menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ts Nguyễn Trí Hiếu

'Không loại trừ khả năng có ngân hàng báo lỗ'

Không loại trừ khả năng có ngân hàng báo lỗ trong năm 2020. Còn theo đánh giá của các tổ chức tín dụng (TCTD), “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” là hai nhân tố quan trọng nhất tác động “suy giảm” tình hình kinh doanh của TCTD trong quý 2/2020.

'Không loại trừ khả năng có ngân hàng báo lỗ'

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính nhận định không lạc quan lắm về kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong năm nay. Dịch bệnh Covid-19 tác động đến khách hàng của ngân hàng, lãi vay cũng giảm, nợ xấu tăng, do đó năm nay lợi nhuận kinh doanh của ngân hàng sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố bất lợi.

"Tôi không lạc quan về tình hình kết quả kinh doanh trong năm nay, không loại trừ khả năng có thể có ngân hàng báo lỗ", ông Hiếu chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm, TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng nhận định, rõ ràng ngân hàng đang phải giảm lãi suất cho vay. Thêm nữa, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đang gặp khó khăn do nhu cầu vay vốn. Những yếu tố này sẽ làm ảnh hưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng trong giai đoạn sắp tới.

Các doanh nghiệp chưa thể lạc quan trong 6 tháng cuối năm trong việc tăng trưởng, họ chỉ có thể ổn định để vượt qua suy thoái kinh tế từ dịch Covid-19, do đó ngân hàng cũng giảm hoạt động cho vay theo.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) khẳng định, NHNN yêu cầu các NHTM năm nay hạn chế trả cổ tức, thậm chí giảm lãi, tập trung vốn cho vay cho nền kinh tế. Do đó, lợi nhuận của các ngân hàng chắc chắc bị ảnh hưởng theo chiều hướng đi xuống.

Chưa kể, hoạt động kinh doanh của ngân hàng phụ thuộc vào nền kinh tế, nhưng thương mại hiện nay chủ yếu là trong nội địa, thương mại quốc tế đang bị hạn chế. Thêm nữa, nợ xấu có thể gia tăng. Ngay từ năm trước, các ngân hàng liên tục bán giải chấp tài sản ra, nhưng có nhiều trường hợp bán hàng chục lần, mỗi lần bán giảm 5-10% nhưng vẫn không bán được. Hoạt động của những ngân hàng này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố kết quả cuộc Điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) quý 3/2020.

Dự báo trong quý 3/2020, tuy các hoạt động kinh tế trong nước hoạt động trở lại nhưng các nền kinh tế đối tác lớn của Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động kinh tế đối ngoại của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng kinh doanh của ngành ngân hàng.

Cuộc điều tra tháng 6/2020 đã ghi nhận 2 quý liên tiếp các TCTD cho biết tình hình kinh doanh toàn hệ thống có sụt giảm, mức độ rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng, điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng và cầu của nền kinh tế đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng suy giảm rõ rệt, áp lực trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cao dự kiến ảnh hưởng lớn tới thu nhập và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong năm 2020. Các TCTD tiếp tục thực hiện “giảm mạnh” giá bình quân sản phẩm, dịch vụ để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đồng thời tiếp tục nhận định lãi suất huy động vốn và cho vay sẽ giảm trong quý 3 và cả năm 2020.

Theo kết quả điều tra, có 47-68% TCTD kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động-cho vay tiếp tục giảm trong quý 3 và cả năm 2020. Trong đó, các nhóm TCTD chiếm thị phần lớn trên thị trường đều kỳ vọng lãi suất giảm.

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng tại thời điểm cuối quý 2/2020 được đánh giá ở trạng thái “tốt” đối với cả VNĐ và ngoại tệ. Dự báo trong quý 3/2020 và cả năm 2020, 38-58% TCTD kỳ vọng tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục cải thiện đối với cả VND và ngoại tệ.

Cũng theo đánh giá của các TCTD, “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” là hai nhân tố quan trọng nhất tác động suy giảm tình hình kinh doanh của TCTD trong quý 2/2020 và dự kiến sẽ tiếp tục tác động trong cả năm 2020.

Kết quả điều tra cho thấy, huy động vốn toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng bình quân 3.1% trong quý 3/2020 và tăng 8.3% trong năm 2020, kỳ vọng về tăng trưởng huy động vốn của năm 2020 có xu hướng giảm qua các kỳ điều tra và diễn ra ở tất cả các nhóm TCTD. Huy động vốn kỳ hạn trên 1 năm được dự báo tăng trưởng cao hơn so với huy động vốn kỳ hạn dưới 1 năm. Các TCTD hạ mức dự báo về tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2020 ở 2 kỳ điều tra liên tiếp. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng 3.5% trong quý 3/2020 và tăng 10.5% trong năm 2020, điều chỉnh giảm mạnh so với kỳ vọng tương ứng 13.1-14.1% của 2 kỳ điều tra trước.

Kết quả hoạt động kinh doanh trong quý 2/2020 tiếp tục được đánh giá suy giảm hơn (26.4% TCTD nhận định "suy giảm" so với 16.4% TCTD có cùng đánh giá tại kỳ trước); Tỷ lệ TCTD nhận định kết quả hoạt động kinh doanh trong quý này “cải thiện” hơn so với quý trước giảm mạnh từ mức 65.7% tại thời điểm tháng 12/2019 và 47% tại thời điểm tháng 3/2020 xuống còn 32% tại kỳ điều tra này. Tuy nhiên, có 54.3% TCTD kỳ vọng quý 3/2020, kết quả hoạt động kinh doanh cải thiện tốt hơn so với quý 2/2020, bên cạnh đó, vẫn còn 15.3% TCTD lo ngại kết quả hoạt động kinh doanh sẽ suy giảm. Kỳ vọng bình quân của toàn hệ thống về mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2020 tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh so với các mức kỳ vọng của các TCTD ghi nhận tại cuộc điều tra trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ts Nguyễn Trí Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại