menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thế Kiên

'Cần cải cách tiền lương để trọng dụng nhân tài'

Cần có chính sách cải cách tiền lương, đảm bảo tương đồng giữa khu vực công và tư để thu hút, trọng dụng nhân tài, theo đại diện Bộ Nội vụ.

Tại cuộc họp báo chiều 5/8, trước đề nghị nêu quan điểm về đề xuất cơ chế trả lương cho người tài theo thị trường, mức trần 120-150 triệu đồng, để thu hút các nhà khoa học, ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) cho hay "rất trăn trở" với việc thu hút nhân tài.

Vụ Công chức Viên chức đang tham mưu lãnh đạo Bộ Nội vụ xây dựng đề án về Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài. Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến các bộ ngành và chuyên gia.

Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thể hiện xuyên suốt trong nhiều văn kiện, nghị quyết, văn bản của Đảng, Nhà nước. Việt Nam đứng thứ 82 trong 134 quốc gia trên bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu; là một trong 10 nước dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh nhân tài toàn cầu, tính trong nhóm 36 nước thu nhập trung bình thấp của thế giới.

Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2015 khẳng định nhân tài mới là yếu tố chính liên kết sự đổi mới và khả năng cạnh tranh trong thế kỷ 21. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách đãi ngộ với nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. "Một số tỉnh, thành đã thực hiện chính sách thu hút nhân tài như TP HCM, tuy nhiên kết quả chưa đạt như mong muốn", ông Ninh chia sẻ.

Khó khăn trong thu hút nhân tài không phải chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam. Tại diễn đàn hôm 3/8, Chủ tịch Uỷ ban Công vụ Sinpapore nói rằng "đây là vấn đề rất khó". Nước này đã thực hiện nhưng cũng chưa đạt như mong muốn.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng xác định phải có cơ chế, chính sách đặc biệt thu hút nhân tài đất nước. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược, "chúng tôi đã mạnh dạn đề ra một số giải pháp đột phá để triển khai thực hiện trong thời gian tới".

"Ngoài điều kiện về môi trường sống, làm việc thì chế độ đãi ngộ, lương, thu nhập là yếu tố đặc biệt quan trọng. Chúng ta phải cải cách được chính sách tiền lương, để làm sao lương giữa khu vực công và tư tương đồng. Khi đó, việc thu hút và trọng dụng nhân tài mới đạt kết quả", ông Ninh nhấn mạnh.

Ngày 30/7, tại hội thảo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM theo Nghị quyết 54, ông Ngô Võ Kế Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao, đề xuất trả lương cho người tài theo thị trường để mời các nhà khoa học.

Ông Thành kiến nghị thành phố chỉ quy định mức trần 120-150 triệu đồng mỗi tháng, còn lại để doanh nghiệp và chuyên gia thoả thuận lương theo cơ chế thị trường. Bên cạnh đó, thành phố cần có cơ chế để chuyên gia góp phần tạo ra các sản phẩm công nghệ có thể được hưởng tỷ lệ lợi ích từ việc thương mại hoá các sản phẩm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại