24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hồng Nhung CGCK Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Sáng nay, giá cổ phiếu SAB (ổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) tăng gần 2% khi Quốc hội ra quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện từ ngày 1/1/2025.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Có gì đó không đúng nhỉ...

Câu hỏi đặt ra là: TẠI SAO PHẢN ỨNG CỦA GIÁ CỔ PHIẾU SAB VÀ THÔNG TIN LẠI NGƯỢC CHIỀU ?

Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta quay lại cách đây vài tuần nhé.

Cổ phiếu SAB đã có nhiều phiên bật tăng tích cực trước kỳ vọng của nhà đầu tư về sức tiêu thụ bia vào cao điểm mùa hè và mùa giải Euro 2024 bắt đầu. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang...

Đứt gãy đà tăng, trong 13 phiên gần nhất, SAB đã giảm 13% tương ứng trung bình mỗi phiên đều đặn giảm 1% - một mức giảm nhỏ giọt nhưng đủ đau cho phe cầm cổ phiếu ở vùng 65-69.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Từ ngày 10/06 đến nay, cổ phiếu SAB đã giảm 10 giá

Lý do gì khiến giá cổ phiếu SAB rơi?

VẤN ĐỀ 1: TĂNG THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT RƯỢU, BIA

Ngay trong 2 phiên ngày 13/6 &14/6 công bố đề xuất trên thì cổ phiếu SAB rớt 5,3%, hàng loạt trang báo đăng tin "Rượu, bia có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 100%".

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Nhà đầu tư bắt đầu lo sợ cho viễn cảnh u tối của doanh nghiệp bia rượu hàng đầu Việt Nam...

VẤN ĐỀ 2: CẤM NỒNG ĐỘ CỒN KHI LÁI XE

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Chưa xong về thuế tiêu thị đặc biệt, ngành bia tiếp tục nhận thông tin Quốc hội xin ý kiến chốt phương án về quy định cấm nồng độ cồn khi lái xe.

Lại là tin xấu...Và giá cổ phiếu tiếp tục rớt khi nhà đầu tư mất đi niềm tin vào cổ phiếu vốn đã không có gì quá tích cực.

Nhưng, bắt đầu phân tích từng vấn đề,

Vấn đề 1: Thực tế, thuế tiêu thụ đặc biệt của ngành đồ uống có cồn đã lên đến 65% vì tính chất sản phẩm. Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án đánh thuế song nghiêng về phương án áp thuế 80% với bia vào năm 2026, sau đó tăng dần qua các năm và lên 100% vào năm 2030. => tức là tăng thuế có lộ trình, không phải sáng mai tăng lên 100% ngay đâu.
Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Ngoài ra, Nếu dự luật mới nhất của Bộ Tài chính được thông qua, đồng nghĩa với giá rượu, bia năm 2026 sẽ tăng thêm 20% so với năm 2025. Các năm sau đó, theo ước tính của Bộ Tài chính, giá của mặt hàng này sẽ tăng thêm 2 – 3% tùy theo lạm phát và tăng trưởng kinh tế. => tức là chuyển giá cho người mua dần, tích cực là đỡ áp lực cho doanh nghiệp, tiêu cực là nhu cầu sẽ giảm bớt vì giá bia cao hơn trước.

Vấn đề 2 đã được giải quyết khi sáng nay Quốc hội chốt cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe với tỷ lệ phiếu bầu 75%. Thực tế, ngay từ nghị định 100/2019 thì bản chất đã là vậy, đây không phải nội dung mới, được kế thừa của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Và câu chuyện tại sao giá SAB bật tăng trở lại chính vì cú sốc thông tin đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trước đó.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Vậy còn kì để kì vọng vào SAB và ngành đồ uống có cồn?

Từ là ngành có vai trò kinh tế lớn khi luôn đứng ở vị trí những doanh nghiệp đóng góp hàng đầu cho ngân sách nhà nước...

Theo thống kê từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), hàng năm, ngành đồ uống đóng góp cho ngân sách tới hàng chục nghìn tỷ đồng, trong đó đóng góp của các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Habeco, Heineken, Coca - cola, Pepsi... chiếm tới hơn 80%.Điều này đến từ việc các doanh nghiệp đồ uống nói chung và doanh nghiệp bia nói riêng ở Việt Nam chịu mức thuế cao, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Các nhà máy sản xuất kinh doanh bia phân bổ hầu khắp các tỉnh thành đang đóng góp ngân sách lớn top đầu cho các địa phương.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

...Cho đến phải đóng cửa nhà máy vì "cú đấm" nồng độ cồn

Mới đây, nhà máy bia Heineken Quảng Nam tạm dừng hoạt động. Từ sau giai đoạn COVID-19, ngành kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia đã đối diện nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại dẫn đến sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen mới của người tiêu dùng. Kết quả, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 2 con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm 1 con số tính đến nay.

Trước khi tạm dừng, Nhà máy của Heineken tại Quảng Nam nằm trong các DN đóng góp ngân sách lớn nhất cho Tỉnh Quảng Nam.

Vậy câu hỏi đầu tiên bỏ ngỏ là liệu đóng cửa nhà máy có phải là lời kêu cứu của các doanh nghiệp không? Có phải đánh đổi giữa việc tăng thuế suất nhưng giảm con số thực thu vì đầu ra doanh nghiệp bị siết nghẽn?

Và SAB đã chuẩn bị gì?

Doanh thu quý 1 đã chấm dứt chuỗi 5 quý đi lùi:

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Kế hoạch 2024 tăng trưởng trở lại:

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Thực tế, là ông trùm ngành bia Việt Nam, SAB đủ sức dự đoán về các quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hay tiếp tục quy định cấm nồng độ cồn.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Mặc dù có những khó khăn, nhưng Sabeco vẫn cho rằng năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội 'vàng' cho ngành bia Việt Nam bởi 3 lý do, cụ thể:

Thứ nhất, cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh.
Thứ hai, tiềm năng lớn của phân khúc 'bia không cồn'.
Thứ ba, tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Và có một điểm cộng của SAB đó chính là lời cam kết về cổ tức cho cổ đông và thậm chí là ấn định ngày chi trả cổ tức trước vài tháng (thông thường hầu hết doanh nghiệp công bố thông tin chi trả cổ tức gần ngày trả cổ tức).

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Và xin trích câu nói của Tổng giám đốc SAB, "thông thường việc kinh doanh sẽ có những lúc khó khăn. Sẽ có những cơn mưa rào, giông bão chờ đợi phía trước. Chúng ta không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, mà phải có hành động ứng phó. Phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa". Và cả trong đầu tư cũng vậy, thay vì chờ đợi giá cổ phiếu tăng, sẽ ứng phó nếu một ngày cổ phiếu giảm giá.

Sabeco (SAB): Có gì đó không đúng?

Và nếu cần người đồng hành trong quá trình đầu tư, hãy ấn vào thông tin liên hệ mình.

Hồng Nhung FPTS

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
58.10 +0.70 (+1.22%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Nhung CGCK Pro

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả