menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mr. Bank Pro

[Chuyên đề về ngân hàng] Bài 1: CASA- Át chủ bài trong cuộc chơi ngành ngân hàng

CASA là gì? Vì sao nó lại là át chủ bài trong cuộc chơi của ngành ngân hàng - tài chính? Hãy cùng tìm hiểu

CASA là gì?

CASA là chữ viết tắt của 'Current account, saving account' hay thuật ngữ phổ biến nhất là 'tiền gửi thanh toán'. Khi ta đến ngân hàng để mở tài khoản thông thường (tài khoản vãng lai) để nộp/rút tiền, chuyển khoản, nhận lương, mở thẻ ATM thì chính là mở tài khoản này. Số dư trên tài khoản này được gọi là tiền gửi không kỳ hạn, tức là khách hàng muốn rút hay nộp thêm bất cứ lúc nào cũng được mà không bị ràng buộc và dĩ nhiên, lãi suất thường ở mức tượng trưng là 0% cho sự tiện dụng này (hay chỉ là tầm 0.2%/năm nếu số dư được duy trì từ 1 tháng trở lên)

Vì sao CASA lại quan trọng?

Ngân hàng chung quy cũng là doanh nghiệp kinh doanh, nhưng cái họ buôn chính là tiền, vậy món gì đầu vào giá rẻ mà đầu ra được giá tốt thì ắt sẽ lời to. CASA chính là món hàng đó, ở thời đại mà ATM phổ biến với độ phủ rộng khắp song hành cùng internet banking - kênh giao dịch tiện dụng gần như không thể thiếu thì việc mỗi người sở hữu ít nhất 1 tài khoản CASA tại một ngân hàng là điều bình thường. Giá vốn gần như bằng 0, cho vay ra lại được lãi suất ít nhất cũng tầm 9%-10% vậy biên lợi nhuận gộp (NIM) gần như 100% (giá bán cũng là lợi nhuận), chưa kể đóng góp lợi nhuận các sản phẩm và dịch vụ bán chéo đi kèm (bảo hiểm, hoa hồng từ dịch vụ thu chi hộ, các loại phí...) có thể khẳng định CASA chính là con át chủ bài giúp các ông chủ nhà băng chiếm lĩnh thị trường, cải thiện và tăng trưởng lợi nhuận chóng mặt.

Lợi ích rõ ràng vậy, sao các ông lớn không tập trung đẩy mạnh để 'giành giật' CASA? Cuộc chiến cạnh tranh thu hút CASA thật ra diễn ra rất khốc liệt giữa các nhà băng với tăng trưởng CASA luôn nằm trong các mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu CASA tăng trưởng nhanh và ổn định không hề đơn giản chút nào. Một ngân hàng thương mại muốn CASA (cá nhân) tăng trưởng tốt phải hội đủ nhiều yếu tố, điển hình như mạng lưới rộng khắp, số lượng ATM bao phủ, quy trình giao dịch nhanh và chuyên nghiệp, internet banking thân thiện, thời gian xử lý chuyển khoản ngắn hoặc thậm chí chuyển tiền nhanh 24/7 như một số bên đang áp dụng, nhiều đối tác thanh toán thu chi hộ (điện, nước, điện thoại...) và nhiều yếu tố khác nữa.

[Chuyên đề về ngân hàng] Bài 1: CASA- Át chủ bài trong cuộc chơi ngành ngân hàng

CASA của các ông lớn và TCB khi áp dụng chiến lược táo bạo ‘lấy chi phí làm cơ hội’ và kết quả rất đáng chú ý

Nhìn đồ thị tốp 3 CASA và bảng số liệu, có thể thấy CASA của của TCB thể hiện xu hướng tăng trưởng ấn tượng - trong vòng chưa đầy 2 năm đã vượt lên chiếm ngôi vương bỏ lại VCBMBB phía sau nhờ chiến thuật đánh đúng đòn ‘tâm lý’ của khách hàng: không thu bất kỳ khoản phí nào đối với giao dịch chuyển tiền trong/ngoài hệ thống và giao dịch được xử lý tức thì 24/7. Tiện lợi, nhanh, miễn phí là các tiêu chí mà hầu hết khách hàng nào khi giao dịch cũng yêu cầu, chiến lược này của TCB rất hữu dụng. CASA trong 1-2 năm tới của TCB có thể đạt đến con số 35% nếu xu hướng này tiếp tục được thể hiện. Một analysis trong ngành ngân hàng không thể không xem xét thế mạnh CASA và các yếu tố góp phần tạo nên cũng như duy trì thế mạnh đối với con bài chiến lược này.

Kính mời quý độc giả, NĐT đón đọc bài 2: "NPL - QUẢN BOM NỔ CHẬM"

Để được tư vấn, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mr. Bank Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
15 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại