menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Quân Pro

"Búa thần Thor" có thể thay đổi cuộc chiến chống Covid

Thuốc kháng virus Covid-19 mới nhập về Việt Nam gần đây - molnupiravir do hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển lại lấy biểu tượng cây búa thần Thor để gắn liền cho thuốc này, chứ không phải một hãng dược của một nước Bắc Âu. Tuy nhiên, thực tế molnupiravir đang cho thấy những hiệu quả nhất định trong việc hỗ trợ điều trị các các nhiễm COVID-19.

Xem phim "Huyền thoại Viking" trên Netflix mô tả thời kỳ dân Bắc Âu ở khoảng thế kỷ 10-14 rất hoang dã. Những đội quân cướp biển Viking - như những người khổng lồ, làm mưa làm gió khắp Châu Âu, gây ra hàng loạt vụ cướp, giết, bắt sống cả nhiều vị vua lừng lẫy của Anh, Pháp...Những tay cướp biển Viking thời đó tôn thờ thần Thor- vị thần quyền lực với biểu tượng cây búa gây sấm sét gây nên những nỗi king hoàng cho kẻ thù .

Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng qua, khi sử dụng thuốc kháng virus molnupiravir cho F0 tại nhà, các chuyên gia y tế đã đánh giá thuốc này giúp giảm tải lượng virus hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và tử vong, tiếp tục thử nghiệm.

Ngày 4/10, trả lời VnExpress, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nói rằng, mặc dù hiện tại, chưa có số liệu khoa học thật sự về kết quả thử nghiệm molnupiravir. Tuy nhiên, đánh giá bước đầu, thuốc giúp giảm tải lượng virus tốt. Ông Sơn nói rằng, tỷ lệ bệnh nhân nặng phải nhập viện ở TP HCM đã giảm rất nhiều, một phần do kiểm soát y tế tốt, phần khác cũng nhờ một số thuốc hỗ trợ điều trị như thuốc kháng viêm, kháng đông, thuốc kháng virus molnupiravir cho F0 nhẹ tại nhà.

Ông Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, đơn vị triển khai thử nghiệm lâm sàng thuốc molnupiravir trên bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và vừa, cho biết "báo cáo giữa kỳ được Hội đồng Đạo đức y sinh học đánh giá thuốc an toàn và hiệu quả".

Hiện nay, molnupiravir tiếp tục được thử nghiệm giai đoạn 3 để có đánh giá sâu hơn về hiệu quả, theo đại diện một đơn vị khác tham gia thử nghiệm thuốc. Đồng thời, thuốc vẫn đang được đưa vào túi thuốc điều trị F0 tại nhà theo chương trình của Bộ Y tế.

Bác sĩ Đào Huy Hiếu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong nhóm Học viện Quân y tham gia chống dịch ở TP HCM từ hôm 21/8, nhận nhiệm vụ điều trị cho F0 tại nhà, cũng đánh giá molnupiravir giúp giảm tải lượng virus hiệu quả. Bác sĩ này nói rằng, một số bệnh nhân ông tiếp nhận có chỉ số nồng độ virus (CT) từ 24-27, sử dụng thuốc trong vòng 1-2 ngày đã xét nghiệm âm tính.

Hiện nay, các F0 được dùng molnupiravir là người có kết quả test nhanh hoặc PCR dương tính, "xác định là người mang virus mới sử dụng thuốc diệt virus". Điều kiện dùng thuốc là F0 18-65 tuổi, triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi), không có dấu hiệu viêm phổi hay thiếu oxy, nhịp thở dưới 20 lần/phút, SpO2 trên 96%. Người tham gia thử nghiệm sẽ ký cam kết sử dụng thuốc molnupiravir đúng mục đích, đúng hướng dẫn.

Hôm 1/10, đại diện hãng Merck cho biết thuốc viên molnupiravir có tác dụng giảm gần một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong vì Covid-19, sau khi phân tích thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 775 bệnh nhân Covid-19.

Vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được nhập về ngày càng nhiều và cơ bản mọi người sẽ được tiêm ngừa thôi. Cũng có vấn đề là ngay cả với nhiều người tiêm mũi 2 thì vẫn có thể lây bệnh nhưng cơ bản chỉ mắc nhẹ rồi khỏi. Molnupiravir cũng sẽ hỗ trợ quá trình điều trị đó để ai có mắc cũng sẽ khỏi nhanh hơn.

Và nếu như ai mắc cũng khỏi nhanh thì COVID-19 dần dần nó cũng sẽ giống như một loại cúm thường thôi, nó có thể tồn tại mãi nhưng tiêm rồi, có molnupiravir và remdesivir uống đều thì chúng ta chẳng việc gì phải sợ nó cả. Có những bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết còn nguy hiểm và gây tử vong cao hơn kìa. Có thể dỡ bỏ mọi rào cản để đi làm, đi chơi bình thường, cho cuộc sống hoàn toàn trở lại bình thường thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại