menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

'Đi tìm người nấu phở ngon 2020': 'Tài tử' không run tay khi so tài chuyên nghiệp

Chiều 11-12, 20 thí sinh 'Đi tìm người nấu phở ngon' của hai miền Nam - Bắc đã có mặt đông đủ tại AEON Mall Hà Đông cùng chuẩn bị cho cuộc thi chung kết, tìm ra những người nấu phở ngon nhất trong ngày 12-12.

'Đi tìm người nấu phở ngon 2020': 'Tài tử' không run tay khi so tài chuyên nghiệp

Các thí sinh miền Nam đi chợ Hà Đông chọn gia vị nấu phở phục vụ cuộc thi chiều 11-12 - Ảnh: N.Bình

Ban tổ chức cho biết cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục với món phở bò. Ban giám khảo sẽ chấm điểm các phần thi theo tiêu chí hương vị món ăn, hình thức trình bày, kỹ năng chế biến, tính sáng tạo, vệ sinh, tác phong đầu bếp, thuyết trình...

Chỉ chọn gia vị Việt

Chiều cùng ngày, ngay sau khi ban giám khảo phổ biến xong các quy định của cuộc thi, các thí sinh thi nấu phở từ miền Nam đã rủ nhau đi chợ Hà Đông mua những nguyên liệu gia vị như gừng, hành tây, hành lá và một số rau thơm... Chuyến "thực địa" chợ truyền thống để lựa gia vị được xem là có tính quyết định mức độ thành công của nước dùng phở nếu chọn được gia vị đúng.

Buổi đi chợ trở thành dịp chia sẻ kinh nghiệm chọn rau, củ, gia vị... của các thí sinh. Anh Lê Đức Duy, thí sinh ở bảng dành cho người nấu phở chuyên nghiệp, cho biết nếu chọn đúng gừng Việt Nam sẽ rất thơm, hay cả hành tím khô cũng phải thật tươi... Ngoài các loại như hồi, thảo quả, quế... phải là nguyên liệu có xuất xứ từ Việt Nam, những gia vị cơ bản khác cũng phải lựa chọn thật kỹ mới đảm bảo vị nước phở ngon.

Anh Nguyễn Tiến Đức, một thí sinh trong bảng thi dành cho những nhà nấu phở chuyên nghiệp, cho biết đã chuẩn bị hẳn thịt đem ra từ TP.HCM. Thịt được sơ chế, xử lý khi còn tươi và giữ lạnh đảm bảo không xuống chất. Theo anh Đức, ngay cả xương để làm nước dùng phở anh cũng đem từ TP.HCM vì "muốn mọi thứ thật đúng chuẩn mà mình đã làm nhiều năm qua".

Đem phở Nam ra tranh tài cùng những người nấu phở chuyên nghiệp khác, anh Đức không giấu chút lo lắng vì hương vị phở Nam sẽ khác với gu ăn phở Bắc. "Lọt vào vòng chung kết nghĩa là ban giám khảo đã đánh giá cao hương vị phở Nam của tôi, nhưng thú thực vẫn có chút hồi hộp", anh Đức chia sẻ.

Tương tự, thí sinh Khánh Thy cũng tự đem theo các loại thịt bò ngon từ Nam ra vì quán phở của chị đã quen với loại thịt bò cỏ được mua từ lò mổ quen thuộc. "Thịt và nước dùng là hai yếu tố làm nên vị ngon của món phở, do đó tôi chỉ dùng loại thịt mình quen nấu để đem đến cuộc thi", chị Thy nói.

Sẵn sàng trước giờ G!

Nhiều thí sinh cho biết dù cùng yêu phở và kinh doanh món phở nhưng mãi đến cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon" do báo Tuổi Trẻ tổ chức họ mới có cơ hội gặp gỡ và kết bạn. Anh Phạm Hồng Tân cho biết mọi người đã lập nhóm riêng, cùng trao đổi các câu chuyện về phở, thậm chí còn rủ đi ăn phở của nhau để học hỏi kinh nghiệm từ quán phở bạn.

"Nấu phở ngon không nhất thiết phải theo một công thức nào cả. Tôi được ăn những tô phở ngon đến mức gây cho mình tò mò vì nước dùng thanh, hương vị phở rất riêng. Cũng có tô phở chinh phục thực khách bằng miếng thịt mềm, béo", anh Tân nói và cho biết nước dùng và thịt là điều anh sẽ tập trung hết sức trong cuộc thi chung kết diễn ra ngày 12-12.

Ngoài vị phở, phần trình bày cho cuộc thi cũng được các thí sinh đầu tư kỹ lưỡng. Như thí sinh Đỗ Biên dù ở bảng không chuyên nhưng cũng đã "sắm" hẳn một chiếc xe phở. Có thí sinh vừa đến Hà Nội đã kịp khám phá các khu chợ gần khách sạn để mua những đồ dùng bằng tre, mây phục vụ trang trí cho phần thi.

Theo quy định của vòng chung kết, các thí sinh sẽ có 9 tiếng để chuẩn bị nấu nước dùng phở bò ngay tại cuộc thi với khẩu phần 10 tô. Sau hai lần tổ chức, ban tổ chức ghi nhận sự tự tin của các thí sinh về phong cách nấu phở. Nghệ nhân Ánh Tuyết, thành viên ban giám khảo, cho biết phở dù đa dạng về gu, khẩu vị nhưng điều quan trọng nhất là phải chọn nguyên liệu đúng.

"Việc cân đối gia giảm khẩu vị phở rất quan trọng. Những tiệm phở ngon có đầu bếp nấu phở biết cách làm dậy mùi phở. Mùi phở hấp dẫn sẽ bay theo chiều gió, làm những người đi ngược chiều gió đều không cưỡng nổi. Ngoài ra, chọn bánh phở ngon mới cho ra tô phở bò hoàn hảo", bà Tuyết lưu ý với các thí sinh trước vòng chung kết cuộc thi.

Cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon" là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện "Ngày của phở 12-12", do báo Tuổi Trẻ tổ chức, với chủ đề "Phở Việt - Thăng hoa ẩm thực Việt", sẽ diễn ra tại AEON Mall Hà Đông ngày 12-12. Không chỉ nhằm quảng bá phở đến du khách trong nước, Ngày của phở năm nay còn là tiền đề để giới thiệu "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận" và điểm đến an toàn với bạn bè quốc tế.

'Đi tìm người nấu phở ngon 2020': 'Tài tử' không run tay khi so tài chuyên nghiệp

Các thí sinh tại buổi trao đổi về thể lệ của cuộc thi chiều 11-12 - Ảnh: Phạm Tuấn

Với thông điệp "Chuẩn hóa phở Việt", ban tổ chức xác định đây sẽ là một trong những mục tiêu quan trọng để giới thiệu món ăn tiêu biểu này của người Việt. Đây cũng là lý do năm nay ở cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon 2020" có thêm bảng dành cho người thi nấu phở ngon không chuyên, là các bà nội trợ hoặc người yêu phở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại