menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Hưng

"Cao tốc Bắc - Nam là cơ hội để người Việt có thể làm những việc lớn lao và tốt đẹp vì niềm tự hào dân tộc”

Nếu Chính phủ thuyết phục được một vị Chủ tịch của một tập đoàn tư nhân lớn người Việt nhận lời đứng ra đảm nhận trọng trách giống như vị chủ tịch Hyundai ngày nào ở Hàn Quốc, thì với nhận định của cá nhân tôi, sự thành công của dự án Cao tốc Bắc - Nam của ta sẽ không hề thua kém dự án do người Hàn Quốc khi xưa đã làm cả về kinh tế lẫn chính trị...

Năm 1967, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Park Chung Hee cam kết xây một đường cao tốc nối Seoul và Busan. Con đường được xây dựng bằng tinh thần "cứ làm đi" của người Hàn Quốc, khi nước này không có cả vốn lẫn công nghệ.

Ông Park đã đề nghị chủ tịch trẻ của Hyundai khi đó – Chung Ju Yung giám sát dự án. Dù kinh nghiệm xây đường quốc tế của Hyundai lúc ấy không mấy thành công. Chính phủ Hàn Quốc khi đó hợp tác chặt chẽ với Hyundai để làm cao tốc.

Hyundai dẫn đầu một nhóm gồm 7 công ty xây dựng, được giao hơn 200 km địa hình khó khăn nhất, trong đó có đoạn nối Daejeon – Daegu. Ngày 7/7/1970, toàn bộ các tuyến trên cao tốc Gyeongbu, với tổng chiều dài 428 km, gồm 305 cầu và 12 hầm, đã thông xe.

"Cao tốc Bắc - Nam là cơ hội để người Việt có thể làm những việc lớn lao và tốt đẹp vì niềm tự hào dân tộc”
Đường cao tốc Gyeongbu - Đường cao tốc quốc gia đầu tiên ở Hàn Quốc nối liền Seoul và Busan được thông xe vào năm 1970

Tổng thống Park đã ca ngợi cao tốc này là "kiệt tác nghệ thuật được tạo ra trong thời gian ngắn nhất, với kinh phí thấp nhất!” Việc hoàn thành cao tốc này đã tạo nền tảng cho Hàn Quốc đi từ một trong những nước nghèo nhất thế giới thành nước phát triển như hiện tại, đồng thời mở ra kỷ nguyên xe hơi cá nhân tại đây.

Đặc biệt, nó có vai trò lớn trong việc thay đổi tâm lý kẻ thua cuộc của rất nhiều người Hàn Quốc thời đó, sau nhiều năm bị Nhật chiếm đóng và quốc gia bị chia tách vì Chiến tranh Triều Tiên. Cao tốc Gyeongbu hoàn thành đã tạo ra tinh thần "có thể làm được mọi việc lớn lao " cho rất nhiều người dân nước này.

Quay lại câu chuyện cao tốc ở Việt Nam, cách đây 2 tuần tôi có dịp trò chuyện với Chủ tịch của một tập đoàn tư nhân lớn về một chủ đề không liên quan gì đến “đường cao tốc”. Đây là một người mà nếu Chính phủ thuyết phục được “Người Việt” này nhận lời đứng ra đảm nhận trọng trách giống như vị chủ tịch Hyundai ngày nào ở Hàn Quốc, thì với nhận định của cá nhân tôi, sự thành công của dự án sẽ không hề thua kém dự án do Người Hàn của ông Park khi xưa đã làm cả về kinh tế lẫn chính trị.

Sẽ có nhiều người tranh cãi khi biết người mà tôi muốn nói đến là ai, nhưng tôi tin vào nhận định của mình và tin cả câu nói mà người ấy chia sẻ: “Nếu vì cá nhân mình thì em giờ này phải nghĩ đến tiêu tiền chứ nghĩ kiếm tiền nữa làm gì!”

Biết đâu đây là cơ hội để chúng ta đoàn kết từ trong suy nghĩ: “Người Việt Nam có thể làm những việc lớn lao và tốt đẹp vì niềm tự hào dân tộc”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Duy Hưng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại