AI tạo ra những mối quan hệ ràng buộc mới với đời sống con người
Chỉ bằng thao tác đơn giản qua tin nhắn, bạn có thể thanh toán mọi hóa đơn. AI dần trở thành người trợ lý đắc lực trong các cuộc họp, ghi chép thông tin và hỗ trợ đưa ra quyết định sáng suốt.
Không chỉ vậy, AI còn là người bạn đồng hành tâm lý, giúp theo dõi sức khỏe tinh thần và lưu giữ những khoảnh khắc quý giá bên người thân. Hãy cùng BambuUP khám phá những đột phá công nghệ AI mới nhất trong tuần này và tìm hiểu cách biến AI thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thông minh của bạn!
Thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn
Solutions by Text, một công ty tại Mỹ đã phát triển thành công nền tảng cung cấp cho người dùng cách thanh toán hóa đơn và đăng ký khoản vay qua tin nhắn văn bản. Khách hàng có thể sử dụng nó cho mọi việc, từ tiếp thị đến thu nợ quá hạn. Theo báo cáo nghiên cứu của Solutions by Text, nhiều người tiêu dùng - đặc biệt là thế hệ Z và thế hệ trẻ - thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn văn bản thật sự hiệu quả.
Solutions by Text được thành lập vào năm 2008 bởi anh em Danny và Mike Cantrell, những người đã khởi động công ty cho đến năm 2021 khi Edison Partners viết tấm séc đầu tiên cho công ty như một phần của vòng vốn tăng trưởng trị giá 35 triệu đô la. Đúng như tên gọi của công ty, Solutions by Text cung cấp các công cụ nhắn tin trò chuyện cho các doanh nghiệp tương tác với khách hàng trong thời gian thực thông qua văn bản. Khách hàng của nó sử dụng nó cho mọi việc, từ tiếp thị đến thu nợ quá hạn.
Theo báo cáo nghiên cứu của Solutions by Text và Datos Insights, nhiều người tiêu dùng - đặc biệt là thế hệ Z và thế hệ trẻ - cho biết họ sẵn sàng thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn văn bản. “Khoảng 98% tin nhắn văn bản được mở và đọc trong vòng chưa đầy 5 phút. Tôi nhìn vào điện thoại của mình ngay bây giờ, tôi có bốn tin nhắn văn bản chưa được trả lời - và đây là công việc tôi làm để kiếm sống - nhưng tôi có hàng nghìn email chưa đọc”, Baxter nói và lưu ý rằng Solutions by Text được coi là “đồng minh của ngành viễn thông.”
Những lo ngại về việc tuân thủ đã khiến nhiều công ty không thể đi theo con đường nhắn tin văn bản. Baxter tuyên bố rằng 60% khách hàng mới của công ty không sử dụng tin nhắn văn bản vì sợ vi phạm trong 12 tháng qua. Ông nói, khó khăn trong việc tuân thủ cũng đã buộc một số nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin và tương tác với khách hàng phải rời khỏi lĩnh vực dịch vụ tài chính.
Ông tuyên bố rằng Solutions by Text có phần nguyên tắc tuân thủ được xác định rõ ràng thông qua các tính năng như mã ngắn và mã dài. Khách hàng bao gồm Best Egg, eBay, US Bank, các ngân hàng khu vực từ Đông Nam và Trung Tây, 15 nhà cung cấp dịch vụ cho vay mua ô tô hàng đầu và nhà cho vay trên thị trường kỹ thuật số, cùng nhiều ngân hàng khác. Baxter cho biết: “Tất cả họ đều đang tìm những cách mới để giao tiếp thực sự theo thời gian thực với khách hàng của mình”. Tháng 10 năm ngoái, Solutions by Text chính thức tham gia vào lĩnh vực thanh toán nhúng với sự hợp tác của Nuvei. Solutions by Text cho biết sản phẩm “FinText” của họ, cùng với những sản phẩm khác, cho phép người tiêu dùng thực hiện thanh toán thông qua phản hồi dựa trên văn bản, chẳng hạn như “Thanh toán ngay”. Nó cũng cung cấp những gì công ty mô tả là “mẫu nhắn tin đã được hiệu đính trước, được nhà cung cấp dịch vụ phê duyệt, để đảm bảo tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của ngành.
Theo Baxter, công ty có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới của mình để phát triển sản phẩm, đẩy nhanh lộ trình sản phẩm, một số hoạt động R&D, tìm kiếm các thương vụ mua lại, hoàn thiện và thúc đẩy các dịch vụ AI của mình. “Chúng tôi tin rằng AI sẽ mang lại trải nghiệm phong phú. Hãy tưởng tượng một nơi mà bạn có thể tự thương lượng khoản nợ của mình thông qua AI. Mức độ nợ quá hạn đang gia tăng và chúng tôi có thể giúp tạo ra một cách tốt hơn nhiều để mọi người tự trả nợ hoặc đưa ra lời hứa thanh toán theo loạt khoản thanh toán, dựa trên các quy tắc kinh doanh do AI thúc đẩy.”Baxter chia sẻ.
Đối tác chung và COO của Edison Partners, Kelly Ford, nói với TechCrunch rằng khi cô lần đầu đầu tư vào Solutions by Text cách đây hai năm rưỡi, cô đã thấy một doanh nghiệp sử dụng vốn hiệu quả, do người sáng lập lãnh đạo với lợi thế cạnh tranh đi sâu vào việc tuân thủ quy định và nhà cung cấp dịch vụ cũng như mở rộng về các giải pháp ngành tài chính và tích hợp công nghệ của bên thứ ba.
Thư ký AI cho các cuộc họp
Một công ty khởi nghiệp mới, Granola, đã phát triển thành công ứng dụng sổ ghi chú được hỗ trợ bởi AI. Ứng dụng cho phép người dùng kết hợp các ghi chú của riêng mình với những ghi chú do AI tạo ra dựa trên bản ghi cuộc họp. Không giống như một số ứng dụng phiên âm AI khác cố gắng tự mình tóm tắt những điểm chính của cuộc họp, Granola áp dụng cách tiếp cận thông minh hơn khi làm việc với AI.
Người đồng sáng lập Chris Pedregal cho biết anh ấy được truyền cảm hứng để xây dựng Granola sau khi làm việc với GPT-3 khi nó còn mới. Anh đã thử nghiệm nhiều nguyên mẫu khác nhau để tìm ra cách AI có thể hữu ích trong cuộc sống hàng ngày của mình. Tiện ích của AI là thứ đã thôi thúc anh thành lập công ty trước đây của mình, Socratic, một ứng dụng dạy kèm AI cho phép mọi người chụp ảnh bài tập về nhà và nhờ nó dạy người dùng cách giải.
Công ty đã bán cho Google và Pedregal ở lại gã khổng lồ công nghệ này trong vài năm trước khi bắt đầu xây dựng lại. Việc xây dựng các công cụ khác nhau, bao gồm cả ứng dụng ghi nhật ký AI tại một thời điểm, đã dẫn đến hiện thực hóa. “Qua quá trình đó, tôi tin chắc rằng LLM [mô hình ngôn ngữ lớn] sẽ thay đổi các công cụ chúng tôi sử dụng cho công việc. Nó đặc biệt có tác dụng mạnh mẽ khi nói đến ngôn ngữ nói và khiến nó trở nên hữu ích,” Pedregal nói.
Pedregal cho biết: “Mọi người dành rất nhiều thời gian cho các cuộc họp, đặc biệt là kể từ sau đại dịch - đặc biệt là các cuộc họp trên Zoom. Nhiều người phải họp liên tục cả ngày mà không có thời gian để xem lại, viết hoặc dọn dẹp các ghi chú trước đó của họ. Ngoài ra, đối với hầu hết mọi người, các cuộc họp là thời gian duy nhất họ ghi chép; họ không thường xuyên ghi chép những phần khác của cuộc sống.”
Granola hoạt động để giải quyết vấn đề ghi chú bằng một ứng dụng về cơ bản là sự phát triển được hỗ trợ bởi AI của một thứ như Apple Notes. Bạn tương tác với Granola trên máy tính của mình và bạn có thể chọn viết ghi chú hoặc dấu đầu dòng của riêng mình hoặc để tất cả cho AI. Ứng dụng hoạt động bằng cách kết nối với lịch của bạn, sau đó chép lại âm thanh của máy Mac trực tiếp. Điều đó có nghĩa là không có bot cuộc họp nào tham gia cuộc họp trực tuyến của bạn như các giải pháp khác. Hiện tại, Granola hoạt động với Zoom, Google Meet, Teams, Slack và WebEx.
Về cơ bản, ứng dụng này hoạt động giống như một sổ ghi chú thông thường, nghĩa là bạn có thể nhập ghi chú của riêng mình trong cuộc họp. Tuy nhiên, Granola sẽ phân tích những người tham gia cuộc họp, vai trò của họ và nội dung của cuộc họp - chẳng hạn như một cuộc gọi bán hàng, phỏng vấn xin việc hoặc chào hàng với nhà đầu tư. Khi cuộc họp kết thúc, Granola sẽ bổ sung thêm thông tin vào ghi chú của bạn, tham khảo bản ghi khi nó bổ sung thêm thông tin. Nếu bạn mắc lỗi chính tả hoặc quên viết hoa, Granola cũng sẽ xử lý việc đó trong quá trình dọn dẹp. Các ghi chú của Granola được liên kết với bản tóm tắt bảng điểm để bạn có thể kiểm tra tính chính xác của chúng hoặc chỉ tham khảo những gì đã được nói đầy đủ. Các ghi chú AI cũng được viết bằng màu xám để phân biệt chúng với các ghi chú của chính bạn, bằng màu đen.
Thúc đẩy sự ra mắt của Granola là một vòng tài trợ trị giá 4,25 triệu đô la, đóng cửa vào năm ngoái và do Lightspeed dẫn đầu. Về lâu dài, Pedregal cho biết nhóm muốn mở rộng ra ngoài các cuộc họp sang bất kỳ bước tiếp theo nào có thể liên quan, như viết một bản ghi nhớ, nộp báo cáo lỗi, lên lịch theo dõi và hơn thế nữa. Granola được sử dụng miễn phí trong 25 cuộc họp đầu tiên, sau đó là mức phí hợp lý là 10 USD mỗi tháng. Theo thời gian, công ty khởi nghiệp đặt mục tiêu tạo thêm doanh thu bằng việc triển khai kế hoạch của nhóm hoặc công ty trong đó giá cả có thể được điều chỉnh. Ứng dụng này được tải xuống miễn phí trên macOS.
Bảo hiểm sức khỏe tâm thần AI
ifeel - một công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã ra mắt nền tảng bảo hiểm sức khỏe tâm thần. Với tư cách là một nền tảng trị liệu tập trung vào người tiêu dùng, ifeel hướng đến việc cho phép các doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ cho nhân viên trong thời kỳ đại dịch và được cung cấp như một phần bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của chủ lao động hoặc nhà cung cấp bảo hiểm.
Các vấn đề về sức khỏe tâm thần như căng thẳng, trầm cảm và lo lắng có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến công việc, vắng mặt và nghỉ ốm dài hạn. Nhưng nhiều công ty cho rằng việc cung cấp tư cách thành viên phòng tập thể dục là đủ. ifeel - một công ty khởi nghiệp ở châu u quyết định rằng sức khỏe tâm thần nên được giải quyết theo cách khác và đã huy động được 6,6 triệu đô la vào năm 2021 - hiện đã huy động được khoản đầu tư Series B trị giá 20 triệu đô la do FinTLV Ventures và Korelya Capital đồng dẫn đầu. Tổng cộng, ifeel đã huy động được 40 triệu USD kể từ khi thành lập.
Ban đầu được thành lập vào năm 2017 với tư cách là một nền tảng trị liệu tập trung vào người tiêu dùng, ifeel hướng đến việc cho phép các doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ cho nhân viên trong thời kỳ đại dịch và được cung cấp như một phần bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của chủ lao động hoặc nhà cung cấp bảo hiểm. Nó cạnh tranh với các công ty như Modern Health .
Giám đốc điều hành Amir Kaplan chia sẻ: “Khi bạn tham gia vào nền tảng của chúng tôi, phần đầu tiên là đánh giá kỹ thuật số, là phần đồng thí điểm của hệ thống AI mà chúng tôi đã xây dựng. Vì vậy, chúng tôi thực sự có thể đánh giá rủi ro của một người khi họ tham gia nền tảng và dự đoán mức độ chăm sóc tốt nhất là gì. Sau đánh giá này, chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị về phương pháp điều trị tốt nhất bắt đầu từ những trường hợp nhẹ đến có nguy cơ cao và mục tiêu của chúng tôi là xác định các trường hợp có nguy cơ cao để ngăn chúng tác động mạnh mẽ đến cá nhân và sau đó đến công ty. Nhưng chúng tôi cũng ngăn chặn các trường hợp đang bắt đầu và các công ty có thể giúp đỡ họ theo cách có thể mở rộng.”
Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe Tâm thần có trụ sở tại Vương quốc Anh, sức khỏe tâm thần kém là một vấn đề xã hội và kinh doanh to lớn, khiến nước Anh phải chi tới 300 tỷ bảng Anh mỗi năm. Gil Arazi, người sáng lập và đối tác quản lý của FinTLV Ventures, cho biết trong một tuyên bố: “Khoản đầu tư này ủng hộ luận điểm của chúng tôi rằng ngành bảo hiểm nên ưu tiên các giải pháp phòng ngừa và phòng ngừa”.
Công nghệ lưu trữ những kỷ niệm thế hệ
Kinnect - một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã phát triển một ứng dụng nhằm mục đích giúp mọi người lưu giữ những ký ức, truyền thống, công thức nấu ăn, v.v. của thế hệ một cách riêng tư. Ứng dụng của công ty cho phép mọi người tạo không gian chỉ dành cho người được mời, nơi họ có thể chia sẻ hình ảnh, video, âm thanh, văn bản và hơn thế nữa với cả gia đình mình.
Kinnect được thành lập tại Mỹ vào tháng 5 năm 2023 bởi Omar Alvarez, một doanh nhân có kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu telehealth tập trung vào sức khỏe tâm thần. Alvarez nảy ra ý tưởng cho Kinnect sau khi ông nội của anh qua đời vì bệnh Alzheimer và người bạn thân nhất của anh vì bệnh bạch cầu.
Khi bắt đầu cuộc chiến của ông nội với căn bệnh Alzheimer, Alvarez và gia đình đã phải đối mặt với sự thật rằng ông nội sắp mất trí nhớ. Họ cố gắng tìm một nơi có thể ghi lại và lưu trữ những ký ức của anh, nhưng ông của anh đã qua đời trước khi họ có thể tìm ra cách làm điều đó. Bốn năm sau, người bạn thân nhất của Alvarez được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Anh hỏi Alvarez liệu anh có biết cách nào để ghi âm và lưu trữ tin nhắn riêng cho vợ để cô có thể nghe chúng sau khi anh qua đời không.
Người bạn thân nhất của Alvarez đã qua đời vào tháng 11 năm ngoái, sáu tháng trước khi Kinnect ra mắt. Trong khi Alvarez mong muốn có thể ra mắt Kinnect kịp thời để người bạn thân của mình dễ dàng ghi lại những tin nhắn và câu chuyện cho vợ mình, Alvarez cho biết những ý tưởng và trải nghiệm của người bạn thân nhất của anh ấy rất giống một phần của Kinnect. Alvarez quyết định đặt tên ứng dụng là Kinnect vì anh tin rằng đây là thuật ngữ bao hàm nhất dành cho gia đình và là thuật ngữ bao gồm cả những người được chọn cũng như những người cùng huyết thống. Anh ấy muốn Kinnect trở thành nền tảng để mọi người lưu giữ những ký ức về thế hệ chứ không chỉ riêng huyết thống.
Khi bắt đầu sử dụng ứng dụng, người dùng sẽ được hỏi về mục tiêu của mình. Ví dụ: người dùng có thể nói rằng bạn muốn ghi lại những bài học cuộc sống, lưu giữ lịch sử gia đình, tưởng nhớ những người thân yêu hoặc chia sẻ những khoảnh khắc. Người dùng có thể chọn tất cả các tùy chọn áp dụng cho mục tiêu của mình với Kinnect. Kinnect có nguồn cấp dữ liệu trang chủ tương tự như nguồn cấp dữ liệu bạn thấy trên Facebook hoặc Instagram vì nó hiển thị thông tin cập nhật từ những người trong không gian chỉ dành cho người được mời của bạn, chẳng hạn như nhận xét hoặc nội dung tải lên mới.
Ứng dụng này cũng có tính năng “Storybooks” cho phép người dùng sắp xếp các kỷ niệm thành các album kỹ thuật số dựa trên các chủ đề khác nhau. Bạn có thể lưu trữ các chương trong câu chuyện đang diễn ra của gia đình mình mà các thế hệ hiện tại hoặc tương lai có thể xem lại trong nhiều năm sau.
Nếu một thành viên trong gia đình không chắc chắn về nội dung cần thêm vào Sách kể chuyện của gia đình mình, họ có thể sử dụng tính năng “Kể chuyện có hướng dẫn” của ứng dụng để nhận được lời nhắc mà họ có thể trả lời. Kinnect có kế hoạch sử dụng AI trong tương lai để cá nhân hóa những lời nhắc này cho từng thành viên gia đình trong nhóm. Ứng dụng này hướng tới mọi người ở mọi lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến ông bà. Alvarez cho biết điều quan trọng đối với anh là phải phát hành một nền tảng dễ sử dụng mà người lớn tuổi có thể sử dụng.
Kinnect hiện chỉ khả dụng trên iOS, nhưng công ty khởi nghiệp này có kế hoạch ra mắt ứng dụng Android trong những tháng tới. Mặc dù các tính năng cơ bản của Kinnect được sử dụng miễn phí nhưng người dùng có thể đăng ký đăng ký hàng năm để có quyền truy cập để mở khóa Sách truyện không giới hạn cũng như tải lên ảnh, video và âm thanh không giới hạn cho mỗi câu chuyện. Phí đăng ký là 70 USD mỗi năm và có thể được sử dụng bởi tối đa năm thành viên trong gia đình.
Về tương lai, Alvarez tiết lộ rằng Kinnect muốn vượt ra ngoài thế giới kỹ thuật số và tập trung vào kết nối trực tiếp. Alvarez nói:
“Chúng tôi không muốn trở thành một công ty công nghệ khác chỉ tập trung vào các giải pháp kỹ thuật số. Tôi nhận thức rất rõ lợi ích sức khỏe tâm thần của việc kết nối trực tiếp và cảm giác thân thuộc. Chúng tôi cũng sẽ suy nghĩ về cách chúng tôi xuất hiện trong thế giới thực.”
Công ty khởi nghiệp này đã nhận được 100.000 đô la tài trợ thông qua chương trình Rising Stars của Techstar , nhằm mục đích giúp tài trợ cho những người sáng lập ít được đại diện ở Hoa Kỳ. Kinnect hiện cũng đang tham gia chương trình tăng tốc từ Slauson & Co.