menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

'Cấp hộ chiếu mẫu mới không gây lãng phí'

Trả lời đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, Bộ trưởng Công an khẳng định cấp hộ chiếu mẫu mới đáp ứng nhu cầu của người dân, không gây lãng phí.

Chất vấn Bộ trưởng Công an sáng 10/8, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) nói vấn đề cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới đang gây trục trặc nhập cảnh cho công dân tại một số nước Châu Âu, song Bộ trưởng cho rằng đây "là vấn đề kỹ thuật".

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc thay đổi này có thuận lợi và khó khăn, lãng phí như thế nào đối với công dân và xã hội? Trách nhiệm của Bộ Công an trong vấn đề này là gì", bà Sương chất vấn.

'Cấp hộ chiếu mẫu mới không gây lãng phí'
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Tô Lâm nói việc cấp hộ chiếu mẫu mới cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, không có khó khăn gì, từ việc nhận, cấp, sử dụng, quản lý... Khó khăn duy nhất là một số nước yêu cầu phải có nơi sinh thì Bộ Công an đã có giải pháp bổ sung ngay vào phần bị chú, với các nước quan tâm. Những nước không đòi hỏi vấn đề nơi sinh thì hộ chiếu Việt Nam "được đánh giá rất tốt".

"Hộ chiếu mới cũng không lãng phí", ông nói, cho biết những hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn được sử dụng. Hộ chiếu cũ hết hạn sẽ được đổi mới. Sắp tới, Bộ Công an sẽ áp dụng hộ chiếu điện tử, hộ chiếu gắn chip, "không có hộ chiếu nào phải bỏ đi, gây lãng phí".

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) băn khoăn "có nên bị chú cho tất cả hộ chiếu mẫu mới hay phải đợi khi công dân đề nghị mới ghi thêm?". "Để thuận lợi cho người dân, nên chăng tiến hành bị chú cho tất cả hộ chiếu phổ thông mẫu mới?", ông đặt vấn đề.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hộ chiếu được thực hiện theo đúng luật, nếu sửa đổi gì phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, tức là các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, "không thể tùy tiện thay đổi".

"Việc bị chú sẽ được thực hiện theo nhu cầu của người dân. Nếu người dân không cần thì không bị chú vì sẽ không phù hợp với quy định của luật. Ai có nhu cầu thì cơ quan chức năng sẽ giải quyết", ông Tô Lâm nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) hỏi việc một số quốc gia không chấp thuận hộ chiếu phổ thông mẫu mới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thì trách nhiệm thuộc về ai và biện pháp khắc phục thế nào?

'Cấp hộ chiếu mẫu mới không gây lãng phí'
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). Ảnh:Media Quốc hội

Bộ trưởng Công an khẳng định việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật Xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả chi tiết được in trên hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của luật.

Hộ chiếu mẫu mới phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều nước đều dùng mẫu này và không ghi nơi sinh. Hộ chiếu Việt Nam đưa ra được đa số nước chấp nhận. Chỉ có ba nước là Đức, Tây Ban Nha, Czech chưa chấp nhận. Gần đây, Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu Việt Nam. Cũng có nước bị vướng về vấn đề hộ chiếu giống Việt Nam như Hàn Quốc.

"Chúng tôi thực hiện việc này đúng quy định pháp luật. Một số nước gây khó khăn vì có lý do rất thực tế, họ muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân vào nước họ, ở địa phương nào", ông nói, khẳng định "đây chỉ là vấn đề kỹ thuật", Bộ Công an đã có giải pháp để khắc phục.

Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan, báo cáo Quốc hội đề xuất sửa Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó bổ sung thông tin này. "Bộ Công an chủ trì thực hiện việc này nên chúng tôi nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại