menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Khủng hoảng là cơ hội cho những người có nội lực

Sáng nay, nghe tin bạn mình đầu tư khoảng 20 tỷ trong chứng khoán tuần trước đã lỗ khoảng 7 tỷ, tuần này có thể sẽ cao hơn. Tâm trạng có vẻ thoải mái hơn một tý. So ra mình cũng chỉ mất vài trăm triệu và với tỷ lệ cũng chỉ 30% thua lỗ. Chứng khoán làm gì có đáy, người ta bán nhiều thì thành đáy thôi. Tài sản bất động sản cũng giảm giá nhưng so với các bạn đang mua Aqua City thì cũng chưa hoảng hốt.

Con người là động vật xã hội, luôn ở thế so sánh với đồng loại trừ phi anh đi tu, xuất thế, thoát tục. Nếu bạn đọc những dòng này thì bạn chưa lâm vào thế cùng quẫn như cần lao, nhiều người thất nghiệp, chạy ăn từng bữa và không có tiền trong chứng khoán hay thuê nhà để sống.

Khủng hoảng là dấu hiệu đang hiển hiện. Người ta còn dự trù một mùa đông ảm đạm có thể kéo dài đến cuối 2023. Khủng hoảng 2008 cách đây hơn 10 năm khiến cho đa số bị mất mát nhưng có không ít người đã đạt được mối lợi khổng lồ từ đó. Nassim Taleb, một polymath (kẻ đa tài) gốc Ả rập, tốt nghiệp Paris Dauphine danh giá. Taleb là sự kết hợp của sự uyên bác trường ốc (Giáo sư toán đại học), hóm hỉnh kiểu Tây và trí thông minh đường phố khi là một tay đầu tư chứng khoán phái sinh (derivative trading) ở thị trường NYSE. Taleb kiếm rất nhiều tiền từ khủng hoảng 2008.

Taleb phát minh ra một khái niệm khá hấp dẫn là Anti-Fragile và cũng là tựa đề của cuốn sách best-seller cùng tên. Ở Việt Nam nó được dịch dưới cái tên “Khả năng cải thiện nghịch cảnh”. Nghe cứ như cuốn sách self-help kiểu học sinh nghèo vượt khó. Mình tạm dịch Anti-Fragile là Kháng-Thương (đề kháng tổn thương), là sự thăng hoa trong sự hỗn loạn, trở nên mạnh mẽ, dẻo dai và linh hoạt hơn khi biến động xảy đến, từ đó mà còn có thể hưởng lợi từ những sự kiện hỗn loạn mà nhiều người coi là nghịch cảnh.

Hôm qua, gâp một ông bạn cũng là đối tác thân thiết nhiều năm. Ông ấy vẫn nhận định khủng hoảng này vẫn là cơ hội cho những người có nội lực vững chắc, khả năng linh hoạt và bình tĩnh trước những biến động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại