Hướng đi táo bạo của các cửa hàng F&B
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, trên 91% số doanh nghiệp trong ngành F&B Việt Nam chịu tác động bởi đại dịch ở mức nghiêm trọng trong năm 2021. “Đóng cửa”, “trả mặt bằng” là thực trạng phổ biến trong giới ẩm thực và đồ uống vào thời điểm bấy giờ.
Chịu sức ép quá lớn, thay vì buông xuôi, một số thương hiệu lại lựa chọn chuyển mình để thích ứng với bối cảnh.
“Chúng tôi tận dụng 2 năm đại dịch để ủ mưu đưa thương hiệu đi xa”, anh Tạ Quang Mạnh, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng Bánh Tráng Giang Mỹ, một thương hiệu chuyên về ẩm thực truyền thống Việt chia sẻ.
Theo đó, họ tận dụng các thời điểm suy thoái để tìm kiếm mặt bằng rộng và đẹp phục vụ cho chiến lược mở rộng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ra mắt thị trường vào đúng 2020, chỉ 2 năm sau đó, họ đã nâng số cửa hàng lên 5 và đến nay đã đạt 9 cơ sở tại Hà Nội. Mỗi nhà hàng có diện tích hàng nghìn mét vuông.
Thị trường đang ghi nhận những xu hướng mới, các thương hiệu bán lẻ tập trung vào trải nghiệm có nhu cầu thuê mặt bằng lớn nhất, đặc biệt là các nhà vận hành F&B, theo Savills Việt Nam.
Nhờ vị trí đắc địa, không gian rộng và sang trọng, Bánh Tráng Giang Mỹ đáp ứng được nhu cầu của đa dạng đối tượng khách hàng, từ cá nhân, nhóm nhỏ đến liên quan công ty, tiệc tùng… Các cơ sở của nhà hàng này hầu như luôn kín bàn.
Một hướng đi táo bạo đã cứu không ít doanh nghiệp F&B lúc đó là chuyển đổi số, đa dạng hóa kênh bán hàng với việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, từ mạng xã hội, hotline cho đến các ứng dụng giao hàng.
Khoảng 83% doanh nghiệp tham gia một khảo sát năm 2022 cho biết đã bắt đầu hành trình chuyển đổi số, chủ yếu trong hoạt động bán hàng và quản lý kho, nguyên vật liệu.
Đến nay, khi thói quen đặt hàng online đã được hình thành, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tận dụng kênh bán hàng này. Tuy nhiên theo lãnh đạo Bánh Tráng Giang Mỹ, mấu chốt là phải đảm bảo trải nghiệm ẩm thực và chất lượng dịch vụ giao hàng được trọn vẹn. Đồ ăn phải ngon và giao nhanh. Để làm được điều đó, bánh Tráng Giang Mỹ đầu tư vào các bếp tổng để nấu sẵn một số món ăn nhất định theo tiêu chuẩn rất cao.
Cũng nằm trong kế hoạch nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành, chuyển đổi số đang là một trọng tâm tại Giang Mỹ trong 2 năm gần đây.
Theo anh Nguyễn Minh Trí, CTO Bánh Tráng Giang Mỹ, thương hiệu này đưa vào áp dụng mã QR để xếp chỗ và cho khách gọi món, tối ưu hóa vận hành ở bếp trong và quy trình kiểm soát vận hành nội bộ.
Nhờ quét mã QR, khách hàng có thể tự xem menu và gọi món trên chính điện thoại di động của mình. Menu trực tuyến gợi ý cho khách hàng các combo hoặc món bán chạy nhất để khách hàng dễ dàng ra quyết định. Hiện nay, Bánh Tráng Giang Mỹ đang nghiên cứu ứng dụng thêm trí tuệ nhân tạo.
Việc sử dụng menu trực tuyến còn mang lại tính linh hoạt cho doanh nghiệp khi muốn điều chỉnh hoặc tối ưu hóa danh sách món ăn. Chỉ bằng một vài thao tác, menu của toàn bộ cơ sở đã được cập nhật.
Nhờ đó, những cơ sở ứng dụng menu online như Bánh Tráng Giang Mỹ có thể bớt được khâu in ấn, loại bỏ hoàn toàn menu bằng giấy và tránh được những lãng phí khi cần điều chỉnh liên tục.
Tính “bền vững” ở Bánh Tráng Giang Mỹ trên thực tế đã hình thành và tồn tại ngay trong những ngày mà nhà hàng chỉ mới là ý tưởng. Là một người bố trẻ yêu ẩm thực truyền thống, anh muốn Bánh Tráng Giang Mỹ sẽ giúp thế hệ tương lai biết, hiểu, yêu, thương và tự hào ẩm thực truyền thống nói riêng và di sản nói chung.
Tận dụng niềm tự hào người Việt là ai cũng muốn nhưng không phải ai cũng làm được. Theo anh Mạnh, mấu chốt là phải luôn đảm bảo chất lượng và dịch vụ, phải là hàng Việt chất lượng cao thì mới có thể tăng tỷ lệ khách hàng trung thành.
Cũng vì vậy, Bánh Tráng Giang Mỹ vừa tận dụng yếu tố “ẩm thực Việt” trong mọi hoạt động của mình để kích thích niềm tự hào của khách hàng Việt, nhưng cũng đồng thời dám tuyên bố mạnh mẽ về chất lượng món ăn. Nếu không hài lòng sẽ được hoàn trả.
Bên cạnh đó, Bánh Tráng Giang Mỹ đã lồng ghép các yếu tố di sản vào thiết kế không gian nhà hàng ấm cúng mà sang trọng để vừa làm hài lòng các thực khách lớn tuổi, vừa có gu để thu hút giới trẻ năng động.