menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Thiên Hải Pro

Dự trữ liên bang tạm dừng vẫn đang đến, chỉ là chưa?

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi đã giảm một chút trong tháng 3 so với một tháng trước đó nhưng có thể không đủ để thuyết phục các nhà hoạch định chính sách rằng họ đã làm đủ để kiểm soát lạm phát.

Việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc và các nhà giao dịch trái phiếu đang cố gắng mua tạm dừng. Nhưng dữ liệu lạm phát mới nhất hôm thứ Tư cho thấy có thể sẽ có thêm một lần tăng giá nữa.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi đã tăng 0,4% trong tháng 3 so với một tháng trước đó, một sự giảm tốc nhẹ khiến tỷ lệ hàng năm trong ba tháng ở mức khoảng 5,1%. Theo quan điểm của Fed, đó là một kết quả tốt, chỉ là không đủ tốt để thay đổi kế hoạch tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên khoảng từ 5% đến 5,25% vào ngày 2-3 tháng 5; đó rất có thể sẽ là lần tăng cuối cùng. Với tỷ lệ thất nghiệp vẫn chỉ ở mức 3,5%, Chủ tịch Fed Jerome Powell coi lạm phát gia tăng là rủi ro chính đối với nền kinh tế, vượt xa nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế.

Dự trữ liên bang tạm dừng vẫn đang đến, chỉ là chưa?

Đó là một cuộc gọi gần, nhưng dữ liệu tháng 3 vẫn có đủ chi tiết đáng lo ngại để khiến Powell thức trắng đêm, đặc biệt là sau khi phá vỡ lạm phát cơ bản.

Đầu tiên là nơi trú ẩn, chiếm khoảng 43% trong chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi. Vì những lý do về phương pháp luận và thực tế, lạm phát tiền thuê nhà trong CPI có xu hướng tụt hậu đáng kể so với xu hướng thị trường đối với các hợp đồng thuê mới, vốn đã cho thấy sự hạ nhiệt đáng kể. Vì vậy, trong khi lạm phát nơi trú ẩn vẫn tăng cao, nó dự kiến ​​sẽ giảm trong năm tới, mặc dù chậm chạp. Trong dữ liệu hàng tháng, giá thuê nhà đã tăng 0,6% trong tháng 3, mức chậm nhất kể từ tháng 7 năm 2022 và là một điểm đáng hoan nghênh trong dữ liệu. Nhưng Bloomberg econom dự kiến ​​​​sẽ mất đến cuối năm 2024 để giá thuê về cơ bản bình thường hóa và ngừng lạm phát.

Nói cách khác, Fed cần giảm lạm phát đến từ các phần khác của rổ: hàng hóa cốt lõi như ô tô và xe tải, và các danh mục dịch vụ cốt lõi khác.

Hàng hóa cốt lõi đã là một lực lượng giảm phát đáng kể trong nhiều tháng, nhưng điều đó ngày càng trở nên ít đúng hơn. Vào năm 2021, giá ô tô đã qua sử dụng nói riêng tăng vọt trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm trong thời kỳ đại dịch và nhu cầu mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các đợt kiểm tra kích thích của chính phủ. Sự đảo chiều tạm thời của bong bóng ô tô đã qua sử dụng đã giúp ích cho Fed trong một thời gian, nhưng tác động đó có thể đang cạn dần. Cùng với đó, hàng hóa cốt lõi dường như đang trở thành một lực lượng trung lập đối với lạm phát chung.

Dự trữ liên bang tạm dừng vẫn đang đến, chỉ là chưa?

Tất nhiên, điều đó đặt trách nhiệm lên các dịch vụ cốt lõi ngoài nhà ở để giúp giảm lạm phát và — không có gì ngạc nhiên — đó chính xác là nơi mà Fed đã tập trung rất nhiều. Cái gọi là chỉ số dịch vụ siêu cốt lõi đã tăng 0,4% trong tháng 3 và tốc độ hàng năm trong ba tháng vẫn là khoảng 4,4%, cao hơn nhiều so với các chỉ tiêu trước đại dịch. Điều đó đã chậm lại một chút so với tháng trước, nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ rất muốn thấy xu hướng đó tiếp tục nếu họ sẽ kiềm chế không tăng lãi suất hơn nữa.

Rõ ràng, nhiều điều vẫn có thể thay đổi trước cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách vào tháng tới, với việc Cục Thống kê Lao động báo cáo chỉ số giá sản xuất vào thứ Năm và doanh số bán lẻ vào thứ Sáu. Nguy cơ suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ đã tăng lên kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra với Ngân hàng Thung lũng Silicon và một số ngân hàng khác vào tháng trước, rất có thể sẽ thắt chặt khả năng cung cấp tín dụng trên toàn nền kinh tế. Rủi ro đó giờ đây rõ ràng ngang ngửa với rủi ro lạm phát và dường như Powell cũng đang hướng tới kết luận đó. Nhưng báo cáo hôm thứ Tư đơn giản là không đủ tốt để đưa anh ta đến đó sớm hơn.

----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hà Thiên Hải Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại