trong mỗi chu kỳ thì thị trường sẽ chuyển hướng tập trung từ những cổ phiếu vốn hóa cao sang vốn hóa thấp và ngược lại, nhà đầu tư nên phải theo sát thị trường để có quyết định đúng đắn.

L – Cổ phiếu dẫn đầu trong lĩnh vực

Mua 2 trong 3 cổ phiếu tốt nhất trong lĩnh vực. Nghĩa là những cổ phiếu đang dẫn dắt thị trường, là doanh nghiệp dẫn đầu chứ không phải là “kẻ thế vai”.

“Kẻ thế vai” là cổ phiếu cùng nhóm với doanh nghiệp dẫn đầu và luôn được kỳ vọng là thế hệ tiếp nối. Tuy vậy, thành tích và lợi nhuận, giá cả của loại công ty này lại không bao giờ đuổi kịp so với doanh nghiệp dẫn đầu.

I – Sự ủng hộ của các định chế tài chính và quỹ đầu tư

Một cổ phiếu thành công không nhất thiết phải có nhiều cổ đông tổ chức, nhưng vẫn cần có một vài cổ đông như vậy. Tiêu chí chỉ đơn giản đề cập đến các quyền sở hữu cổ phiếu của ngân hàng, quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí hoặc những tổ chức lớn khác. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp này luôn có đội ngũ các nhà phân tích chuyên nghiệp và nguồn lực sâu để đánh giá các cơ hội đầu tư vào hàng nghìn cổ phiếu trên thị trường. Vì thế, khi bạn thấy họ đang sở hữu cổ phiếu bạn đang xem xét thì đây là một điều rất tốt.

Nên ưu tiên chọn những cổ phiếu có số lượng quỹ tham gia sở hữu đang được tăng lên hoặc được các tổ chức lớn mua thêm để củng cố vị trí trong quý gần nhất. Cũng nên lưu ý việc nội bộ và tổ chức liên tục bán ra, đây thường là một tín hiệu không tốt.

M – Định hướng thị trường

Xu hướng thị trường chung là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn danh mục đầu tư. O’Neil chia thị trường ra thành 3 trạng thái, tương đương với 3 hành động, cụ thể:

Tích lũy tăng giá: Đây là thời điểm tốt để bạn tiến hành mua cổ phiếu.

Tăng dưới áp lực bán: Giải ngân với các vị thế mua mở rộng với khối lượng thấp. Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắc đóng vị thế một phần khi gặp trường hợp cổ phiếu xuất hiện những dấu hiệu suy giảm.

Thị trường điều chỉnh: Ưu tiên quản trị rủi ro và gia tăng tỷ lệ tiền mặt trong tài khoản của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
11 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại