menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

'Dòng tiền sẽ trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn năm 2022'

Năm 2021 thị trường chứng khoán tăng mạnh, nhiều mã tăng gấp gần chục lần mà có khá nhiều mã blue chip như VNM, VHM, VCB, VRE... hầu như chưa tăng. Đây là điều đáng chú ý khi mà những doanh nghiệp đó vẫn kinh doanh tốt, thậm chí là rất tốt, hơn nhiều những doanh nghiệp có cổ phiếu giá tăng phi mã.

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và bán lẻ, đặc biệt nhóm vốn hóa lớn, sẽ dẫn dắt thị trường năm 2022, theo các chuyên gia đến từ Dragon Capital Việt Nam.

Trong Toạ đàm "Bức tranh đầu tư 2021 - Triển vọng 2022", ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư và ông Nguyễn Ngọc Sang - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) đã khái quát lại bối cảnh đầu tư trong năm 2021 và đưa ra những phân tích, nhận định bức tranh kinh tế, cũng như triển vọng đầu tư cho năm 2022. Ngay cả những nhà đầu tư không chuyên, mới tham gia thị trường cũng có thể lựa chọn cho mình một kênh tích sản phù hợp nếu có chiến lược đầu tư bài bản.

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn năm 2022

Nhận định về bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2022, ông Lê Anh Tuấn cho rằng sẽ có nhiều điểm sáng, có thể tăng trưởng 7-7,5%.

Sự ổn định kinh tế - chính trị, cùng các chính sách tài khoá, tiền tệ phù hợp, linh hoạt kết hợp chương trình chống dịch Covid-19 là động lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022.

Trong đó, gói hỗ trợ phát triển kinh tế với chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế có quy mô hơn 15 tỷ USD (khoảng 5% GDP) vừa mới được Quốc hội thông qua sẽ góp phần đẩy mạnh đầu tư công, ổn định môi trường lãi suất, tăng trưởng xuất khẩu.

Nói về lạm phát, ông Tuấn cho biết Việt Nam sẽ không có áp lực lớn trong năm 2022, bởi rủi ro từ ngoại cảnh, chính sách tiền tệ và ổn định kinh tế vĩ mô tương đối thấp.

Về ngoại cảnh, Việt Nam là một nước xuất khẩu nhiều. Sự gián đoạn xuất khẩu do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến cho hàng tồn kho trong nước tăng lên, làm chậm vòng quay tiền nên hạn chế gia tăng lạm phát.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam một mặt duy trì mức lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, mặt khác vẫn có những bước điều hành thận trọng nhất định, sau bài học năm 2008. Do đó, Việt Nam có thể kỳ vọng một chính sách tiền tệ tương đối ổn định cho năm 2022 và 2023.

Với bức tranh kinh tế tăng trưởng tốt như vậy, theo ông Tuấn chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhất trong năm 2022.

Trong khi đó, Bất động sản tiếp tục xu hướng tăng, nhưng có sự phân hoá cao với cơ hội dành cho đất nền và chung cư sơ cấp nhiều hơn. Còn đầu tư vàng và USD kém hấp dẫn hơn về trung và dài hạn. Tiền số có biên độ biến động lợi nhuận cực lớn nhưng không dễ đầu tư, chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ lên ngôi

Theo phân tích của DCVFM, trong nửa cuối năm 2021, đặc biệt tháng 11 và 12, lợi nhuận của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng mạnh, 40-80 %, trong khi khối doanh nghiệp lớn tăng trưởng khoảng 20-35 %. Điều này giải thích cho xu hướng của dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ và vốn hoá vừa, dẫn tới sự tăng giá nhất định của cổ phiếu các công ty vừa và nhỏ.

Bức tranh kinh tế của năm 2022 đã có sự thay đổi. DCVFM dự báo lợi nhuận của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm tới tăng trưởng khoảng 10-20%. Khối doanh nghiệp lớn sẽ có sự bứt phá ngoạn mục 25-40%. Do đó, năm 2022 có thể là năm lợi nhuận của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn.

Ông Lê Anh Tuấn đánh giá cao ngành ngân hàng, mặc dù cổ phiếu nhóm ngành này bị nhiều nhà đầu tư "xa lánh" trong những tháng cuối năm 2021.

Thực tế, cổ phiếu ngân hàng không còn là cổ phiếu "vua" từ quý 3/2021 bởi thông tin lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng. Tuy nhiên, sang quý 4/2021, kinh tế Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng, sau khi nới lỏng giãn cách. Lợi nhuận ngân hàng quay lại chu kỳ tăng. DCVFM dự báo, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ vượt mức 30% trong năm 2022. Ngoài ra, nợ xấu không phải là áp lực quá lớn đối với ngân hàng.

'Dòng tiền sẽ trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn năm 2022'
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM).

"Quan điểm nợ xấu tác động tiêu cực lên ngành ngân hàng là không đúng. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngành ngân hàng năm 2021 tăng lên 130%, trong khi năm 2009 chỉ có 75%, cho thấy các ngân hàng đã chủ động quản trị rủi ro, chuẩn bị rất kỹ cho những tình huống nợ xấu. Dễ thấy nhất là hiện các bạn có thể vay tín chấp, không cần tài sản bảo đảm một cách nhanh chóng, điều mà không thể thực hiện trước đây", ông Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh ngân hàng, cổ phiếu Bất động sẽ tiếp đà tăng trưởng tốt, do thị trường bất động sản vẫn "nóng" trong trung và dài hạn.

"Bất động sản là một kênh đầu tư rất được ưa chuộng, vì chúng ta sờ được, nắm giữ được, cảm nhận được. Chúng ta đang được hưởng lợi nhờ sự kích cầu đầu tư từ cơ sở hạ tầng, quá trình đô thị hoá. Đặc biệt, những doanh nghiệp có sự tăng trưởng lợi nhuận cao. Những yếu tố này sẽ là câu trả lời cho bất động sản trong trung và dài hạn. Do đó, bất động sản tiếp tục có sự phân ngạch rất tốt", ông Tuấn nhận định.

Nhóm ngành đang quan tâm khác là ngành Bán lẻ. Ông Tuấn cho rằng, năm 2022 sẽ là năm bản lề cho ngành Bán lẻ. Lợi nhuận của ngành Bán lẻ trong năm 2022 có thể sẽ tăng tới 39% nhờ mở rộng thị phần.

Đầu tư một cách nghiêm túc và có tính kỷ luật

Theo ông Nguyễn Sang Lộc, tổng quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay khoảng 340 tỷ USD, bằng 140% GDP. Hơn 60 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Thanh khoản giao dịch trên thị trưởng khoảng 1,5 tỷ USD/phiên. Do đó, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư và tích sản rất tốt nhất hiện nay.

Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi nhà đầu tư nghiêm túc và có kính kỷ luật cao. Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều nhà đầu tư mới tiếp cận thị trường chứng khoán giống như là một kênh làm giàu nhanh. Họ chạy theo đám đông. Họ mua những cổ phiếu đầu cơ. Những điều này không khác gì đánh bạc. Hậu quả là nhà đầu tư có thể mất tiền và cảm thấy hoảng sợ trước thị trường.

"Tôi cho rằng, năm 2022, khi mà những phiên bong bóng của dòng tiền đầu cơ vỡ rồi, dòng tiền sẽ chảy ra, tìm kiếm doanh nghiệp kinh doanh bài bản, có yếu tố hỗ trợ, cũng như có sự tăng trưởng tốt. Vì vậy, tôi mong rằng tất cả những nhà đầu tư mới bên cạnh sự kiên nhân cũng cần có sự kỷ luật thì mới thành công được", ông Lộc nói.

'Dòng tiền sẽ trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn năm 2022'
ông Nguyễn Ngọc Sang - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM).

Ông Lộc cho biết, ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp nhất cũng gặp không ít gập ghềnh trong quá trình đầu tư. Không có ai có thể dự đoán chính xác được tháng sau, ngày mai hay tuần tới thị trường sẽ lên hay xuống. Do đó, ông Lộc khuyên các nhà đầu tư nếu không chuyên, không đủ tự tin với biến động của thị trường nên tập trung sức lực vào tìm kiếm những doanh nghiệp có chất lượng tài sản cao, đầu tư nắm giữ dài hạn những doanh nghiệp nội tại tốt. Hoặc các nhà đầu tư có thể thông qua các quỹ mở, để những nhà đầu tư chuyên nghiệp quản lý giúp tài sản và đầu tư tốt nhất cho mình.

Cũng theo ông Lộc, khi đầu tư vào các quỹ mở, nhà đầu tư tùy theo khẩu vị rủi ro có thể chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp. Những nhà đầu tư ngại rủi ro có thể tìm hiểu về quỹ trái phiếu, chẳng hạn như DCBF của Dragon Captial Việt Nam. Vì đây là một sản phẩm ổn định, có độ an toàn cao, với kỳ vọng lợi suất tốt hơn trung bình tiền gửi ngân hàng từ 2-2,5%/năm.

Với khẩu vị rủi ro cao hơn, những nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên đầu tư vào những quỹ cổ phiếu, có thời gian nắm giữ lâu dài như DCBC. Đây là quỹ quản lý tập trung vào thị trường cổ phiếu trong dài hạn, có kỳ vọng lợi nhuận tốt hơn, 15-18%/năm.

"Năm vừa rồi là một năm đặc biệt, khi mà DCBC đạt được lợi nhuận 45-55%. Quan sát lại thời gian dài hơn, các bạn có thể thấy trong hơn 10 năm qua, chúng tôi đạt được lợi suất trung bình khoảng 18%/năm", ông Lộc chia sẻ.

Ngoài ra, Dragon Capital còn một quỹ nữa là Quỹ chứng khoán năng động DC (DCDS), với bề dày lịch sử hơn 17 năm. Trong năm vừa qua, hiệu suất sinh lời của quỹ này tăng mạnh 54%.

Độc giả có thể theo dõi chi tiết chia sẻ của chuyên gia tại tọa đàm "Bức tranh đầu tư 2021 - Triển vọng 2022". Các độc giả có câu hỏi hay nhất gửi về ban tổ chức cũng nhận được những phần quà từ chương trình. Xem chi tiết độc giả trúng thưởng tại đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
7 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại