24HMoney
Thưa ông, khi ông đến Việt Nam làm việc, ông cảm nhận nhịp độ phát triển kinh tế Việt Nam như thế nào?
Tôi rất thích nền kinh tế Việt Nam, một quỹ đạo tăng trưởng rất tốt. Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ, năng động và có rất nhiều sự phát triển thú vị đang diễn ra. Và đây cũng là một trong những nơi cởi mở để thử nghiệm những ý tưởng mới, đưa những phương pháp tiến bộ trên toàn cầu và từ những nơi tốt nhất trên thế giới để phát triển đất nước, theo một cách mới tốt hơn các nước khác đã phát triển. Điều này hứa hẹn những bước phát triển mới vượt trội của Việt Nam trong thời gian tới.
Ông đến với Techcombank trong cơ duyên nào và ông thấy điều gì phù hợp nhất tại Techcombank?
Tôi đã nhiều năm trải nghiệm ở các ngân hàng và các tổ chức tư vấn chiến lược lớn trên thế giới như Accenture, McKinsey và Ngân hàng Standard Chartered… Tất nhiên tôi luôn muốn làm việc, trải nghiệm trong những tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu.
Tôi nghĩ Techcombank khá độc đáo, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở châu Á. Bởi vì, Techcombank đang cố gắng xây dựng một tổ chức năng động, không ngừng chuyển đổi. Từ một ngân hàng Việt Nam cũ, Techcombank được xây dựng thành một ngân hàng hoàn toàn mới và luôn đổi mới.
Vì vậy, tôi tin đó là một hành trình rất thú vị và quyết định đến Việt Nam cùng Techcombank. Với cam kết đầu tư, sử dụng công nghệ tốt nhất, nền tảng tốt nhất, những tài năng giỏi nhất từ khắp nơi trên thế giới, Techcombank luôn có những bước đi mạnh mẽ. Vậy nên, với tôi đây là "mảnh đất lành" rất thú vị để tôi đến tham gia cùng hành trình này.
Như ông chia sẻ rằng hành trình chuyển đổi của Techcombank sẽ rất thú vị. Vậy, những trụ cột nào đang được Techcombank chú trọng cho sự chuyển đổi này?
Ba trụ cột cho sự chuyển đổi của Techcombank gồm Dữ liệu - Số hóa - Nhân tài. Ba trụ cột này đang thực sự hỗ trợ chúng tôi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới và tốt hơn cho khách hàng của mình.
Bản thân Kỹ thuật số, Dữ liệu hay Nhân tài không làm được điều này mà chỉ khi tập hợp chúng lại với nhau, thì chúng ta mới có thể đưa ra các giải pháp giá trị cho khách hàng. Vì vậy, sự chuyển đổi của chúng tôi thực sự dựa trên việc kết nối cả ba thứ này lại với nhau theo cách rất đặc biệt để mang lại giá trị độc đáo cho khách hàng.
Ông có thể chia sẻ một vài giải pháp mà Techcombank đang triển khai để có thể dẫn dắt và trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam?
Tôi nghĩ chúng ta có thể nói về nhiều lĩnh vực, ví dụ như Techcombank từ trước đến nay được biết đến là một ngân hàng rất mạnh trong việc phục vụ những khách hàng giàu có. Nhưng trong vài năm gần đây, chúng tôi đã mở rộng ra, nhằm phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME cũng như những phân khúc khác.
Đối với các doanh nghiệp SME, chúng tôi nhận thấy rằng họ đang nỗ lực vượt qua những thách thức của bối cảnh kinh tế và tăng cường số hóa vận hành để giảm thiểu công việc hàng ngày. Vì vậy, các giải pháp của chúng tôi sẽ hướng tới mục tiêu này.
Chẳng hạn như, giải pháp điểm bán hàng kỹ thuật số để họ phải làm ít việc hơn trong việc quản lý khách hàng của mình, giúp công việc kinh doanh, cuộc sống của họ dễ dàng hơn - đó cũng là một trong những cách mà chúng tôi phục vụ khách hàng của mình. Sau đó chúng tôi cung cấp cho họ quyền tiếp cận đến các nguồn tài chính bền vững và giúp họ phát triển hoạt động kinh doanh bằng cách cho phép họ tiếp cận cơ sở khách hàng rộng hơn của chúng tôi. Đó cũng là chiến lược khác biệt của Techcombank về hệ sinh thái. Tất cả điều này được củng cố bởi nền tảng và dữ liệu kỹ thuật số.
Kết quả là chúng tôi có thể đưa những giải pháp mang đến những giá trị độc đáo cho khách hàng và thị trường. Đồng thời, Techcombank phát triển các hoạt động kinh doanh mới một cách hiệu quả hơn nhiều. Và từ góc độ của khách hàng, đây là một giải pháp tốt hơn, giải pháp dữ liệu số mới – đáp ứng các nhu cầu của họ và giúp họ thích nghi tốt nhất, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của lĩnh vực ngân hàng, ông nhìn thấy sự khác biệt ở Techcombank giúp ngân hàng tạo nên các giải pháp tài chính vượt trội? Điều gì ở các sản phẩm và chiến lược của ngân hàng khiến các đối thủ khó có thể sao chép được?
Có khá nhiều điểm khác biệt. Tôi nghĩ sự khác biệt lớn đầu tiên là chúng tôi đang xây dựng một nền tảng tương lai - một nền tảng phù hợp với ngân hàng tương lai. Cùng với sự am hiểu khách hàng, nền tảng này được củng cố bởi nền tảng dữ liệu và kỹ thuật số.
Chúng tôi có thể sử dụng AI và dữ liệu cho khách hàng của mình. Và trên hết, chúng tôi có cái mà tôi gọi là sự tập trung rất rõ ràng vào một số phân khúc chính. Do đó, các giải pháp của chúng tôi khi tung ra thị trường rất khác so với các ngân hàng bạn. Dựa trên thế mạnh về hệ sinh thái đối tác, chúng tôi mang đến những giá trị và trải nghiệm để có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng theo cách toàn diện hơn, không chỉ với tư cách là một ngân hàng đơn thuần.
Kết quả đã được kiểm chứng, những gì chúng tôi có thể làm cho khách hàng rất khác so với những gì nhiều ngân hàng khác có thể làm. Chúng tôi có thể giúp khách hàng mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm liên quan, hay các nhu cầu đời sống vì chúng tôi đang làm việc với các nhà phát triển hay đối tác uy tín, tốt nhất trong nước. Vì vậy, có thể nói đây là khía cạnh độc đáo mà chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng của mình, đồng thời tạo nên sự khác biệt dẫn dắt thị trường so với các ngân hàng khác.
Hiện nay, với xu hướng tái định vị ngành công nghiệp và yêu cầu tuân thủ các chuẩn ESG, các doanh nghiệp đang tập trung đầu tư vào phát triển bền vững. Là một ngân hàng hàng đầu, Techcombank có tầm nhìn ra sao với xu hướng này?
Tính bền vững và tài chính xanh là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng của đất nước. Chúng tôi ước tính Việt Nam cần khoảng 1 nghìn tỷ USD đầu tư xanh để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Thực tế, chúng ta cần có rất nhiều khoản đầu tư.
Là một ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và luôn xây dựng các chuẩn mực tiệm cận Quốc tế, Techcombank luôn hy vọng đóng một vai trò rất tích cực trong hành trình này. Đây cũng là một phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược của chúng tôi – phát triển bền vững.
Cụ thể hơn, Techcombank có những giải pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững?
Về các giải pháp mới, chúng tôi luôn cố gắng thấu hiểu tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như khách hàng bán lẻ của mình: chúng tôi sẽ sớm ra mắt một sản phẩm mới, với sản phẩm này về cơ bản cho phép khách hàng của chúng tôi biết được rằng khi họ tiêu tiền thì lượng khí thải carbon đằng sau số tiền đó là bao nhiêu. Họ có thể biết được rằng nếu họ sử dụng taxi xe điện thì lượng khí thải carbon sẽ thấp hơn so với khi họ sử dụng taxi thông thường. Họ có thể thấy điều đó trên ứng dụng của mình vì ứng dụng đó có thể nắm bắt thông tin từ công ty taxi mà họ đang sử dụng. Đây là những loại giải pháp mà chúng tôi đang đưa ra thị trường nhằm nâng cao nhận thức về "xanh hóa" và để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi đang đưa tất cả các giải pháp ESG phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp. Với thế mạnh của mình, chúng tôi đang hợp tác với các tập đoàn, đối tác lớn để cung cấp cho họ các giải pháp đáp ứng khi họ đầu tư lớn vào các dự án xanh và các tiêu chí ESG cho từng nhóm lĩnh vực ngành nghề phù hợp. Như vậy, ngoài việc đồng hành cùng các giải pháp tài chính, số hóa cùng doanh nghiệp, chúng tôi góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận với những xu hướng và gia tăng lợi thế cho họ trong nước cũng như vươn tầm thế giới.
Được biết, Techcombank là một trong mười đơn vị tiên phong tham gia vào C4IR – một trong 2 trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Đông Nam Á, ông có thể chia sẻ những định hướng đóng góp hay giải pháp như thế nào với vai trò thành viên sáng lập trung tâm này?
Tôi nghĩ đó là một sáng kiến tuyệt vời được Chính phủ định hướng và TP. Hồ Chí Minh thực hiện một cách nhanh chóng khi hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới để thành lập Tổ chức C4IR. Techcombank rất tự hào là thành viên của nhóm sáng lập – một trong những tổ chức tiên phong ủng hộ điều này.
Trước hết, tôi nghĩ điều này phù hợp với định hướng phát triển của Techcombank luôn đồng hành cùng Chính Phủ và các địa phương trong việc thực thi các chủ trương chính sách nhằm chuyển đổi và phát triển nền kinh tế. Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam đang ở "giai đoạn vàng", đây là thời điểm chúng ta nên tận dụng tối đa những gì chúng ta có, như là đầu tư trực tiếp nước ngoài vào, sự tăng trưởng và dân số trẻ…. Tôi nghĩ rằng C4IR có thể đóng góp quan trọng, tạo ra khuôn khổ và nền tảng để không chỉ TP. Hồ Chí Minh mà chính phủ Việt Nam xem xét và hiểu những cách tốt nhất để phát triển đất nước phù hợp với khát vọng tăng trưởng của Việt Nam. Thực thi cụ thể chương trình tăng trưởng xanh cũng như góp phần hiện thực hóa kế hoạch tổng thể chung.
Với tôi, đây là một trong những điểm nhấn thú vị tại Diễn đàn kinh tế Hồ Chí Minh năm nay. Ngoài ra, việc kết nối với Diễn đàn kinh tế thế giới cũng giúp TP. Hồ Chí Minh tiếp cận được những doanh nghiệp tốt nhất. Những tổ chức tài chính như chúng tôi đang làm việc tại Việt Nam, phục vụ cho khách hàng Việt Nam sẽ có thể tham gia cùng kinh nghiệm chuyển đối, ứng dụng số hóa hay sự am hiểu và phục vụ các nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, sự am hiểu các lĩnh vực ngành nghề cùng các giải pháp tài chính ứng dụng số hóa hiện đại mà Techcombank mang lại sẽ góp phần quan trọng cho quá trình chuyển đổi công nghiệp. Chúng tôi luôn cam kết và nỗ lực đóng góp vào hành trình quan trọng và nhiều ý nghĩa này.
Hiện Tp.HCM đang tái định vị lại ngành công nghiệp cũng như với các yêu cầu về chuẩn ESG hiện nay. Với những thay đổi như vậy, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển kinh tế của khu vực miền Nam Việt Nam?
Techcombank đang đầu tư rất nhiều để tăng cường sự hiện diện của chúng tôi ở miền Nam trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Điều quan trọng là chúng tôi mang đến những giải pháp phù hợp cho lĩnh vực ngành nghề tại từng khu vực hay địa phương.
Tôi nghĩ nếu bạn dự đoán một chút, bạn sẽ thấy rằng trong 10 năm tới, miền Nam, trong đó có Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền Nam Việt Nam, sẽ trở nên lớn hơn cả nền kinh tế Malaysia. Vì vậy chúng ta phải xây dựng khát vọng đó và có những kế hoạch lớn ở miền Nam.
TP. Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện phát triển xứng tầm nhiều thành phố lớn trong khu vực và tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam. Về các giải pháp cụ thể để Techcombank có thể đồng hành cùng cũng sẽ phù hợp với định hướng chiến lược của ngân hàng.
Từ những nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng ở miền Nam có sự kết hợp độc đáo giữa các doanh nghiệp. Ở đấy tồn tại các doanh nghiệp sản xuất, các dịch vụ CNTT, các công ty kỹ thuật và phát triển mới, vì vậy chúng tôi có các giải pháp tùy chỉnh riêng cho khách hàng SME và doanh nghiệp trong các loại lĩnh vực đó, đó là điều chúng tôi đang làm.
Tiếp đó, trong quá trình công nghiệp hóa lần thứ 4 này sẽ có rất nhiều công ty mới được thành lập, có thể kể đến các công ty kỹ thuật số, công ty dữ liệu, công ty CNTT mới và chúng tôi đang tìm cách hợp tác với họ và hỗ trợ sự phát triển của họ.
Cuối cùng, tôi nghĩ xu hướng tất yếu sẽ có rất nhiều ngành công nghiệp tập trung vào phát triển xanh sẽ được thành lập và đặt trụ sở ở TP.HCM, hợp tác với các nhà phát triển và nhà đầu tư khác. Đó lại là một lĩnh vực rất được quan tâm và với lợi thế của mình, Techcombank có thể đồng hành cùng tất cả các lĩnh vực nêu trên.
Vậy thì trong thời gian tới Techcombank có những chính sách gì hay những kế hoạch gì để đồng hành với các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, đặc biệt?
Tôi nghĩ đó là một câu hỏi rất quan trọng nhưng cũng là một câu hỏi rất khó, bởi vì đặc biệt đối với nhiều doanh nghiệp, việc tăng trưởng ESG là một thách thức không hề dễ dàng vì họ chưa có nhiều bộ kỹ năng, hay sự ưu tiên để tìm hiểu kiến thức và nhận thức, kinh nghiệm để thực hiện.
Vì vậy, điều chúng tôi đang cố gắng làm là bắt đầu làm việc với các tập đoàn lớn cũng như chuỗi cung ứng và phân phối của họ, làm cách nào để đưa những nhận thức về ESG vào các chuỗi giá trị đó.
Chúng ta có những doanh nghiệp lớn, ví dụ, ở miền Nam có rất nhiều công ty FMCG, công ty hàng tiêu dùng và rất nhiều công ty sản xuất có vốn FDI, vậy làm thế nào để chúng ta có thể tham gia vào chuỗi giá trị đó. Và thông qua cách tiếp cận chuỗi giá trị đó, chúng tôi nghĩ rằng đó là cách thực tế hơn để nâng cao nhận thức về ESG và giải pháp bền vững mà chúng tôi dành cho khách hàng.
Một trong những nội dung mang tính thời sự khác là các quy định sắp được ban hành ở Châu Âu, ở Mỹ về việc xuất khẩu sang các thị trường đó và các công ty phải tuân thủ các yêu cầu mới về phát thải khí nhà kính, phát thải carbon cũng như theo dõi carbon. Đó cũng là những điều không dễ dàng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam.
Vậy nên những gì chúng tôi đang làm chính là làm việc lại với một số đối tác để xem liệu có thể mang lại giải pháp đơn giản nào đó cho khách hàng của mình hay không, để có thể nói với khách hàng của chúng tôi rằng: Bạn đang giao dịch với ngân hàng chúng tôi nhưng chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính mà các giải pháp toàn diện để đồng hành cùng bạn phát triển, tạo lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp của bạn vươn tầm và tự tin xuất khẩu sang Châu Âu hoặc Mỹ.
Rất cảm ơn những lời chia sẻ của ông, chúc ông thật nhiều sức khỏe!