menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diễm Pro

"F0" cần làm gì để sống sót trong thị trường chứng khoán?

Nếu như năm 2021, thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhà đầu tư mới (F0), thì cú sập tháng 4/2022 và thời gian thị trường rung lắc mạnh sau đó khiến F0 như con chim sợ cành cong, không ít người rời bỏ thị trường. Câu hỏi đặt ra là F0 nên làm gì sau những biến động mạnh của thị trường trong những tháng qua? Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023?

Có 3 bí quyết mà tôi muốn nhấn mạnh: thứ nhất là thời gian; thứ hai là đầu tư vào các doanh nghiệp lớn; thứ ba là đầu tư vào các doanh nghiệp mà bạn hiểu rõ.

· Đầu tiên về khía cạnh thời gian:

Bài học quan trọng nhất mà các nhà đầu tư cần học là 2 quy tắc đơn giản, một là lãi kép, hai là thời gian trên thị trường quan trọng hơn thời điểm thị trường. Đây là những quy tắc đơn giản, nhưng hầu hết nhà đầu tư đều quên.

Với danh mục đầu tư 100 triệu đồng, lãi suất 10%, một năm sau là 110 triệu đồng, có thể bạn nói nó tăng không đáng kể. Nhưng khi thời gian đầu tư dài hơn, danh mục sau 5 năm sẽ là 161 triệu đồng, sau 10 năm là 259 triệu đồng, sau 15 năm là 417 triệu đồng. Đó là điều kỳ diệu của lãi kép.

Hãy bắt đầu đầu tư sớm. Ngay cả với mức 50.000 đồng/tuần, nó cũng sẽ thay đổi cuộc sống của bạn sau 20 năm.

· Đầu tư vào các công ty trước khi họ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng hoặc trở thành công ty đại chúng.

· Không để trứng cùng một giỏ nhưng lại để quá nhiều giỏ:

Một bài học khác là đa dạng hóa được đánh giá quá cao. Charlie Munger, bộ óc vĩ đại đằng sau thành công của Warren Buffett, cũng như những cái tên bạn có thể chưa biết như David Abrams, Lee-Chin, Mohnish Pabrai…, tất cả đều nói và sống theo quy tắc của danh mục đầu tư tập trung. Việc đầu tư cần quan tâm đến rủi ro tập trung, tuy nhiên nếu bạn tìm thấy một doanh nghiệp tuyệt vời, bạn nên đầu tư nhiều vào đó, không cần đa dạng hóa danh mục từ 10 - 15 doanh nghiệp.

· Lướt sóng liên tục:

Lời khuyên của tôi là mua và sở hữu vài ba cổ phiếu cộng với một chứng chỉ quỹ ETF. Vấn đề với các nhà đầu tư nhỏ lẻ là cố gắng giao dịch, quay vòng vốn trên thị trường, thay vì đầu tư vào thị trường. Lướt sóng chứng khoán có lẽ là điều khó nhất để làm vì không ai có thể “tính giờ” thị trường một cách chính xác mỗi ngày.

Cơ hội thị trường chứng khoán trong năm 2023 ra sao?

Những động thái chính sách gần đây như Nghị quyết 55-NQ/TW về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, Nghị quyết 18-NQ/TW về bất động sản, Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/ NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp, Đề án Quy hoạch Điện VIII… sẽ là chất xúc tác để kinh tế Việt Nam tăng trưởng.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, chính sách thúc đẩy kinh tế xanh, đầu tư công… sẽ góp phần giúp kinh tế Việt Nam phát triển. Sang năm 2023 các lĩnh vực liên quan đến đầu tư công (hạ tầng, xây lắp), hàng không, du lịch, ngân hàng - tài chính, xuất khẩu (thủy sản, nông sản, thép, xi măng, nhôm), bán lẻ, năng lượng tái tạo sẽ được chú trọng.

=>Tìm hiểu và chắt lọc các bài học đầu tư, sau 5 năm, khi nhìn lại, bạn sẽ rất vui vì mình đã đầu tư đúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
9 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại